วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS'วิสุทธิ์' คาดเสนอ 'ร่างแก้ไข รธน.' ฉบับเพื่อไทยพรุ่งนี้ เล็งปลดล็อคปมจริยธรรม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘วิสุทธิ์’ คาดเสนอ ‘ร่างแก้ไข รธน.’ ฉบับเพื่อไทยพรุ่งนี้ เล็งปลดล็อคปมจริยธรรม

‘วิสุทธิ์’ คาดเสนอ ‘ร่างแก้ไข รธน.’ ฉบับเพื่อไทยพรุ่งนี้ เล็งปลดล็อคปมจริยธรรม ชี้ ความซื่อสัตย์สุจริตต้องมีข้อจำกัด ไม่งั้นร้องเรียนกันไม่จบไม่สิ้น ต่อไป หายใจแรงคงถูกร้องด้วย

วันที่ 19 ก.ย. 2567 เวลา 15.00 น.ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทยว่า คาดว่าจะมีการเสนอในวันที่ 20 ก.ย.ที่จะถึงนี้ เนื่องจากวันนี้มีการลงชื่อกัน ส่วนเนื้อหาไม่ได้เหมือนกันทุกพรรค แต่แตกต่างกันในรายละเอียดเล็กน้อย ที่ต้องเจรจากัน ไม่ใช่ประเด็นใหญ่ เรื่องใหญ่คือการแก้ร่วมกันรายมาตรา ไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า เนื่องจากวันนี้เป็นวันครบรอบการรัฐประหาร ปี 49 พรรคประชาชน ได้โพสต์พาดพิงพรรคการเมืองที่มีการสลายขั้วมาสมานฉันท์ปรองดองกัน ทั้งที่เคยเป็นคู่ขัดแย้ง นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า บ้านเมืองต้องการการฟื้นฟู จึงต้องมีการเจรจาต่อรองกัน เพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ การทะเลาะเบาะแว้งกันได้ประโยชน์อะไร ขนาดข้างบ้านทะเลาะกันตนยังไม่ฟังเลย ประชาชนก็รำคาญ เบื่อเต็มที นักการเมืองทะเลาะกันไม่มีที่สิ้นสุด นักการเมืองที่มีใจบริสุทธิ์รักประชาชน จะต้องช่วยกันพาประเทศไปข้างหน้า วาทกรรมไม่ต้องมาพูดกัน คนรุ่นใหม่ต้องคิดเรื่องที่ดีต่อประเทศชาติ ประชาชนจะมีความสุขได้อย่างไร นักการเมืองต้องคิดเรื่องเหล่านี้

เมื่อถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมแต่ละครั้ง ซึ่งล้วนเป็นผลประโยชน์ของนักการเมืองเป็นส่วนใหญ่ กังวลว่าจะถูกข้อครหาหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า การเมือง ประชาชน ประเทศชาติ ไปด้วยกันทั้งหมด ถ้าไม่แก้ไขบางเรื่อง เช่น เรื่องจริยธรรมก็จำกัด ความซื่อสัตย์สุจริต ต้องขนาดไหน แล้วประเทศชาติจะเดินหน้าต่อไปได้อย่างไร ใครมาเป็นก็โดนหมด จึงไม่ควรสนใจเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เฉพาะมาตราที่เกี่ยวกับเรื่องจริยธรรม

“ไม่ใช่ว่าไม่ต้องซื่อสัตย์สุจริต แต่ต้องมีข้อจำกัด เรื่องที่ผ่านมา 50 ปี ยังต้องมาว่ากันอีกหรือไม่ กฎหมายต้องเขียนให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาร้องเรียนกันไปทุกสิ่ง มีที่ไหนทำมินิฮาร์ทก็ร้อง หายใจดังอีกหน่อยจะร้องหรือเปล่าก็ไม่รู้”

เมื่อถามว่าจะมีผลย้อนหลังไปถึงผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองด้วยหรือไม่ นายวิสุทธ์ กล่าวว่า คงต้องมีการมาคุยกันอีกครั้ง วันนี้ต้องยื่นเข้าเป็นข้อตกลงระหว่างฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เราไม่ได้ค้านกันทุกเรื่อง แต่เรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ก็ต้องทำร่วมกันได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img