วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight'พีมูฟ'บุกตึกชินยื่นหนังสือถึง'นายกฯอิ๊งค์' เสนอนโยบาย 10 ด้านให้รัฐบาลเร่งแก้ไข
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘พีมูฟ’บุกตึกชินยื่นหนังสือถึง’นายกฯอิ๊งค์’ เสนอนโยบาย 10 ด้านให้รัฐบาลเร่งแก้ไข

”พีมูฟ“ บุกตึกชินวัตร 3 ยื่นหนังสือถึง “นายกฯอิ๊งค์” เสนอนโยบาย 10 ด้านให้รัฐบาลแก้ปัญหาที่ดิน-ทรัพยากร-สวัสดิการ เร่งด่วน

วันที่ 6 ก.ย.2567 ที่อาคารชินวัตร 3 ถนนวิภาวดี เวลา 08.00 น. กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ P-move นำโดยนายธีรเนตร ไชยสุวรรณ ประธานกรรมการบริหารขบวนการพีมูฟ เดินทางมายื่นหนังสือต่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอนโยบายของภาคประชาชน และกลไกการแก้ไขปัญหาของประชาชน

จากนั้นเวลา 09.20 น. ได้มอบหมายให้ ตัวแทนคณะทำงานของผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนมารับหนังสือเนื่องจากพื้นที่และอาคารชินวัตร 3 ถือเป็นพื้นที่บริษัทเอกชน ไม่ใช่สถานที่ของรัฐบาล

ทั้งนี้มีพล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาดูความเรียบร้อย พร้อมด้วยเจ้าที่ตำรวจจาก สน.พหลโยธิน เจ้าของพื้นที่

สำหรับข้อเรียกร้องของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมคือ ข้อเสนอเชิงนโยบาย 10 ด้าน ประกอบด้วย   1.สิทธิ เสรีภาพ และประชาธิปไตย เช่น การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560  ที่มีบทบัญญัติผลกระทบต่อสิทธิ เสรีภาพของประชาชน ในด้านต่าง ๆ 2.การกระจายอำนาจ ปฏิรูปการปกครองส่วนท้องถิ่น โดยกระจายอำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่น และสิทธิชุมชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ

3.นโยบายการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เช่น ให้ยกเลิกคดีความที่ไม่เป็นธรรมทั้งปวง 4. นโยบายที่ดิน และการคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม เช่น กระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรม ตามข้อเสนอของภาคประชาชน 5. นโยบายการจัดการทรัพยากรธรรมชาติคือ การยกเลิกนโยบาย และกฎหมายที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน เช่น ยกเลิกนโยบายทวงคืนผืนป่า และแผนแม่บทแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้การบุกรุกที่ดินของรัฐ

  1. นโยบายภัยพิบัติ เช่น ส่งเสริมระบบการจัดการภัยพิบัติโดยชุมชน เพื่อลดความเสี่ยงของประชาชน ในการเตรียมความพร้อมก่อนเกิดเหตุ การช่วยเหลือระหว่างเกิดเหตุ และการฟื้นฟูเยียวยาหลังเกิดเหตุ
  2. นโยบายการคุ้มครองชาติพันธุ์ และสิทธิความเป็นมนุษย์ โดยให้มีคณะกรรมการอำนวยการด้านแก้ไขปัญหากลุ่มชาติพันธุ์ที่มีมติ ครม.รับรองสามารถดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โดยมีองค์ประกอบจากภาคประชาสังคมและชุมชนมากกว่ากึ่งหนึ่ง
  3. นโยบายสิทธิของคนไร้สถานะ เพื่อแก้ปัญหาด้านสถานะ และสิทธิบุคคล ของคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ กลุ่มชาติพันธ์ 9. นโยบายรัฐสวัสดิการ เดินหน้าข้อเสนอรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า และ 10. นโยบายด้านที่อยู่อาศัย เช่น รัฐต้องจัดสรรที่ดินให้ประชาชนอยู่อาศัยอย่างเป็นธรรมและทั่วถึง

ทั้งนี้แกนนำขบวนการพีมูฟ หวังว่ารัฐบาลจะนำข้อเรียกร้องไปดำเนินการ ไม่เพิกเฉย เพราะก่อนหน้านี้เคยยื่นเรื่องดังกล่าวมาหลายครั้งแล้ว แต่ไม่ได้รับการตอบรับที่ดี อย่างไรก็ตามนับจากนี้นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง จะประสานงานกลับมายังกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อนัดพูดคุย ซึ่งหวังว่าจะมีการพูดคุยก่อนที่รัฐบาลจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 12-13 กันยายนนี้

สำหรับการยื่นหนังสือครั้งนี้ เป็นการยื่นหลังเป็นที่แน่ชัดแล้ว ว่าคณะรัฐมนตรีมีกำหนดการเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ และจะมีการประชุม ครม.นัดพิเศษ ในวันพรุ่งนี้เพื่อพิจารณาเห็นชอบร่างนโยบาย ที่นายกรัฐมนตรีจะแถลงต่อรัฐสภา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ พีมูฟได้ยื่นหนังสือต่อพรรคเพื่อไทย ผ่านนายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษาด้านกฎหมายของพรรคเพื่อไทย และนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย มาแล้ว

ขณะที่มีรายงานว่านายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้าอาคารชินวัตร 3 ในช่วงเวลาประมาณ 9.00 น.โดยเปลี่ยนเส้นทางไม่เข้าหน้าอาคาร เพื่อหลีกเลี่ยงกลุ่มผู้ชุมนุม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img