วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS'ศิริกัญญา'ไม่แปลกใจรบ.แบ่งจ่ายเงินหมื่น เหตุเงินไม่พอรอความชัดเจนกรอบเวลา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ศิริกัญญา’ไม่แปลกใจรบ.แบ่งจ่ายเงินหมื่น เหตุเงินไม่พอรอความชัดเจนกรอบเวลา

“ศิริกัญญา” ทำนาย “ดิจิทัลวอลเล็ต” แบ่งจ่ายเป็นสองงวด ชี้ไม่แปลกใจเหตุเงินไม่พอ รอความชัดเจนจากผู้มีอำนาจโดยตรง คาดงวด 2 ต้องรออีกปี ถามหาเงินหมื่นในคำแถลงนโยบายหายไปไหน บอกแม้จะค้านมาตลอด แต่ รบ.มาถึงจุดที่ลงทุนลงแรงไปแล้ว กลับตัวก็ไม่ได้ ให้เดินต่อไปก็คงไม่ถึง ย้ำ หากไปไม่รอดคงต้องออกมาจี้ รบ.สร้างมาตรการอื่นมารองรับ

วันที่ 10 ก.ย.2567 ที่รัฐสภา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์หลังนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยความคืบหน้าการแจกเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่อาจมีการแบ่งจ่ายในรอบที่สอง ว่า คาดหวังว่าจะไม่ใช่เรื่องจริง แต่ยังรอคอยความชัดเจน จากผู้ที่มีอำนาจและมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง จากนายกรัฐมนตรี นายพิชัย ชุณหวชิระ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รวมไปถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ว่าจะมีความชัดเจนอย่างไร หากในเฟสที่สองที่ต้องแจกอีก 30 ล้านคน มีการแบ่งจ่ายเป็น 2 งวด ๆ ละ 5,000 บาทจริง อาจทำให้ตัวโครงการนี้ ไม่ได้เป็นโครงการตามที่หาเสียงกันไว้ แต่ในส่วนของการแบ่งจ่ายไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะงบประมาณปี 68 ผ่าน ทั้งสส.และ สว.ไปแล้ว รัฐบาลก็ยังไม่สามารถที่จะหาแหล่งที่มาของงบประมาณ มาให้พอแจกสำหรับคน 30 ล้านคนได้ เท่าที่มีอยู่ตอนนี้ราว ๆ 1.387 แสนล้านบาท ซึ่งจะพอแจกเพียง 19 ล้านคน ยังเป็นปัญหาที่พยายามจะสอบถามทางรัฐบาลอยู่ ซึ่งนายภูมิธรรมก็ได้ออกมาพูดพอดี และเป็นไปตามคาดการณ์เนื่องจากเม็ดเงินไม่เพียงพอจึงต้องมีการแบ่งจ่าย

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เมื่อมีการแบ่งจ่ายก็ยังมีเงื่อนไขอีก 2 เรื่อง เรื่องแรกคือระบบการชำระเงินจะเสร็จทันหรือไม่ และหาก 5,000 บาทแรกแจกในรูปแบบอื่น ๆ จะยังเรียกว่าเป็นโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้หรือไม่ ในส่วนของ 5,000 หลังจะแจกเมื่อไหร่ ในเมื่องบประมาณไม่เพียงพอ หรือจะเลื่อนไปจ่ายในปีงบประมาณ 2569 เรื่องเหล่านี้เมื่อออกมาพูดและไม่ชัดเจนเท่าที่ควร ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และเกิดความกังวลมากขึ้นเท่านั้น อีกหนึ่งประเด็นกังวลคือ ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น จากเดิมจะเป็นพายุหมุนแบบกระแทก แต่กลายเป็นพายุที่ลดกำลังลง เหลือเพียงหย่อมกดอากาศต่ำ และอาจไม่เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจได้มากตามที่เคยโฆษณาไว้ ซึ่งจะมีมาตรการอะไรที่จะทำให้เศรษฐกิจโตตามเป้าหมายที่ได้วางเอาไว้

“ส่วนความไม่แน่นอนสับขาหลอกแบบนี้จะทำให้ความเชื่อมั่นของประชาชนยิ่งลดน้อยถอยลง แม้ตลาดหุ้นจะถีบตัวสูงขึ้นแต่สำหรับประชาชนชาวรากหญ้าที่ยังรอคอยความหวังจากคำสัญญาจากนโยบายหาเสียงของรัฐบาล คำสัญญาเหล่านั้นค่อย ๆ จางหายไป ตามระยะเวลาที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยได้ทำงาน ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น”น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

เมื่อถามว่านโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภามีระบุเรื่องกรอบระยะเวลาของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไว้หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ในคำแถลงนโยบาย สิ่งที่ระบุไว้บอกว่า จะทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลให้กับภาคประชาชน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับสมัยของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี จะเห็นว่า คำว่า 10,000 บาทนั้นหายไป แต่ความชัดเจนเริ่มปรากฏขึ้นหลังในนายภูมิธรรมออกมายอมรับ อาจจะต้องแบ่งจ่าย จึงต้องมาประเมินใหม่ทั้งหมดว่าโครงการนี้จะเดินหน้าต่ออย่างชัดเจนในรูปแบบใด และจะหาแหล่งที่มาของเงินได้ครบเมื่อไหร่ และผลกระทบทางเศรษฐกิจจะกระตุกขึ้นได้มากน้อยแค่ไหน

เมื่อถามว่าจะเกิดการทุจริตในโครงการมากน้อยแค่ไหน น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า คิดว่าความสับสนกลับไปกลับมาแบบนี้ไม่ได้มาจากเจตนาที่ต้องการทำให้เกิดการโกง หรือคอรัปชั่นเกิดขึ้น แต่การที่ไม่ได้คิดให้รอบคอบหรือถี่ถ้วน ก็อาจทำให้เกิดช่องโหว่ของระบบได้ หากไม่มีการตรวจสอบให้รอบครอบสุดท้ายอาจถูกโจมตีได้ แต่เชื่อว่าไม่ได้เป็นเจตนาของรัฐบาลที่จะนำไปสู่การคอรัปชั่น และขณะนี้ความเสี่ยงทางข้อกฎหมายคลี่คลายไปทีละเปลาะ เหลือเพียงไม่กี่เรื่องซึ่งไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย แต่ความเสี่ยงที่เหลืออยู่คือการทำโครงการไม่ตลอดรอดฝั่ง และอยู่ในจุดที่จะกลับตัวก็ไม่ได้ แต่ว่าเดินต่อไปก็อาจจะไปไม่ถึง

“ใจจริงก็ช่วยคิดอยู่ว่า มีทางออกอย่างไรให้กับโครงการนี้ ที่จะเดินหน้าต่อได้โดยไม่ผิดกฎหมาย แต่หากไม่มีโครงการนี้ก็ต้องเรียกร้องให้รัฐบาล ทำมาตรการอื่นๆออกมาเพื่อช่วยเหลือประชาชนในระยะสั้นและกระตุ้นเศรษฐกิจ”น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img