วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS‘อดิศร’ ยัน ‘รบ.อิ๊งค์’ อยู่ครบเทอม เมินถูกมอง ‘ครม.ครอบครัว’ พิสูจน์กันที่ผลงาน เฟิร์ม ‘สุทิน’ ไม่น้อยใจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘อดิศร’ ยัน ‘รบ.อิ๊งค์’ อยู่ครบเทอม เมินถูกมอง ‘ครม.ครอบครัว’ พิสูจน์กันที่ผลงาน เฟิร์ม ‘สุทิน’ ไม่น้อยใจ

อดิศร’ ยัน ‘รัฐบาลอุ๊งอิ๊งค์’ อยู่ครบอีก 3ปีแน่นอน เมินถูกมอง ‘ครม.ครอบครัว’ ชี้อยู่ที่พิสูจน์ผลงาน เฟิร์ม ‘สุทิน’ ไม่น้อยใจ หลุดเก้าอี้ คัมแบ็คงานสภาฯเปรียบเหมือนบ้าน อ้าแขนรับ ‘ปชป.’ ยุคผลัดใบ แต่รับยังหมองใจ ‘เอกนัฏ’ โจทย์เก่ายุค ‘กปปส.’ ด้วยรธน.บังคับจับมือ พร้อมทำงานร่วมกันได้

วันที่ 4 ก.ย.2567 เวลา14.30น. ที่รัฐสภา นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงคณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดใหม่ภายหลังได้รับการโปรดเกล้าฯว่า ตนขอแสดงความยินดีด้วย โดยเฉพาะน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะได้จัดทำนโยบาย และแถลงนโยบายต่อรัฐสภา รวมถึงทำงานตามที่ได้ตั้งใจไว้ ส่วนที่มีการมองกันว่าครม.ชุดนี้เป็นครม.ชุดฝึกงานนั้น ก็แล้วแต่ความเห็น แต่ครม.ชุดนี้ส่วนใหญ่เป็นชุดเดิมที่ทำงานสานต่อจากครม.ชุดของนายเศรษฐา ทวีสิน อาจมีพรรคร่วมรัฐบาลที่เข้ามาใหม่ ก็ขอต้อนรับทางพรรคประชาธิปัตย์

เมื่อถามว่ากังวลเรื่องคุณสมบัติที่มีการร้องเรียนกันอยู่หรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า นักร้องก็เป็นเรื่องธรรมดา ยังไม่ทำอะไรก็โดนไป9คดีแล้ว ถือเป็นสิทธิ์ แต่อย่าให้มากกว่านี้ ต้องเปิดโอกาสให้รัฐบาลที่มาด้วยชอบตามวิถีทางรัฐธรรมนูญ ผ่านการกลั่นกรองทุกอย่างได้ทำงานก่อน เพื่อผลักดันประเทศไปสู่ความเจริญ

เมื่อถามว่ารัฐมนตรีบางรายไม่ใช่ตัวจริง มีการนำบุตร หรือเครือญาติมาดำรงตำแหน่ง จะทำงานได้ดีหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า การกลั่นกรองเรื่องจริยธรรม เรื่องคุณสมบัติครั้งนี้เข้มเป็นพิเศษ ตั้งแต่ตั้งประเทศไทยมา แต่คนที่มาแทนคนเดิมมีวุฒิการศึกษา วัยวุฒิที่เหมาะสม และมีประสบการณ์ที่จะทำงานได้ ตนก็เชื่อมั่น อย่างกรณี บุตรสาวของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีตรมช.มหาดไทย สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ก็จบปริญญาโทด้านกฎหมายจากลอนดอน อยู่ใกล้ชิดกับพ่อ ตนก็เป็นลูกของเป็นสส. สั่งสมประสบการณ์ ตนคิดว่าทำงานได้

เมื่อถามว่าการนำบุตรหรือเครือญาติมาเป็นครม. จะไม่เป็นลักษณะการครอบงำหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า เป็นจินตนาการว่ากันไป การทำงานของคนอายุใกล้จะ40ปีมันกระตือรือร้น ถามว่าจะถูกมองว่าเป็นครม.ครอบครัวหรือไม่ ก็แล้วแต่จะมอง ความเป็นลูกกับความเป็นพ่อมันตัดขาดไม่ได้จริงๆ

“ถึงยังไงน.ส.แพทองธาร ก็เป็นลูกสาวคนสุดท้องของนายทักษิณ ชินวัตรอยู่ดี มันตัดสายไม่ได้ ผมเป็นลูกสส. ก็อยากเป็นสส.เหมือนพ่อ ผมเป็นรัฐมนตรี แต่พ่อไม่ได้เป็น ดังนั้นก็ต้องให้โอกาส มันไม่ใช่จะเซ็นให้กันเหมือนโฉนดที่ดิน อยู่ที่ผลงานการเข้าไปทำหน้าที่ ต้องพิสูจน์ตนเอง การทำงานของน.ส.แพทองธาร ผมใกล้ชิดเมื่อตอนหาเสียง แม้จะมีอายุน้อย แต่ไวต่อปัญหา เปิดโอกาส รับฟังปัญหาของคนทุกรุ่น เหมือนน้ำไม่เต็มแก้ว ถือว่าเป็นรัฐบาลของคนทุกรุ่น” นายอดิศร กล่าว

เมื่อถามว่าครม.ชุดนี้ จะอายุยืนกว่าชุดที่แล้วหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า อย่างน้อยก็มีอายุอีก3ปีแน่นอน ตนเชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ ที่ออกมาระบุว่าอยู่ครบแน่นอน แต่อาจมีการร้องเรียนตามประสาคลื่นทะเลที่มีทั้งลมแรง ลมไม่แรง ตามระบอบประชาธิปไตย

เมื่อถามว่านายสุทิน คลังแสง ที่หลุดจากตำแหน่งรมว.กลาโหม มีความน้อยใจหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า ไม่ ตนเพิ่งไปฉลองวันสันติภาพโลกให้นายสุทินมา เป็นรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมที่มาจากพลเรือน ประเทศสวีเดน เขาให้รางวัลสันติภาพโลก นายสุทิน กลับมาที่สภาฯก็เหมือนกลับมาที่บ้าน ไม่ได้น้อยใจ ไม่ได้เสียใจอะไร งานในสภาฯนายสุทินก็คงจะเป็นทองคำของฝ่ายนิติบัญญัติแน่นอน ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.กลาโหม มีคนบอกว่าเป็นสหายเก่า ตนก็สหายเก่า ประธานวุฒิสภาก็สหายเก่า บางครั้งอาจคิดไม่เหมือนกัน แต่มันผ่านมานานถึง50ปีแล้วทไม่จำเป็นต้องปลุกผีคอมมิวนิสต์มา เพราะมันไม่มี ตนกับนายภูมิธรรมสมัยนั้นนอนเตียงติดกัน ถ้ารู้ว่าจะได้ดี ตนคงเดินตามนายภูมิธรรมตั้วนาน

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยจะทำงานร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ได้หรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า ขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์ผลัดใบแล้ว ถ้านายอภิสิทธิ์มา กับตนอาจจะเป็นศัตรูกัน แต่นายอภิสิทธิ์ ก็ไม่ได้เป็นสมาชิกแล้ว หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค ก็เป็นประชาธิปัตย์ที่ผลัดใบ

เมื่อถามว่ายอมรับได้หรือไม่ที่นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ที่เคยเป็นแกนนำกปปส. มาเป็นรมว.อุตสาหกรรม นายอดิศร กล่าวว่า ความจริงก็ยังมีเรื่องที่หมองใจกันอยู่ แต่โดยรัฐธรรมนูญ โดยการทำงานที่จะต้องจับมือกัน บังคับให้เราทั้ง2ฝ่ายต้องอยู่ด้วยกัน นายเอกนัฏ ก็เป็นลูกของเพื่อนตน เมื่อคบกันจริงๆก็นิสัยดี ส่วนเรื่องการเมืองที่ติดค้าง ก็ว่ากันเป็นไปตามกฎหมาย สำหรับรัฐบาลผสมรอบนี้ก็คิดว่าอยู่ได้อีก 3 ปี ถ้าทำงานต่อไปได้ เขาก็เลือกกลับมาใหม่ ยืนยันว่าพร้อมทำงานร่วมกันได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img