วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightฉลุย!มติ‘วุฒิสภา’ไฟเขียวร่างพรบ.งบฯ68 เตรียมส่งต่อรบ.นำทูลเกล้าฯประกาศใช้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ฉลุย!มติ‘วุฒิสภา’ไฟเขียวร่างพรบ.งบฯ68 เตรียมส่งต่อรบ.นำทูลเกล้าฯประกาศใช้

ฉลุย มติ‘วุฒิฯ’ 174 เสียงไฟเขียวร่างพ.ร.บ.งบฯปี68 ด้าน ‘พิชัย’ รับปากจะใช้เม็ดเงินอย่างคุ้มค่า โปร่งใส ปชช.-ประเทศชาติได้ประโยชน์สูงสุด เตรียมส่งต่อรัฐบาลนำทูลเกล้าฯประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

วันที่ 9 ก.ย.2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติให้ความเห็นชอบแล้ว และพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ 68 ของวุฒิสภา โดยตลอดทั้งวันมีสมาชิกลุกขึ้นอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ภายหลังเปิดให้สมาชิกได้อภิปรายจนครบถ้วน กระทั่งเวลา18.04น. ที่ประชุมมีมติให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯปี68 ด้วยคะแนน 174 ต่อ 3 งดออกเสียง 7 และเห็นด้วยกับข้อสังเกตของกรรมาธิการฯที่จะส่งไปยังครม.พิจารณาต่อไป

โดยนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ในฐานะตัวแทนรัฐบาล กล่าวว่า รัฐบาลขอขอบคุณประธาน และสมาชิกที่ให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2568 ถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะใช้ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติ และแผนพัฒนาต่างๆเพื่อให้ประเทศมีความมั่นคงประชาชนมีความสุข สร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำ ขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจยั่งยืน และพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนในทุกมิติ สำหรับข้อคิดเห็น คำแนะนำ ข้อเสนอ รวมทั้งความห่วงใยที่ทางสมาชิกได้เสนอแนะไว้ตลอดระยะเวลาการประชุม รัฐบาลขอรับไว้ และจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานของหน่วยรับงบประมาณ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากเงินงบประมาณมากที่สุด สำหรับข้อสังเกตของคณะกมธ.วิสามัญฯงบฯปี68 วุฒิสภา ซึ่งเป็นประโยชน์แก่การบริหารราชการ รัฐบาลจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงาน เพื่อให้การจัดสรรทรัพยากรมีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

“ขอให้ความมั่นใจว่านโยบายมาตรการและงบประมาณที่ได้รับอนุมัติในการใช้จ่ายในครั้งนี้ จะนำไปใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์และแผนงานที่กำหนด โดยรัฐบาลจะกำกับดูแลติดตามการใช้จ่ายดังกล่าวให้มีความโปร่งใส และบรรลุผล สำเร็จตามนโยบายที่กำหนดไว้ เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อน และยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจสังคม และคุณภาพชีวิตของประชาชน ควบคู่ไปกับการรักษาสภาพแวดล้อมเพื่อให้ประเทศก้าวไปข้างหน้า ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี และมีรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดตามความมุ่งหวังของรัฐบาลและสมาชิกสภาแห่งนี้ทุกท่าน” นายพิชัย ระบุ

จากนั้นนายมงคล ประธานที่ประชุม ได้สั่งปิดประชุมในเวลา 18.10 น.

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนต่อจากนี้ ภายหลังวุฒิสภาให้ความเห็นชอบ ทางสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะนำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯปี 2568 ส่งให้รัฐบาลเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img