วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightจับตา! "ประชาธิปัตย์-พลังประชารัฐ" ยกมือโหวต"พ.ร.บ.งบประมาณปี68"
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จับตา! “ประชาธิปัตย์-พลังประชารัฐ” ยกมือโหวต”พ.ร.บ.งบประมาณปี68″

“จุรินทร์-บัญญัติ” โหวตหนุนมาตรา4 “สส.พปชร.” เสียงแตกเป็น 2 กลุ่ม ขณะที่ทสท.แบ่งคนละครึ่ง

วันที่ 3 ก.ย.67 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติวาระ 2 รายมาตรา ในมาตรา4 งบประมาณรายจ่ายประจำปี2568 วงเงิน 3.75ล้านล้านบาท ซึ่งที่ประชุมลงมติเห็นชอบด้วยคะแนน 266ต่อ147 เสียงนั้น พบว่า คะแนนเสียงที่เห็นชอบมาจากพรรคร่วมรัฐบาลที่ลงมติไปทางเดียวกัน รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ที่เพิ่งเข้าร่วมการเป็นรัฐบาล ก็มีเสียงสส.ลงมติให้ความเห็นชอบมาตรานี้ จำนวน 13คน จากจำนวนสส.ทั้งหมด 25คน ในจำนวนนี้มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ ลงมติให้ความเห็นชอบมาตรา4 เช่นกัน แม้จะแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์

ขณะที่นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ และนายสรรเพชญ บุญญามณี ที่มีจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการร่วมรัฐบาลนั้น ไม่พบว่า มีการลงมติในมาตรานี้แต่อย่างใด ขณะเดียวกันมีสส.ประชาธิปัตย์อีกหลายคนที่ไม่มีการลงมติในมาตรา 4 อาทิ นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา น.ส.สุภาพร กำเนิดผล สส.สงขลา นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐที่เพิ่งถูกขับออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล มีสส.40คน พบว่า มีการลงมติมาตรา4 แตกเป็น 3กลุ่มคือ 1.กลุ่มที่ลงมติเห็นด้วย 14เสียง ล้วนเป็นสส.กลุ่มร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อาทิ นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข สส.ตาก นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส นายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ นายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ สส.กำแพงเพชร นางรัชนี พลซื่อ สส.ร้อยเอ็ด นายบุญยิ่ง นิติกาญจนา สส.ราชบุรี เป็นต้น 2.กลุ่มที่ลงมติไม่เห็นด้วยมี 14คน เป็นสส.กลุ่มพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อาทิ นางขวัญเรือน เทียนทอง สส.สระแก้ว นางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ สส.เพชรบูรณ์นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ สส.สิงห์บุรี นายอัคร ทองใจสด สส.เพชรบูรณ์ นายอนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร นายปริญญา ฤกษ์หร่าย สส.กำแพงเพชร นายทวี สุระบาล สส.ตรัง นายคอซีย์ มามุ สส.ปัตตานี เป็นต้น ขณะที่สส.พลังประชารัฐอีก 3.กลุ่มที่ไม่ปรากฏผลการลงคะแนน มีทั้งขั้วของพล.อ.ประวิตร และขั้วร.อ.ธรรมนัส อาทิ พล.อ.ประวิตร ร.อ.ธรรมนัส นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา น.ส.ตรีนุช เทียนทอง สส.สระแก้ว น.ส.พิมพ์พร พรพฤฒิพันธุ์ สส.เพชรบูรณ์ นายชนนพัฒฐ์ นาคสั้ว สส.สงขลา เป็นต้น

ส่วนพรรคไทยสร้างไทยของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค มีสส. 6คน ปรากฏว่า ลงคะแนนแตกเป็น 2กลุ่มคือ 1.กลุ่มลงมติเห็นชอบ 3คนได้แก่ นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร นายหรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี นายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี ที่มักโหวตสวนมติพรรคมาตลอด 2.กลุ่มลงมติไม่เห็นชอบ 3คนได้แก่ นายชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด นางรำพูล ตันติวณิชชานนท์ สส.อุบลราชธานี นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ ที่เพิ่งลงมติเห็นชอบให้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี
ด้านพรรคเสรีรวมไทยที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรค ประกาศถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ปรากฏว่า นายมังกร ยนต์ตระกูล สส.บัญชีรายชื่อ ไม่ปรากฏผลการลงคะแนนมาตรา 4

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img