วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightด่วน! "พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน" ยื่นลาออก ตำแหน่งรองประธานสภาคนที่2มีผลวันนี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ด่วน! “พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน” ยื่นลาออก ตำแหน่งรองประธานสภาคนที่2มีผลวันนี้

“ด่วน! “พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน” ลาออกรองประธานสภาคนที่สอง มีผลวันนี้ 16.30 น. เชื่อลงชิงรองหนึ่งพรุ่งนี้ “เลขาสภาฯ” ยันไม่มีปัญหา เผยเลือกทีเดียว 2 ตำแหน่งได้ทันที “รอง1-รอง2” พร้อมกันวันพรุ่งนี้

วันที่ 10 ก.ย. 2567 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง โดยทำหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งยื่นผ่านขั้นตอนธุรการผ่านสำนักงานเลขาธิกาสภาฯ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. เวลา 13.45 น.
โดยเนื้อหาในหนังสือ ระบุว่า “ด้วยกระผม นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพานรองประธานสภาฯ คนที่สอง มีความประสงค์ขอลาออกกจากตำแหน่งรองปรระธานสภาฯ คนที่สอง ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. 2567 เวลา 16.30 น.”

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวพยายามโทรศัพท์สอบถามกับนายพิเชษฐ์ถึงเหตุผลการลาออก แต่นายพิเชษฐ์ไม่รับสาย อย่างไรก็ดีในช่วงเช้า นายพิเชษฐ์ ยังทำหน้าที่รองประธานสภาฯ คนที่สอง โดยเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างสำนักรักษาความปลอดภัยของรัฐสภา ครั้งที่ 5/2567 เพื่อพิจารณาร่างระเบียบสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่าด้วยการใช้อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน พ.ศ. ….

ด้านนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ว่า การลาออกดังกล่าวเพื่อให้ลงชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง อย่างไรก็ดีได้คุยกับพรรคภูมิใจไทยแล้ว โดยจะให้นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกวางตัวให้เป็นรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งนั้นจะขับไปเป็นรองประธานสภาฯ คนที่สอง แทน

ขณะที่ ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งจากงานสารบัญเมื่อสักครู่ว่านายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ยื่นหนังสือลาออก ซึ่งจะมีผลวันนี้ช่วงเวลา 16.30 น. โดยไม่ได้ระบุเหตุผลลาออก เขียนเพียงสั้นๆถึงประธานสภาฯ ว่าขอลาออกจากตำแหน่ง

เมื่อถามว่าหลังจากนี้กระบวนการของสภาจะต้องดำเนินการอย่างไร ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ กล่าวว่า สำนักการประชุมจะนำเสนอเรื่องต่อประธานสภาฯ โดยบรรจุในวาระการประชุมเป็นเรื่องที่ไม่ปรากฏอยู่ในวาระ แต่ก็ขอให้บรรจุวาระเพิ่มเติมเพื่อตั้งตำแหน่งตำแหน่งรองประธานสภาคนที่หนึ่ง และคนที่สองในวันเดียวกัน

เลขาธิการสภาฯ กล่าวต่อว่า การลาออกของนายพิเชษฐ์ไม่น่าจะมีผลกับการเลือกรองประธานสภาคนที่หนึ่ง เพราะพรุ่งนี้ก็จะเลือกทีเดียวทั้ง 2 ตำแหน่ง โดยเลือกรองประธานสภาคนที่หนึ่งก่อน แล้วเลือกรองประธานสภาคนที่สองทีหลัง แต่ตำแหน่งรองประธานสภาคนที่สองอาจจะต้องมีผู้เสนอญัตติ เพราะในระเบียบวาระมีแค่วาระการเลือกรองประธานสภาคนที่หนึ่ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img