วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘จุลพันธ์’แจงต.ค.นี้ลงทะเบียนรับเงินหมื่น 'กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน'จ่ายจริงหลังปีใหม่!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘จุลพันธ์’แจงต.ค.นี้ลงทะเบียนรับเงินหมื่น ‘กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน’จ่ายจริงหลังปีใหม่!!

‘จุลพันธ์’ แจงกระทู้เปิดลงทะเบียนกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนได้ ต.ค.นี้ ยันดำเนินการต่อ รับจัดซื้อจัดจ้างระบบจ่ายเงินวางโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลถูกยกเลิก เลื่อนประมูลออกไปเป็นหลังปีใหม่

วันที่ 19 ก.ย.2567 เวลา 11.30 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณากระทู้ถามสดของ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.) เรื่องโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจแจกเงินใดให้กลุ่มเปราะบาง ถามนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และรมว.คลัง ว่าโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะแจกเงินสดให้แก่กลุ่มเปราะบาง โดยโอนผ่านบัญชีธนาคารระหว่างวันที่ 25-30 ก.ย.ขอความชัดเจนถึงสาเหตุว่าทำไมจะต้องรีบจ่ายไม่เกินวันที่ 30 ก.ย.เป็นเพราะติดปัญหาด้านข้อกฎหมายใช่หรือไม่ นอกจากนี้ขอความชัดเจนถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตในส่วนของกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟนว่าจะลงทะเบียนเมื่อใด และการจัดซื้อจัดจ้างระบบชำระเงิน ซึ่งรัฐบาลตั้งใจจะวางให้เป็นโครงสร้างพื้นฐานของระบบดิจิทัล แต่ขณะนี้การจัดซื้อดังกล่าวได้ยกเลิกไปแล้วเมื่อเดือนที่แล้ว จึงอยากทราบว่ากำหนดการที่บอกว่าจะเสร็จในสิ้นปีนี้จะเลื่อนออกไปหรือไม่

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลังชี้แจง ว่าการที่โอนเงินเข้าบัญชีกลุ่มเปราะบางไม่เกินวันที่ 30 ก.ย. ไม่ใช่เพราะติดปัญหาด้านข้อกฎหมาย เพราะทั้งตนและน.ส.ศิริกัญญาก็รับฟังพร้อมกันในการชี้แจงของสำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ว่าสามารถดำเนินการผูกพันข้ามปีงบประมาณได้ แต่รัฐบาลไม่อยากให้เกิดการฟ้องร้องเกิดขึ้น ซึ่งจะเห็นว่าขณะนี้มีการร้องเรียนบ่อยครั้ง เราอาจจะมีมุมมองด้านกฎหมายที่มองกันคนละเหลี่ยม

“รัฐบาลจึงต้องการจำกัดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น เพราะนอกจากจะกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลแล้ว ที่สำคัญกว่านั้นคือจะกระทบปากท้องของประชาชน เพราระฉะนั้นรัฐบาลจึงพยายามที่จะลดผลกระทบในด้านนี้”รมช.คลัง กล่าว

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนสาเหตุการเลื่อนลงทะเบียนของกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนไม่ใช่เลื่อนเพราะปัญหาของระบบ ทุกอย่างพร้อมหมด แต่ที่เลื่อนเพราะเกรงว่าจะเกิดความสับสนซับซ้อน หลังจากนี้ไม่นานเกินรอ ตนคิดว่าอยู่ภายในกรอบเดือนต.ค.คงจะเริ่มดำเนินการต่อให้เรียบร้อย ทั้งนี้ยอมรับว่าการจัดซื้อจัดจ้างให้ทำระบบการจ่ายเงินยกเลิกจริง ด้วยสาเหตุที่มีการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลขณะนั้น เราจึงไม่มีสิทธิ์ที่จะไปพูดคุยกับธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินอื่นๆ และกำหนดการที่วางไว้เดิมว่าจะเสร็จช่วงปลายปีคงจะต้องเลื่อนไปช่วงหลังปีใหม่ รวมถึงยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ภาครัฐก็ยังมีการพัฒนาระบบการจ่ายเงินตลอดเวลา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img