วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight"ภูมิธรรม"นัดคุยพรรคร่วมรบ.สัปดาห์หน้า ถกแก้รธน.รายมาตราเชื่อเป็นทางออกที่ดี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ภูมิธรรม”นัดคุยพรรคร่วมรบ.สัปดาห์หน้า ถกแก้รธน.รายมาตราเชื่อเป็นทางออกที่ดี

“ภูมิธรรม”เผยนัดพรรคร่วมรบ.สัปดาห์หน้า ถกปัญหาจากการใช้รธน.ชี้แก้รายมาตราจะเป็นทางออกที่ดี เตรียมประสานวุฒิสมาชิกหารือ ยืนยันไม่ได้ทำเพื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการนัดหมายหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ว่า ได้นัดประสานงานกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลพูดคุยแล้ว ซึ่งการหารือดังกล่าวจะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า ในเวลาที่ทุกพรรคมีเวลาว่างพร้อมกัน สำหรับประเด็นหลักที่จะมีการพูดคุยกันนั้น จะเป็นเรื่องที่เป็นปัญหา จากการใช้รัฐธรรมนูญซึ่งส่งผลต่อการบริหารราชการแผ่นดิน จึงเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราจะเป็นทางออกที่ดี ส่วนจะมีการแก้ไขในประเด็นใดบ้างนั้นจะต้องหารือกันก่อนว่า แต่ละพรรคต้องการจะแก้ในประเด็นใดบ้าง และมีประเด็นใดที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน และหากมีเรื่องใดเป็นฉันทามติร่วมกัน ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ทั้งนี้ขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นการทำเพื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นการทำให้กับทุกฝ่ายที่เห็นปัญหาร่วมกัน และตนเชื่อว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาได้

ส่วนประเด็นเรื่องเกี่ยวกับมาตรฐานจริยธรรมเป็นประเด็นที่ถูกพรรคเห็นพ้องต้องกันใช่หรือไม่นั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่า ในเบื้องต้นทุกพรรคเห็นว่ามีหลายประเด็นที่ต้องได้รับการแก้ไข โดยประเด็นที่เห็นพ้องกันก็จะเป็นเรื่องที่แก้ไขได้ง่ายที่สุด ทั้งนี้เรื่องใดที่ยังมีความเห็นต่างกันก็ต้องมาพูดคุยกันให้จบ  ส่วนจะมีการแก้ไขเรื่องอำนาจขององค์กรอิสระด้วยหรือไม่ เพราะถูกมองว่าองค์กรอิสระมีอำนาจมากเกินไป จะต้องมีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค

เมื่อถามว่าต้องพูดคุยกับฝ่ายของสว. ด้วยหรือไม่ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญในอดีตไม่ประสบความสำเร็จเพราะติดในส่วนของ สว. นายภูมิธรรมกล่าวว่า เราจะประสานงานกับวิปของสว.ด้วย เพราะสว.ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องเข้ามาร่วมแก้ไขปัญหา ตนจะพยายามประสานทุกฝ่าย ถ้าทุกฝ่ายเห็นพ้องกันในเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็จะสิ่งที่ดีที่สุด

เมื่อถามว่า เกรงว่าจะทำให้เกิดนิติสงครามหรือไม่ เพราะมีคนเตรียมจะร้องเรียนว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ต้องกลัวเรื่องนิติสงคราม ตนคิดว่าเราควรเอาความตั้งใจและความปรารถนาดีเป็นที่ตั้ง ถ้าเราทำด้วยความตั้งใจและปรารถนาดี รวมถึงดูข้อกฎหมายให้ครบถ้วนและปฏิบัติตามกฎหมาย ทุกสิ่งจะเดินหน้าได้ ซึ่งขระนี้เรื่องการดำเนินการแก้ไขรธน.อยู่ที่รัฐสภา หากแก้ไขเรื่องการทำประชามติเสร็จแล้วก็จะสามารถทำประชามติได้ ทั้งนี้ทุกอย่างถูกจัดสรรเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน แต่ทุกอย่างทำได้ตามบทบาทหน้าที่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img