วันพุธ, กันยายน 18, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightนายกฯใส่บูทลุยโคลนดูน้ำท่วมเชียงราย น้ำตารื้นกอดชาวบ้านย้ำไม่ทิ้งกันอยู่แล้ว
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯใส่บูทลุยโคลนดูน้ำท่วมเชียงราย น้ำตารื้นกอดชาวบ้านย้ำไม่ทิ้งกันอยู่แล้ว

นายกฯสวมบูทลุยโคลนเข้าดูสถานการณ์น้ำท่วมเชียงราย รับฟังรายงานการช่วยเหลือจากหน่วยงาน พร้อมให้กำลังใจและสวมกอดบอกไม่ทิ้งกันอยู่แล้ว

เมื่อเวลา09.00 น.วันที่ 13 ก.ย.ที่ จ.เชียงราย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางถึงที่ หน้าด่านพรมแดนแม่สาย แห่งที่ 1 อ.แม่สาย จ.เชียงราย ด้วยรถยนต์ Toyota V ellfire สีดำ ทะเบียน 9 กฆ 3882 กรุงเทพมหานคร เพื่อรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยเมื่อเดินทางถึงนายกฯได้เดินไปพบและขอบคุณนายกษิดิศ ธีระประทีป แชมป์โลกเจ็ตสกีที่ ขับเจ็ตสกีฝ่ากระแสน้ำเชี่ยว เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ยังติดค้างอยู่ในพื้นที่

จากนั้นนายกฯ รับฟังรายงานสถานการณ์ น้ำท่วมในพื้นที่ อ.แม่สาย พร้อมสอบถามว่าประชาชน ที่ติดในพื้นที่มีเท่าไหร่ และอาหารที่เข้าไปเพียงพอหรือไม่ รวมถึงคนที่พร้อมจะออกจากพื้นที่ จะสามารถนำออกมาได้แค่ไหน และเรือท้องแบนหรือพาหนะที่จะนำออกมาเข้าถึงได้หรือไม่ รวมถึงมีจุดไหนที่ไม่ไหว


ด้านตัวแทนเจ้าหน้าที่ทหารได้รายงานว่า ตอนนี้มีกำลังทหารและชุดปฏิบัติการพิเศษ หน่วยซีล เข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งยังมีประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่และอาหารเข้าไม่ถึง และบางจุดต้องใช้เจ็ตสกีและผู้ชำนาญจริงๆ จึงจะเข้าไปได้ ขณะที่กระแสน้ำรวมถึงเรื่องของการช่วยเหลือและการอพยพคน การนำส่งอาหาร สำหรับประชาชนที่ยังติดค้างอยู่ในบ้านเรือน ซึ่งในเรื่องนี้นายกฯมีความกังวล เรื่องของการช่วยเหลือคนโดยเฉพาะคนในพื้นที่ ที่ยังน้ำท่วมสูงหนัก และ ช่วยเหลือลำบาก โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนเกาะทราย บ้านเมืองแดง บริเวณตลาดไม้ลุงขน ซึ่งยังมีน้ำท่วมสูง และกระแสน้ำเชี่ยวที่ยังยากลำบาก

สำหรับพื้นที่ที่การช่วยเหลือลำบากไม่ว่าจะเป็นการอพยพคนหรือการส่งเสบียงอาหาร ได้มีการส่งเฮลิคอปเตอร์และหน่วยรบพิเศษ เข้าพื้นที่เพื่อชี้เป้าหมายให้กับเฮลิคอปเตอร์ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือได้ตรงจุด อย่างไรก็ตามนายกฯได้ขอบคุณ ทหารที่เข้าไปช่วยเหลือตั้งแต่วันแรก

จากนั้นนายกฯ ได้เดินไปยังสะพานมิตรภาพแม่น้ำสายแห่งที่ 1 (แม่สาย) สภาพความเสียหายที่ ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม และดินโคลนถล่ม โดยพบว่าแม่น้ำจะลดลงแล้วแต่ยังมีดินโคลนจำนวนมาก ถือเป็นจุดเศรษฐกิจชายแดนซึ่งได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก

ต่อมานายกฯได้เข้าไปทักทายพูดคุยและให้กำลังใจกับชาวบ้านที่ได้รับ ซึ่งในช่วงจังหวะนี้นายกฯมีอาการน้ำตาคลอเป็นระยะ เพราะสงสารชาวบ้าน โดยช่วงหนึ่งนายกฯได้เข้าไปสวมกอดชาวบ้าน เพื่อให้กำลังใจ ซึ่งชาวบ้านต่างพากันดีใจได้เจอนายกฯ บางคนถึงกับร่ำไห้และสวมกอด โดยชาวบ้าน บอกว่า “แค่อ้อมกอดของนายกฯก็พอแล้ว”ด้านนายกฯ ตอบกลับว่า “นี่ก็เป็นกำลัง ใจเหมือนกันจะรีบกลับไปทำงาน ดูในเรื่องชดเชยว่าจะช่วยเหลืออะไรตรงไหนได้บ้าง” ซึ่งชาวบ้านบอกกับนายกฯอีกว่า “อย่าทิ้งกัน”นายกฯจึงกล่าวย้ำว่า “ไม่ทิ้งอยู่แล้ว”


หลังจากนี้ทางรัฐบาลจะค่อยๆช่วยดูแล ขณะที่ชาวบ้าน ครวญว่า ไปหมดแล้วไม่เหลืออะไรเลย ขณะที่นายกฯ บอกว่า ยังเหลือชีวิต กำลังใจที่ต้องสู้ต่อไป และไม่ต้องห่วงเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปช่วยเหลือแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img