วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight"วิสุทธิ์"จ่อลดเวลาอภิปราย"นโยบายรบ." ดักคอฝ่านค้านไม่ใช่อภิปรายไม่ไว้วางใจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิสุทธิ์”จ่อลดเวลาอภิปราย”นโยบายรบ.” ดักคอฝ่านค้านไม่ใช่อภิปรายไม่ไว้วางใจ

ประธานวิปรัฐบาล เตรียมถกวิป 3 ฝ่ายจัดสรรเวลาอภิปราย “ นโยบายรัฐบาลแพทองธาร1” หวังปรับลดเวลาลงจากเดิม เพื่อให้รัฐบาลเข้าไปทำงานแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้โดยเร็ว เตือนฝ่ายค้านอภิปรายนโยบายไม่ใช่ควบอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยันรัฐบาลยังมีเวลาอีก3ปีทำตามสัญญาหาเสียง บอก1 ปีทำนโยบายครบทุกอย่างก็ประหลาดแล้ว

เมือวันที่ 8 ก.ย. 67 นายวิสุทธ์ ไชยณรุณ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่าในวันที่ 9 ก.ย.นี้ จะมีการประชุมวิป 3 ฝ่ายคือ ฝ่ายรัฐบาล-วิปฝ่ายค้าน-วิปวุฒิสภา ในเวลา 10:00 น. เพื่อหารือถึงกรอบเวลาการอภิปรายการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 12-13 กันยายนนี้

โดยหวังว่าจะหารือเวลาอภิปรายลดลงจากเดิม ที่เคยได้ 31 ชั่วโมง ในการอภิปราย 2 วัน ด้วยเห็นว่าเป็นระยะเวลาที่นานไป เพราะส่วนใหญ่เป็นนโยบายเดิมที่สานต่อจากรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน และเป็นนโยบายเดิม โดยมีเรื่องใหม่เข้ามาบ้าง โดยจะเจรจาปรับลดเวลาอภิปรายลงเพื่อให้คณะรัฐมนตรีเข้าไปปฎิบัติหน้าที่โดยโดยเร็วในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน เชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือจากฝ่ายค้านและวุฒิสภา

“ ที่เคยเจรจากับฝ่ายค้านไปบ้างแล้วอาจจะปรับลงมาที่เคยได้ไป 14 ชั่วโมงชั่วโมงอาจจะปรับเป็น 10 ชั่วโมงหรือ 12 ชั่วโมง เพื่อเร่งรัดการแถลงนโยบายเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์และรัฐมนตรีจะได้มีพลังและเวลาไปดูแลปัญหาน้ำท่วมและอุทกภัยที่เกิดขึ้นในขณะนี้ จะต้องไปรีบทำ” นายวิสุทธ์กล่าว

นายวิสุทธ์กล่าวต่อว่า การประชุมทั้ง 2 วัน จะเริ่มในเวลา 09:00 น. และในพรุ่งนี้หลังจากที่ตกลงเวลาได้ ก็จะเป็นการแบ่งเวลาให้ 3 ฝ่าย ซึ่งจะต้องแบ่งเวลาให้เหมาะสมเชื่อมั่นว่าจะได้รับความร่วมมืออย่างดีจากฝ่ายค้าน

เมื่อถามว่าทางฝ่ายค้านตั้งเป้าการอภิปรายครั้งนี้ว่าจะดุเดือดเข้มข้น ประธานวิปรัฐบาลระบุว่าไม่มีดุเดือดเพราะครั้งนี้เป็นการอภิปรายแถลงนโยบาย ไม่ใช่การอภิปรายงบประมาณ หรือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายวิสุทธิ์ กล่าว่า จะอภิปรายนโยบายควบการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ได้ มันคนละส่วนกัน”

เมื่อถามว่าทางฝ่ายค้านจะทวงสัญญาช่วงเลือกตั้งและตรวจการบ้านหนึ่งปี นายวิสุทธิ์ระบุว่า หนึ่งปีถ้าทำได้หมดก็ประหลาดแล้ว ตอนเข้ามางบปี 2567 ขณะนี้เองก็ยังอยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง และทุกคนก็ทราบว่าเป็นงบประมาณที่รัฐบาลเก่าเป็นคนตั้งไว้ ส่วนงบประมาณปี 2568 ก็กำลังผ่านเข้าไปยังวุฒิสภา จะทำให้หนึ่งปีทำครบสัญญาทุกอย่างก็แปลกประหลาดไปแล้วยังมีเวลาอีกตั้ง3 ปี

ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ไม่น่ากังวลอะไรและ มองว่าเป็นธรรมดาของฝ่ายค้านที่จะมีหน้าที่อภิปรายติเตียน ส่วนรัฐบาลก็มีหน้าที่ที่จะชี้แจง พร้อมระบุว่าเอกสารเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงคาดว่าจะถึงสมาชิกในวันจันทร์และอังคารนี้ แต่ในเบื้องต้นมีไฟล์เอกสารเผยแพร่ออกมาแล้วคาดว่า สมาชิกรัฐสภาจะได้รับทราบและศึกษาในเบื้องต้นแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img