วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS''บิ๊กเกรียง''เปิดให้สว.เข้าชื่ออภิปรายนโยบายรัฐบาล ชี้ให้เป็นอิสระของสมาชิก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”บิ๊กเกรียง”เปิดให้สว.เข้าชื่ออภิปรายนโยบายรัฐบาล ชี้ให้เป็นอิสระของสมาชิก

”พล.อ.เกรียงไกร“ เผยแจ้ง สว. ศึกษา นโยบายของรัฐบาลก่อนอภิปราย 12-13 ก.ย.นี้ หลังวิป3ฝ่ายแบ่งเวลา จ่อให้สมาชิกเข้าชื่ออภิปราย ไม่ได้กำหนดประเด็น ให้เป็นอิสระของสมาชิก

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.67 พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เปิดเผยถึงการเตรียมพร้อมการประชุมรัฐสภา เพื่ออภิปรายการแถลงนโยบายของรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ระหว่างวันที่ 12-13 กันยายนนี้ว่า ต้องรอที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ได้ข้อสรุปเรื่องกรอบเวลาในการอภิปราย โดยวิปวุฒิสภามีพล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา วิปวุฒิสภา เป็นตัวแทนหารือ เมื่อได้กรอบเวลามาแล้วก็จะเปิดให้สมาชิกวุฒิสภาเข้าชื่อเพื่อการอภิปราย

เมื่อถามเรื่องข้อกังวลเกี่ยวกับการอภิปรายของสมาชิกวุฒิสภา เนื่องจากอาจจะเป็นการอภิปรายครั้งแรก ต่อนโยบายรัฐบาล ของสมาชิกหลายคน รองประธานวุฒิสภา ระบุว่าไม่ห่วง เนื่องจากสมาชิกวุฒิสภาทุกคนได้ศึกษานโยบายของรัฐบาลที่มีการแถลง เบื้องต้นมีการส่งไฟล์เอกสารคำแถลงนโยบายให้วุฒิสภาแล้ว โดยไม่มีการวางประเด็นในการอภิปราย เพราะให้สมาชิกมีความเป็นอิสระ

“ ทุกคนมีองค์ความรู้ในการอภิปราย ได้เตรียมการในเรื่องว่าใครจะอภิปราย ได้แจ้งให้ทราบไปแล้วว่าจะต้องศึกษาข้อมูลมาก่อน” พล.อ.เกรียงไกรกล่าว

 ส่วนการเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร ลงมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 5 ก.ย.67 ที่ผ่านมานั้น พล.อ.เกรียงไกร กล่าวว่า วุฒิสภาได้นัดประชุมวันที่ 9 ก.ย. โดยจะใช้การพิจารณาในรูปแบบของกรรมาธิการเต็มสภาฯ เพื่อพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันเดียว

เนื่องจากตามกรอบการพิจารณาวุฒิสภา มีเวลาพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 20 วัน หลังจากที่ได้รับเนื้อหาจากสภาฯ และขณะนี้วุฒิสภา ได้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษารายละเอียด ที่ทำเป็นคู่ขนานกับสภาฯ จึงสามารถพิจารณาให้แล้วเสร็จได้ โดยเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาใดๆ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img