วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“ณัฐพงษ์”ชง 3 มาตรการฟื้นฟูหลังน้ำลดรีบสำรวจเสียหาย-จ่ายเงินช่วยเหลือทันที
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ณัฐพงษ์”ชง 3 มาตรการฟื้นฟูหลังน้ำลดรีบสำรวจเสียหาย-จ่ายเงินช่วยเหลือทันที

“ณัฐพงษ์” แนะ 3 มาตรการฟื้นฟูหลังน้ำลด ป้องกันเกิด “อุบัติเหตุทางเศรษฐกิจ” ซ้ำเติมผู้ประสบภัย ย้ำต้องให้เงินช่วยเหลือฉุกเฉินทันที-กำหนดแผนซ่อมแซมอาคารบ้านเรือน-อัดฉีดเงินให้ อปท.ฟื้นฟูสาธารณูปโภค
.

วันที่ 15 ก.ย. 2567 นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน พร้อมด้วย สส.ของพรรค นำโดย กรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และชิตวัน ชินอนุวัฒน์ สส.เชียงราย เขต 1 ลงพื้นที่ติดตามและสังเกตการณ์น้ำท่วมอำเภอเมืองและอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายต่อเนื่องเป็นวันที่สอง โดยณัฐพงษ์ให้ความเห็นว่า หลังจากน้ำเริ่มลดระดับไปแล้ว สิ่งสำคัญที่ภาครัฐต้องเน้นต่อจากนี้คือมาตรการการฟื้นฟูเยียวยาเร่งด่วนหลังน้ำท่วม ซึ่งนอกเหนือจากความต้องการด้านเครื่องมือหนักและอุปกรณ์ทำความสะอาดที่มีราคาสูงขึ้นหลายเท่าแต่ชาวบ้านมีความต้องการสูงมากในขณะนี้ จากการพูดคุยกับพี่น้องประชาชนอย่างละเอียดเพื่อเก็บข้อมูลที่อำเภอแม่สาย พบว่ามีภาคธุรกิจ อาคาร ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรมที่พักจำนวนมากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

นายณัฐพงษ์ ส่วนหนึ่งคือได้รับผลกระทบโดยตรง นั่นคือเครื่องไม้เครื่องมือทำมาหากิน หรืออาคารสถานที่เสียหายไปกับน้ำท่วม ทำให้ธุรกิจร้านค้าต่างๆ ไม่สามารถกลับมาดำเนินการได้ในขณะนี้ และคงจะใช้เวลาอีกสักพักใหญ่กว่าจะกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ อีกส่วนหนึ่งแม้ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม แต่ก็ได้รับผลกระทบทางอ้อมจากการถูกตัดน้ำตัดไฟหรือการขนส่งที่ถูกตัดขาดหรือไม่สะดวก ทำให้ไม่สามารถประกอบธุรกิจได้ตามปกติ เช่น ที่พัก ร้านอาหาร ร้านซักอบผ้า และธุรกิจอื่นๆ กิจกรรมทางเศรษฐกิจภาพรวมในพื้นที่ต้องหยุกชะงักลง ประชาชนจำนวนมากไม่มีรายได้เข้ามา

“หลายคนบอกผมว่า ไม่เหลืออะไรเลย แต่รายจ่ายกลับเพิ่มขึ้นเพราะค่าซ่อมแซมทำความสะอาด แถมหนี้สินและดอกเบี้ยก็ยังเดินต่อ จาก ภัยธรรมชาติส่งผลต่อมาเป็น อุบัติเหตุทางการเงิน’ล รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีมาตรการช่วยเหลือเพื่อพยุงตัวพี่น้องประชาชนอย่างไรต่อไปบ้าง นี่คือคำถามที่พวกเราในฐานะนักการเมืองจะต้องตอบให้ได้” ณัฐพงษ์กล่าว

นายณัฐพงษ์ กล่าวต่อไปว่า ตนได้หารือกับอาจารย์เดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต (Think Forward Center) พรรคประชาชน ซึ่งขณะนี้กำลังติดตามสถานการณ์แม่น้ำโขงอยู่ที่จังหวัดหนองคาย จึงขอฝากโจทย์ให้รัฐบาลเร่งคิดและออกมาตรการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วนและจับต้องได้จริงใน 3 ประเด็น 1. เงินช่วยเหลือฉุกเฉินทันทีสำหรับครัวเรือนที่ประสบภัย 2.เร่งสำรวจ-ประเมินความเสียหาย และกำหนดแผนการซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนโดยเร็ว 3. เงินช่วยเหลือสมทบสำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ประสบภัย นอกจากนี้ รัฐบาลควรประสานกับสถาบันการเงินในการช่วยเหลือผู้ประกอบการในการฟื้นฟูธุรกิจเพิ่มเติม เช่น การพักชำระหนี้ในช่วงฟื้นฟูหลังน้ำลด และเงินกู้ปลอดดอกเบี้ยสำหรับการซ่อมแซมและปรับปรุงกิจการอีกทางหนึ่งด้วย

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาระยะยาวรัฐบาลควรพิจารณาตั้ง “กองทุนภัยพิบัติ” เพื่อเพิ่มช่องทางให้กับหน่วยปฏิบัติงานสามารถเข้าถึงงบประมาณได้อย่างรวดเร็ว และสามารถดำเนินการช่วยเหลือได้ทันท่วงที ตั้งแต่การป้องกัน การเผชิญเหตุ และการช่วยเหลือเยียวยา โดยกำหนดหลักเกณฑ์-เงื่อนไขของกองทุนให้สามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้รวดเร็วและตรวจสอบได้ โดยไม่เป็นภาระหรือสร้างความกังวลใจให้กับหน่วยงานที่ต้องยับยั้ง-เผชิญเหตุในพื้นที่

“พี่น้องเผชิญภัยธรรมชาติหนึ่งครั้ง อาจจะประสบอุบัติเหตุทางเศรษฐกิจ กว่าจะกลับฟื้นขึ้นมาได้ก็ใช้เวลาเป็นปีๆ ถือเป็นสิ่งที่น่าเศร้าสำหรับพวกเราทุกคน ดังนั้น พวกเราในฐานะนักการเมือง โดยเฉพาะรัฐบาลที่จะสามารถบริหารจัดการทรัพยากรได้ ต้องช่วยกันคิดช่วยแก้ไขปัญหาให้พี่น้องให้ได้ ทั้งด้วยความรวดเร็ว เพียงพอ และยั่งยืนครับ” ณัฐพงษ์กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img