วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight''ราชทัณฑ์''ยันก่อนปล่อยตัว''รุ้ง''ไม่พบเชื้อ ส่วน''ไมค์''ตรวจก่อนขึ้นศาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”ราชทัณฑ์”ยันก่อนปล่อยตัว”รุ้ง”ไม่พบเชื้อ ส่วน”ไมค์”ตรวจก่อนขึ้นศาล

”กรมราชทัณฑ์’’รับโควิดระบาดตั้งเดือนเม.ย. แจงมาตรการควบคุมเชื้อโควิด ปูพรมตรวจเชิงรุก เพิ่มวันกักตัวผู้ต้องขังแรกรับจาก 14 วันเป็น 21 วัน  ย้ำก่อนปล่อย’’รุ้ง’’ไม่พบติดเชื้อ ขณะที่ไมค์ติดโควิดและรักษาโรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.64  นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วย นายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงว่า ขณะนี้กรมราชทัณฑ์พบผู้ติดเชื้อในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร 1,794 ราย ทัณฑสถานหญิงกลาง 1,039 ราย รวมทั้ง 2 เรือนจำ มีผู้ติดเชื้อ 2,833 ราย ซึ่งเป็นยอดผู้ติดเชื้อรวมตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่เริ่มมีการระบาดระลอกใหม่

โดยผู้ที่ติดเชื้อได้ส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลแม่ข่าย คือ โรงพยาบาลทัณฑสถาน และได้มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มด้วย ส่วนผู้ที่ติดเชื้อในกลุ่มไม่แสดงอาการหรือกลุ่มสีเขียว จะส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลสนาม โดยจะมีปิดพื้นที่บางแดนเพื่อทำเป็นโรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียว พร้อมทั้งเร่งขยายผลการสอบสวนโรคจากผู้ติดเชื้อดังกล่าวไปยังผู้ต้องขังที่อยู่ในระยะพื้นที่รับเชื้อทุกราย โดยจะตรวจซ้ำยืนยันภายใน 7 วัน และ 14 วัน

สำหรับมาตรการ ด้านบริหารสถานการณ์โควิดนั้นจะได้มีการคัดกรองผู้ติดเชื้อด้วยวิธีการสวอปและเอ็กซ์เรย์ปอดผู้ต้องขังทุกรายให้เร็วที่สุด ซึ่งในส่วนนี้มีรถเอ็กซ์เรย์พระราชทานมาให้การสนับสนุน  หากพบผู้ติดเชื้อจะแยกให้อยู่โรงพยาบาลสนามตามที่จัดไว้แล้ว และจัดให้ยาโดยเร็วเพื่อไม่ให้มีปัญหาเชื้อลงปอด พร้อมกันนี้จะได้มีการจัด อาสาสมัคร อส.จร. ซึ่งเป็นผู้ต้องขังที่มีวุฒิภาวะและความรู้มาช่วยดูแล ผู้ติดเชื้อด้วย นอกจากนี้ จะประสานกระทรวงสาธารณสุขเพื่อซื้อยาฟาวิพิราเวียร์ และประสานโรงพยาบาลอภัยภูเบศร์เพื่อจัดซื้อฟ้าทะลายโจรมา ใช้รักษาแก่ผู้ต้องขังที่มีอาการไม่รุนแรง

นอกจากนั้นยังได้ออกคำสั่งให้ผู้ต้องขัง สวมหน้ากากอนามัยตลอด 24 ชั่วโมง และใช้เจลแอลกอฮอล์ รวมทั้งสบู่ล้างมือบ่อยๆ รวมทั้งให้มีการเพิ่มคลอรีนในน้ำที่ใช้อาบ เพื่อทำความสะอาดร่างกายได้มากยิ่งขึ้น ตลอดจนได้มีการเร่งสร้างห้องแล็ปเพิ่ม โดยใช้เงินที่ได้รับพระราชทานในโครงการปันสุขราชทัณฑ์ ซึ่งคาดว่าจะสร้างเสร็จภายใน 5 วัน และจะสามารถตรวจหาเชื้อวิเคราะห์ผลได้วันละ 1,500 เคส  

พร้อมกันนี้การรับตัวผู้ต้องขังแรกรับจากเดิมที่กักโรค 14 วันจะเพิ่มเป็นระยะเวลา 21 วัน และตรวจซ้ำอีกครั้งก่อนจะจำหน่ายจากแดนกักควบคุมโรคไปยังแดนทั่วไป รวมทั้งจากเดิมที่มีการคัดกรองหลังกักโรค 3 วันแรกก็เปลี่ยนแปลงเป็นการคัดกรองตรวจหาเชื้อโควิดทันทีตั้งแต่วันแรกที่ส่งเข้าเรือนจำ

ด้านนายวีระกิตติ์  กล่าวยอมรับว่า ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ อาจจะมีบุคลากรด้านการแพทย์ไม่เพียงพอกับการดูแลผู้ป่วยทั้งหมดแต่ได้เร่งจัดหาอุปกรณ์และเครื่องมือเพิ่มเติม ได้แก่ เวชภัณฑ์ ยาต้านไวรัสฟาวิพิราเวียร์ จากองค์การเภสัชกรรม , ยากลุ่มพิเศษอยู่นอกบัญชียาหลักซึ่งมีราคาสูง (High cost)แล้ว 

ส่วนของ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ที่ได้ออกมาเปิดเผยว่าติดเชื้อโควิด -19 นั้น นายวีระกิตติ์  ระบุว่า กรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด – 19 เชิงรุกในผู้ต้องขังทัณฑสถานหญิงกลางแบบ 100% รวมถึงได้ตรวจหาเชื้อกับน.ส.ปนัสยาฯ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 เม.ย.64 โดยผลตรวจออกมาเป็นลบไม่มีเชื้อโควิด-19 แต่ต้องกักตัวน.ส.ปนัสยาอย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ 5 พ.ค.

ซึ่งน.ส.ปนัสยา ไม่ได้ออกไปภายนอกเรือนจำหรือทำกิจกรรมใดๆ จนกระทั่งได้รับปล่อยตัวไปเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา อีกทั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ค.64 กรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อเชิงรุก 100% อีกครั้งในแดนที่น.ส.ปนัสยากักตัวอยู่ซึ่งมีผู้ต้องขัง 1,500 คนก็ไม่พบว่ามีผู้ต้องขังรายใดที่อยู่ร่วมกับน.ส.ปนัสยา ติดเชื้อโควิด – 19   

สำหรับกรณีของนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ แกนนำกลุ่มคณะราษฎร ที่ได้ตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนนำตัวขึ้นศาล และวันนี้ผลการตรวจนายภาณุพงศ์พบว่าติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันได้ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img