วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight'วิสุทธิ์'เตรียมเช็กชื่อส.ส.โหวตหนุนงบฯ ชี้3ทุ่มวันนี้ได้รู้กัน'ใครตัวจริงร่วมรัฐบาล'
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘วิสุทธิ์’เตรียมเช็กชื่อส.ส.โหวตหนุนงบฯ ชี้3ทุ่มวันนี้ได้รู้กัน’ใครตัวจริงร่วมรัฐบาล’

“วิสุทธิ์” บอกโหวต 3 ทุ่มวันนี้รู้กันใครตัวจริงร่วมรัฐบาล ชี้สัญญาใจกับ “ปชป.” มีให้กันตลอด ยันไม่จำเป็นต้องตั้งองครักษ์พิทักษ์ “แพทองธาร” หยอดคำหวานภูมิใจในตัวนายกฯ ลั่นรู้ทุกเรื่อง อยู่กับการเมืองมากกว่าสส. ตอบคำถามก็ชัดเจน-ตรงไปตรงมาพร้อมเผย แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา 12-13 ก.ย.นี้

วันที่ 5 ก.ย.2567 ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยในฐานะประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ว่า วันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาคือ 12-13 ก.ย.โดยตามปกติ จะใช้เวลาไม่เกิน 30 ชั่วโมง ครั้งนี้นโยบายยังเป็นแบบเดิมอยู่จึงอาจใช้เวลาน้อยกว่า 30 ชั่วโมงอาจจะประมาณ 1 วันครึ่ง ก็จะพิจารณาจบ โดยวันจันทร์ที่ 9 ก.ย.นี้วิป 3 ฝ่าย ทั้ง จะพูดคุยเจรจาหารือเรื่องกรอบเวลากัน ซึ่งเชื่อว่าเรื่องเวลาไม่มีปัญหา

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ส่วนการพิจารณาร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระ 2 ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากฝ่ายค้านเป็นอย่างดี แทบจะไม่มีการประท้วงเลย ทุกคนรักษากติกา ถ้อยทีถ้อยอาศัย ฝ่ายค้านมีหน้าที่ตรวจสอบ ฝ่ายรัฐบาลในกรรมาธิการก็ชี้แจง ซึ่งลุล่วงไปด้วยดี อยู่ในกรอบเวลา ทุกอย่างราบรื่น โดยการลงมติวาระ 3 วันนี้(5ก.ย.)น่าจะไม่เกิน 21:00 น.

“วันนี้จะได้ทราบกันหมด น้องๆ จะคอยเช็กชื่อ 3ทุ่ม จะรู้ว่าใครของจริงของปลอม ใครมาอยู่รัฐบาลจริงหรือไม่รู้หมด ก็เป็นเรื่องที่ดีที่ถามกันมาว่าใครมาบ้างพรรคไหนมาบ้าง ผมเองก็จำไม่ได้ ก็มีขลุกขลักบ้างในวันที่ผ่านมาอย่างบางพรรคมาใหม่เราก็ไม่รู้จะประสานใคร เพราะยังไม่ได้ตั้งเป็นวิป ใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวอาจติดขัดบ้าง แต่ไม่มีปัญหาอุปสรรค แต่หลังจากวันนี้ไปจะทราบแล้วและต่อไปท่านนายกฯคงตั้งวิปใหม่ ที่ผ่านมายอมรับว่าฉุกละหุก บางคนที่มายังไม่ตั้งวิป บางฝ่ายก็มาครึ่งหนึ่งก็เช็ครายชื่อกันอยู่แต่ไม่มีปัญหาในทางปฏิบัติ” นายวิสุทธิ์ กล่าว

เมื่อถามถึง เสียงของพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคที่โหวต ไม่เป็นไปนี้ทางเดียวกัน นายวิสุทธกล่าวว่า เราไม่ก้าวล่วงเพราะเป็นเอกสิทธิ์ของผู้แทนสส. มีเอกสิทธิ์จะลงคะแนนให้ใครอย่างไรไม่ได้บังคับขนาดนั้นแต่มติพรรคเป็นเรื่องสำคัญ แต่ก็ไม่ได้ตรวจสอบ

เมื่อถามว่าได้หารือกับพรรคประชาธิปัตย์หรือมีสัญญาใจใดหรือ ในการลงมติ นายวิสุทธิ์กล่าวว่า สัญญาใจมีอยู่แล้ว คือ โหวต เป็นทิศทางเดียวกัน แต่อาจไม่ทั้งหมด คงเป็นที่ทราบดีอยู่แล้ว เสียงส่วนใหญ่มาทางรัฐบาลอาจมีบ้างนิดหน่อยซึ่งถือเป็นเอกสิทธิ์สส. ไม่ว่ากัน

เมื่อถามว่าวันแถลงนโยบายจะต้องมีการเตรียมองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ที่ผ่านมายุคหลังๆไม่มีอะไรรุนแรง ต่างจากสมัยที่ตนเคยผ่านมาแรงพอสมควร โดยสส.ยุคนี้ ส่วนมากเป็นคนที่จบ การศึกษาเก่งๆทั้งนั้น มีความรู้ความสามารถด้านกฎหมายด้านต่างประเทศสารพัด พร้อมที่จะชี้แจงบางเรื่องบางอย่างไม่ต้องมีองครักษ์พิทักษ์อะไร ไปกันอย่างสบายๆเหมือนการพิจารณาร่างพ.ร. บ. งบประมาณ 2 วันที่ผ่านมา ซึ่งฝ่ายค้านมีหน้าที่ทักท้วงทวงถามรัฐบาลก็มีหน้าที่ชี้แจงและตอบ ซึ่งส่วนตัวไม่หนักใจหรือกังวลใจอะไร

เมื่อถามว่าหลายคนเป็นห่วง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่อาจใหม่ทางการเมืองนายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่ใหม่เพราะเกิดมา เริ่มรู้ความ ก็อยู่บ้านนายกรัฐมนตรีแล้ว อยู่กับการเมืองมาตลอดอาจจะมากกว่าสส.บางคนด้วยซ้ำไป จะเรียกว่าใหม่ไม่ได้เพียงแค่ยังไม่ได้ทำหน้าที่ในสภาเท่านั้น แต่รู้ทุกเรื่อง ซึ่งส่วนตัวยอมรับว่าตั้งแต่ทำงานกับน.ส.แพทองธารในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และขึ้นมาเป็นนายกฯภาคภูมิใจมากเพราะร่วมประชุมกันรู้ทุกเรื่อง สามารถตอบได้ชัดเจนตรงไปตรงมามีความเข้มแข็งความคิดก้าวหน้าเพราะเป็นคนรุ่นใหม่ นายกอายุ 37- 38 ปียังไม่เคยมีในประเทศไทย อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไว หลายคนที่ อยากต้องการไว จะมีการคิดไวทำไวเป็นประโยชน์ต่อประชาชน

นายวิสุทธิ์ กล่าวย้ำว่า ไม่จำเป็นต้องไปติว นายกรัฐมนตรี เพราะแม้ไม่ได้เข้ามาในสภาแต่ปีเศษก็อยู่กับพรรคเพื่อไทย สนิทสนมยกหูโทรศัพท์คุยกันได้เลยหลายเรื่อง กับสส.หลายคน จะรวดเร็วทันใจแก้ปัญหาได้ฉับพลันทันใจ เพราะไม่ต้องผ่านขั้นตอนเหมือนเมื่อก่อนเพราะคุยกันได้ทุกสัปดาห์ ก่อนเป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้มีการนัดพูดคุยทานอาหารกับ คนรุ่นใหม่ในพรรคเพื่อไทย ท่านมีข้อมูลมากพอสมควร มั่นใจว่า ไม่เป็นปัญหาอุปสรรค ว่าเป็นมือใหม่แต่อย่างใด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img