วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightสภาเริ่มถกงบปี68วาระ2-3"จุลพันธ์"ย้ำ "ให้ความสำคัญกับผลที่ปชช.จะได้รับ"
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภาเริ่มถกงบปี68วาระ2-3″จุลพันธ์”ย้ำ “ให้ความสำคัญกับผลที่ปชช.จะได้รับ”

เริ่มแล้ว! สภาถกงบ68 วาระ 2-3 เลทไปครึ่งชั่วโมง เหตุองค์ประชุมยังไม่ครบ “จุลพันธ์” ขอบคุณกรรมาธิการ-ส่วนรับงบประมาณ เสียสละเวลากว่า 3 เดือน ยันให้ความสำคัญกับผลสัมฤทธิ์ที่ประชาชนจะได้รับ ชี้ ร่างงบสอดคล้องนโยบายรัฐบาล-ยุทธศาสตร์ชาติ-แผนแม่บทประเทศ แนะทุกหน่วยงานบูรณาการร่วมกัน เพื่อประสิทธิภาพ

วันที่ 3 ก.ย.67 เวลา 09.33 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาฯที่มีนายพิเชษฐ์ เชื่อเมืองพาน รองประธานสภาฯคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานในการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระ 2 เป็นการพิจารณารายมาตรา ซึ่งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ทั้งนี้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะรองประธานกรรมาธิการวิสามัญฯ แถลงหลักการต่อสภาว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญฯได้พิจารณาร่างงบประมาณปี 68 ตั้งแต่ 26 มิ.ย.-28 ส.ค. 2567 คณะกรรมาธิการได้ให้ความสำคัญกับผลสัมฤทธิ์ที่ประชาชนจะได้รับจากการใช้จ่ายงบประมาณที่มีความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติ และแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อให้การดำเนินงานตามภารกิจของหน่วยรับงบประมาณสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงความจำเป็นความต้องการในพื้นที่ และแผนพัฒนาพื้นที่ทราบความต้องการของประชาชน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพความคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณ รวมทั้งให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนหน่วยรับงบประมาณภายใต้หลักธรรมาภิบาล สุจริต โปร่งใส และเป็นธรรม โดยมีข้อเสนอภาพรวมที่สำคัญ เพื่อให้รัฐบาลดำเนินการเกี่ยวกับการออกมาตรการควบคุมระดับหนี้สาธารณะให้ลดลง เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการคลังของประเทศและกำหนดนิยามของรายจ่ายลงทุนให้มีความชัดเจน เพื่อให้เกิดการใช้งบประมาณการเก็บรายได้สะท้อนกับความเป็นจริง หน่วยรับงบประมาณควรจะบูรณาการร่วมกัน ซึ่งจะช่วยการบริหารงบประมาณภาพรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายจุลพันธ์ ย้ำว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญได้ปรับลดงบประมาณจำนวน 7,824,398,500 บาทถ้วน โดยได้พิจารณาสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน รวมทั้งเป้าหมาย ผลดำเนินงานจริง ความคุ้มค่าความพร้อมในการดำเนินงาน และศักยภาพในการใช้จ่ายงบประมาณ ตลอดจนให้ความสำคัญกับเงินนอกงบประมาณหรือรายได้ที่จัดเก็บเองของหน่วยรับงบประมาณเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา

“กระผมขอถือโอกาสนี้ขอบคุณท่านกรรมาธิการวิสามัญทุกท่าน ที่ได้ให้ความสำคัญเสียสละเวลา และร่วมมือกันในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2568 อย่างเต็มที่ จนสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี พร้อมทั้งขอขอบคุณท่านหัวหน้าหน่วยรับงบประมาณทุกท่านที่ได้ให้ความร่วมมือในการชี้แจงรายละเอียด และเตรียมเอกสารให้คณะกรรมาธิการวิสามัญเป็นอย่างดี รวมถึงสำนักงบประมาณที่ได้สนับสนุนข้อมูลประกอบการพิจารณา ตลอดการประชุมคณะกรรมาธิการด้วยเช่นกัน สุดท้ายนี้กระผมและคณะกรรมาธิการวิสามัญยินดีและพร้อมที่จะชี้แจงข้อซักถามของท่านสมาชิกผู้ทรงเกียรติในแต่ละมาตราต่อไป ขอบพระคุณครับ” นายจุลพันธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมในวันนี้ล่าช้ากว่ากำหนดการไปมาก เพราะกำหนดการเริ่มประชุมเวลา 09.00 น. แต่เริ่มประชุมจริงในเวลา 09.33 น. เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img