วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightคนดวงเฮง!"อังคณา"ฝ่าด่านสว.สีน้ำเงิน จับสลากนั่ง"ปธ.กมธ.พัฒนาการเมืองฯ"
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คนดวงเฮง!”อังคณา”ฝ่าด่านสว.สีน้ำเงิน จับสลากนั่ง”ปธ.กมธ.พัฒนาการเมืองฯ”

“อังคณา” ดวงเฮงโหวตเลือก “ประธาน กมธ.พัฒนาการเมืองฯ” 2 รอบได้คะแนนเท่ากัน สุดท้ายจับสลากฝ่าด่าน สว.สีน้ำเงิน ได้เป็นประธานสมใจ

วันที่ 23 ก.ย.2567 เวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)สามัญประจำวุฒิสภา 21 คณะ โดยแต่ละคณะจะประชุมเพื่อเลือกผู้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมาธิการ และรองประธานกรรมาธิการ รวมถึงตำแหน่งต่างๆ โดยมีรายงานว่า กลุ่ม สว. ที่เรียกกันว่า สว.สีน้ำเงิน ซึ่งเป็นเสียงส่วนใหญ่นั้นมีการวางตัวบุคคลทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการแล้ว 20 คณะ เว้นแต่ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน สิทธิเสารีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ยังไม่ได้ข้อยุติ และเป็นที่จับตามองว่าส.ว. กลุ่มสีน้ำเงิน จะได้รับเลือกเป็นประธานกมธ.อีกหรือไม่

ทั้งนี้ ในที่ประชุมกมธ.พัฒนาการเมืองฯ ได้ให้นายกัมพล สุภาแพ่ง สว.ที่มีความอาวุโสสูงสุดทำหน้าที่ประธานชั่วคราวในการประชุม หากการโหวตเลือกรอบแรกยังไม่ได้ผู้ดำรงตำแหน่งประธานหรือว่ามีคะแนนเท่ากัน ก็จะต้องดำเนินการโหวตในรอบที่ 2 แต่หากยังไม่ได้ผู้ดำรงตำแหน่งประธานอีกก็จะต้องทำการจับสลาก ตามข้อบังคับของวุฒิสภาข้อที่ 5

ปรากฏว่าในการประชุม มีการเสนอชื่อนางอังคณา นีลไพจิตร กับ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงสี และนายประภาส ปิ่นตบแต่ง แต่นายประภาส ขอถอนตัว ทั้งนี้เดิมที สว. สีน้ำเงินจะส่งชื่อ นายนิฟาริด ระเด่นอาหมัด แต่มีการเปลี่ยนชื่อก่อนที่จะเริ่มเลือก โดยการโหวตในรอบแรกคะแนน 9 ต่อ 9 จากนั้นเข้าสู่กระบวนการโหวตในรอบที่สอง ซึ่งผลการโหวต ทั้งนางอังคณาและนายวีระศักดิ์ ยังคงมีคะแนนเท่ากัน 9 ต่อ 9 จึงต้องมีการจับฉลาก โดยนางอังคณา จับฉลากได้นั่งตำแหน่งประธาน กมธ.ฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประธาน กมธ.พัฒนาการฯชั่วคราวไม่ได้อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไป บันทึก ภาพช่วงแรกที่เริ่มประชุม ก่อนที่จะมีการโหวตเลือกผู้ดำรงตำแหน่งประธานกมธ.ฯ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img