วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS'ศิริกัญญา'บอกหน้าตาครม.ใหม่ไม่ตรงปก มีเพียง'ชูศักดิ์'เหมาะนั่งรมต.สำนักนายกฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ศิริกัญญา’บอกหน้าตาครม.ใหม่ไม่ตรงปก มีเพียง’ชูศักดิ์’เหมาะนั่งรมต.สำนักนายกฯ

“ศิริกัญญา” เย้ยโฉมหน้า ครม.ใหม่ ไม่ได้เลือกจากความสามารถเฉพาะตัว มึเพียง “ชูศักดิ์ ศิรินิล” เหมาะนั่ง รมต.สำนักนายกฯ ดูกฎหมาย แต่พร้อมให้โอกาสทำงาน รอดูตรงตามเป้าหรือไม่ ย้ำติดตามการใช้งบฯ ในทุกนโยบาย ป้องกันเกิดทุจริต

วันที่ 5 ก.ย.2567 ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงแนวทางการโหวตของพรรคประชาชน ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ในวาระ 2 และ 3 ว่า สำหรับพรรคประชาชนยังคงยืนยันในจุดยืนเดิมที่ได้ลงมติไปในวาระที่ 1 ว่าจะไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 68 ในวาระ 2 และ 3 แม้ในขณะนั้นที่ยังเป็นพรรคก้าวไกลได้มีโอกาสเข้าไปทำงานในชั้นกรรมาธิการ และคณะอนุกรรมธิการอย่างเข้มข้น แต่ยังคงไม่สามารถที่จะปรับเปลี่ยน ปรับลดงบประมาณได้อย่างที่สมควรจะเป็น และยังรู้สึกว่าเป็นงบประมาณที่ไม่น่าพึงพอใจ จึงยืนยันจุดยืนเดิม ที่โหวตไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้

เมื่อถามว่าหลังจากนี้ที่มีการบังคับใช้งบประมาณไปแล้วในฐานะพรรคฝ่ายค้านจะตรวจสอบอย่างไรบ้าง เพราะมีการอภิปรายการใช้งบประมาณที่ส่อไปในทางทุจริต น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของสส.ที่จะต้องติดตามการใช้งบประมาณ ซึ่งไม่ได้จบเพียงแค่เฉพาะตอนทำร่างพ.ร.บ. งบประมาณฯ ยังต้องติดตามต่อ ซึ่งได้มีการอภิปรายไปในหลายๆ โครงการ ที่มีความสุ่มเสี่ยงในการทุจริตหรือเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนรายใดรายหนึ่ง ตั้งแต่งบประมาณปี 67 และตั้งงบประมาณแบบเดิมไม่มีการแก้ไขทีโออาร์ อาจจะส่งผลให้เกิดเหตุซ้ำรอย เพราะฉะนั้นจะต้องติดตามการใช้งบประมาณอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจได้ว่า จะไม่นำไปสู่เหตุการณ์ที่ทำให้เกิดการทุจริตคอรัปชั่น ในโครงการระดับกระทรวงต่างๆ

เมื่อถามว่าในฐานะฝ่ายค้านมองโฉมหน้าคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯในการแต่งตั้งตัวบุคคลเป็นอย่างไรบ้าง น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เรายังคงเห็นการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีที่ไม่ได้ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะตัว มาเป็นจุดในการคัดเลือกตัวคณะรัฐมนตรี ซึ่งทั้งคณะรัฐมนตรีเห็นเพียงนายชูศักดิ์ ศิรินิล มีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องของกฎหมายพอที่จะเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่ดูแลเรื่องกฎหมาย แต่ของท่านอื่นยังเป็นนักการเมืองที่ยังไม่เห็นฝีไม้ลายมือ ที่จะสามารถบริหารงานที่มีความเฉพาะเจาะจงของแต่ละกระทรวงอย่างไร

“ก็ต้องให้โอกาส กับรัฐมนตรีเหล่านั้น ได้เริ่มทำงานก่อน เพื่อให้เราสามารถตรวจสอบการทำงานว่าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายที่ได้วางไว้หรือไม่”น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

เมื่อถามว่าหลังการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา พรรคประชาชนจะจับตารัฐบาลเรื่องใดเป็นพิเศษนอกจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า จริงๆ แล้ว เรากำลังเตรียมงานกันอยู่ เพราะมีการเลื่อนแถลงนโยบายให้เร็วขึ้นในสัปดาห์หน้าแล้ว ซึ่งไม่ใช่เพียงนโยบายเรือธงอย่างดิจิทัลวอลเล็ตเพียงอย่างเดียวที่เราจะจับตา แต่ต้องดูโครงการเรือธงทั้งหมด ทั้งที่ได้เริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน และโครงการที่เกิดขึ้นใหม่ในช่วงที่ผ่านมาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเราก็พยายามเก็งข้อสอบว่านโยบาย และวิสัยทัศน์เหล่านั้น จะแปลงมาเป็นนโยบายของรัฐบาลแพทองธารได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งตอนนี้ยังไม่เห็นตัวแถลงนโยบาย แต่ได้เก็งข้อสอบไปล่วงหน้าก่อน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img