วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight'ปชน.'ล็อคเป้าตรวจการบ้านรบ.'เศรษฐา' มองไปข้างหน้า'แพทองธาร'ทำอะไรต่อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ปชน.’ล็อคเป้าตรวจการบ้านรบ.’เศรษฐา’ มองไปข้างหน้า’แพทองธาร’ทำอะไรต่อ

“ปชน.” เล็งตรวจการบ้านนโยบายรบ.ยุค “เศรษฐา” มองไปข้างหน้า “แพทองธาร” ทำอะไรอีกใน 3 ปี พร้อมขอคำมั่นแก้รธน.เดินหน้าอย่างไร

วันที่ 11 ก.ย.2567 เวลา 09.30 น.ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์กึงการอภิปรายการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาจะมีประเด็นอะไรบ้าง ว่า ทุกประเด็นที่ประชาชนคิดอยู่จะมีการอภิปรายแน่นอน ซึ่งเราได้เตรียมผู้อภิปราย 30 กว่าคน และจะใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ที่สุด ทั้งนี้ ตนมองว่าการอภิปรายต้องมองถึงบริบท เรากำลังรับฟังคำแถลงนโยบายที่เรียกว่ารัฐบาลใหม่คงไม่ได้ ฉะนั้น การอภิปรายของสส.พรรคประชาชนจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 1.ตรวจการบ้าน 1 ปีที่ผ่านมาว่าสิ่งที่รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ สัญญาไว้ มีความคืบหน้าไปแค่ไหน แก้ไขปัญหาประชาชนได้แค่ไหน และ 2.การมองไปข้างหน้าว่านโยบายที่ถูกเขียนในคำแถลงของนโยบายน.ส.แพทองธาร ชินวัตร มีประเด็นอะไรที่ยังตกหล่นหรือไม่ตอบโจทย์สามารถเสนอแนะ เพื่อประโยชน์ของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกระตุ้นเศรษฐกิจดิจิทัลวอลเล็ต โครงการซอฟต์พาวเวอร์ เรื่องน้ำ เรื่องที่ดินทำกิน เรื่องการสื่อสารจะมีการพูดถึงทั้งหมด

เมื่อถามถึงนโยบายการแก้ไขรัฐธรรมนญ ซึ่งถูกถอดออกจากนโยบายเร่งด่วนจากยุคนายเศรษฐา นายพริษฐ์ กล่าวว่า ตนก็สังเกต ถูกเปลี่ยนหมวดหมู่จากนโยบายเร่งด่วนเป็นนโยบายระยะยาว-กลาง และมีการเปลี่ยนข้อความ แต่ในภาพรวมยังเป็นการใช้ข้อความในลักษณะที่กว้างอยู่ ทั้งนี้ ตนมองว่าการแก้ปัญหารัฐธรรมนูญต้องเดิน 2 เส้นทางคู่ขนาน คือต้องจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ให้เร็วที่สุด แต่คำถามที่ตามมาคือตกลงแล้วทางรัฐบาลวางกรอบเวลาไว้เท่าไหร่ หรือหากเดินหน้าทำประชามติ 3 ครั้ง จะมีการทบทวนคำถามประชามติหรือไม่ รวมถึงองค์คณะที่จะมาจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะเป็นสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มาจากการเลือกตั้งร้อยเปอร์เซ็นต์หรือไม่

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้สิ่งที่ยังไม่เห็นในร่างคำแถลงนโยบาย คือการแก้ไขรายมาตรา ซึ่งตนมองว่าต้องทำคู่ขนานเพื่อแก้ปัญหาที่จำเป็นเร่งด่วน ดังนั้น ตนอยากทราบว่ารัฐบาลจะสนับสนุนแนวทางนี้อย่างไร เราคาดหวังที่จะฟังนายกฯคนใหม่.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img