วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“สส.กระบี่ ภท.”ปะฉะดะ “สส.ปชน.” กลางสภาฯใส่ร้ายไม่ทำงาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สส.กระบี่ ภท.”ปะฉะดะ “สส.ปชน.” กลางสภาฯใส่ร้ายไม่ทำงาน

“สส.กระบี่ ภท.”ปะฉะดะ “สส.ปชน.” กลางสภาฯใส่ร้ายไม่ทำงาน จ่อถอดเทปเอาเรื่องผิดจริยธรม เจอ “ประธานสภาฯ” เบรก

วันที่ 5 ก.ย.2567 เวลา 09.50 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาฯที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯเป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วาระ2-3 ต่อเนื่องเป็นวันที่ ซึ่งเริ่มพิจารณามาตรา 25 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานในกำกับ ที่กรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาให้งบประมาณ 5.3หมื่นล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การอภิปรายของสส. ในมาตราดังกล่าว ดำเนินไปอย่างเรียบร้อย จนมาถึงช่วงท้ายที่พบความวุ่นวาย เนื่องจาก นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ที่ขอใช้สิทธิประท้วงคำอภิปรายของนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ว่า ตนถูกอภิปรายพาดพิง รวมถึง สส.กระบี่ 3 คน ทั้งนี้จนติดประชุมอนุกรรมาธิการฯ เกี่ยวกับเช็ค มีไลน์จากจ.กระบี่ ปล่อยให้ นายประเสริฐพงษ์ กล่าวหาใส่ร้ายได้อย่างไร ซึ่งผิดต่อประมวลจริยธรรมข้อ 12

“เสียดสีว่า ผมไม่ได้ทำอะไรเลย 4 ปี ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญมีข้อจำกัด ขอให้ประธานวินิจฉัยให้เขาถอนคำพูดด้วย” นายสฤษฏ์พงษ์ กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์ วินิจฉัยว่าเพื่อให้ดำเนินการต่อไม่ต้องเปิดเทป ขอให้ผู้อภิปรายกรุณาถอนคำพูดเกิดความเสียหายต่อสส.3 คน ซึ่งมองว่าเสียหายกับสส.ทำให้นายประเสริฐพงษ์ โต้แย้งว่า นายสฤษฏ์พงษ์ระบุเองว่ายังไม่ได้ฟังสิ่งที่ตนอภิปรายและบอกว่าตนกล่าวหาใส่ร้าย แบบนี้เท่ากับใส่ร้ายตน ทางที่ดีไปฟังก่อน หากฟังคนรอบข้างแล้วมากล่าวหาตน มิตรภาพจะเสียกันไปเปล่าๆ ทั้งนี้ผมไม่มีคำพูดใดๆที่เสียหายและไม่ถอน ขอให้ไปฟังเทปก่อนอย่าฟังคนรอบข้างโดยไม่ฟังด้วยหูของตนเอง

ทำให้นายวันมูหะมัดนอร์ พยายามไกล่เกลี่ยว่า ขอให้นายสฤษฏ์พงษ์ยกคำพูดที่พาดพิงเสียหาย เพราะขณะนี้การอภิปรายข้ามมาหลายตอน อาจจะลืมเลือนไป เอาเฉพาะคำพูดที่เสียหายและให้ผู้อภิปรายได้ถอน ซึ่งนายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวว่า ผู้แทนกระบี่ 3 คน 4 ปีไม่ทำอะไรเลย คนกล่าวใช้เวทีสภา หาเสียงหลายโอกาสและพาดพิงถึงหมอ มีสส. 2 คนที่นั่งอยู่ในห้องแต่ไม่อยากขัดจังหวะ ซึ่งพาดพิงให้เกิดความเสียหาย ซึ่งนายประเสริฐพงษ์ ยืนยันว่าไม่ได้พูดคำนั้น

ทำให้ประธานสภาฯ ได้วินิจฉัยเพื่อความประนีประนอมว่าขอให้บันทึกคำประท้วงของนายสฤษฏ์พงษ์ไว้ ขอแค่นี้เพราะอยู่ในสภานี้ อย่างไรก็ดีนายสฤษฏ์พงษ์ ยังขอใช้สิทธิ และระบุว่า “เพื่อไม่ให้สภาเสียเวลาเรื่องไร้สาระ ผมขออนุญาตตรวจเทปและชวเลข หากพูดจริงและเสียหายจริง ขอดำเนินเรื่องผิดจริยธรรมกับสมาชิก เป็นฝ่ายค้านไม่ทำอะไรเลย ยังมากล่าวหากันอีก” ทำให้นายประเสริฐพงษ์ลุกประท้วง แต่ก่อนจะมีการปะทะคารมบานปลาย นายวันมูหะมัดนอร์ ตัดบทว่า เมื่อบันทึกและให้แก้ข้อกล่าวหาแล้วขอให้จบ ก่อนจะให้กมธ.ชี้แจงและโหวตมาตราดังกล่าวทันที

ซึ่งผลการลงมติของที่ประชุมสภาฯ เห็นชอบกับการแก้ไขของกมธ. และผ่านการพิจารณามาตราดังกล่าวไปมาตราถัดไปทีนที

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img