วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘ณัฐวุฒิ’ขอสภาฯเห็นชอบ‘ก.ม.ฝ่ายค้าน’ ตั้งกระทู้ถามรัฐบาลปม‘ภัยพิบัติ-ค่าแรง’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ณัฐวุฒิ’ขอสภาฯเห็นชอบ‘ก.ม.ฝ่ายค้าน’ ตั้งกระทู้ถามรัฐบาลปม‘ภัยพิบัติ-ค่าแรง’

“ณัฐวุฒิ” ขอ สภาฯเห็นชอบกฎหมายไม่ตีเด็กของฝ่ายค้าน หวั่นร่างสุราก้าวหน้าเลื่อนลงมติ เหตุใช้เวลาถกร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์ เตรียมตั้งกระทู้ถามรัฐบาล ปมภัยพิบัติ-ค่าแรง ขอบคุณ ครม. รับปากเข้าตอบกระทู้

วันที่ 24 ก.ย.2567 เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน กล่าวถึงวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธที่ 25 และวันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายนนี้ว่า วันพุธจะมีการพิจารณาร่างกฎหมายที่สำคัญหลายฉบับ เช่น ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่..) พ.ศ. …. หรือกฎหมายไม่ตีเด็ก โดยเป็นการพิจารณาต่อจากที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ซึ่งในขั้นรับหลักการมีสมาชิกให้ความเห็นชอบถึง 401 เสียง ถือเป็นมติเอกฉันท์ โดยกรรมาธิการมีการแก้ไขเพียงเล็กน้อย เช่น เปลี่ยนจากการลงโทษอย่างเดียวเป็นการปรับปรุงพฤติกรรม เรื่องของการใช้ความรุนแรง, เรื่องการด้อยค่าและการลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งในเรื่องนี้มีกรรมาธิการผู้ทรงคุณวุฒินั่งพิจารณาอยู่ด้วย เช่น รศ.อภิญญา เวชยชัย ภริยารองนายกรัฐมนตรี จึงคาดหวังว่าสภาจะมีมติเห็นชอบต่อร่างกฎหมายดังกล่าวและส่งต่อให้วุฒิสภาพิจารณา

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ส่วนอีกหนึ่งคือร่างกฎหมายที่สำคัญคือร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและคุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ. …. ในเรื่องนี้มีการแก้ไขรายละเอียดค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการเพิ่มคำว่าชนเผ่าพื้นเมืองเข้าไปในร่างกฏหมาย , เรื่องการบริหารพื้นที่พิเศษ , รวมถึงคณะกรรมการ และโครงสร้างต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะต้องใช้ความละเอียดและรอบคอบในการพิจารณาจึงคาดว่าจะไม่แล้วเสร็จในสัปดาห์นี้ คงจะต้องพิจารณาต่อเนื่องในสัปดาห์ถัดๆไป อาจส่งผลต่อการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต หรือ พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า ที่ค้างการพิจารณามาจาก สัปดาห์ที่ผ่านมา ในเรื่องนี้จะต้องมาคุยกันว่าจะมีวิธีการดำเนินอย่างไรเพื่อให้การลงมติเร็วขึ้น

เมื่อถามว่าการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพฤหัสบดีที่ 26 ก.ย.นายณัฐวุฒิ กล่าวว่าจะเป็นการพิจารณาทั้งกระทู้ถามสด และกระทู้ถามทั่วไป ซึ่งขณะนี้โครงสร้างของวิปฝ่ายค้าน ยังไม่ลงตัว เนื่องจากจะไม่มีผู้นำฝ่ายค้าน ดังนั้นโควตาในการถามกระทู้สดจึงอยู่ที่พรรคประชาชนเป็นหลัก โดยพรรคประชาชนจะตั้งถามในเรื่องของภัยพิบัติและเรื่องค่าแรง หรือความคืบหน้าทางการเมืองต่างๆ โดยได้รับการประสานงานจากวิปรัฐบาลแล้วว่า ในส่วนของการตั้งกระทู้ถามทั่วไปคณะรัฐมนตรีจะพยายามเดินทางมาตอบกระทู้ให้ครบทุกท่าน ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img