วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight'สมชัย'ซัดครม.อย่าปอดแหกปมสว.จะแก้ 'ก.ม.ประชามติ'จี้ตั้งส.ส.ร.แก้รธน.ทั้งฉบับ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘สมชัย’ซัดครม.อย่าปอดแหกปมสว.จะแก้ ‘ก.ม.ประชามติ’จี้ตั้งส.ส.ร.แก้รธน.ทั้งฉบับ

“สมชัย” จี้ครม.ไม่ต้องสนใจ “สว.” จะแก้ “กม.ประชามติ” ใช้เสียงข้างมาก 2 ชั้น แก้รธน.พร้อมเลือกตั้ง ส.อบจ.ปี 68 เบรกอย่ายึกยักตั้งส.ส.ร.แก้ทั้งฉบับ ถ้าไม่ทำสมควรด่า “เพื่อไทย-ภูมิธรรม”

วันที่ 30 ก.ย.2567 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร นักวิขาการและอดีต กกต. กล่าวถึงการพิจารณาลงมติร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ของวุฒิสภา ว่า ประเด็นที่หวาดหวั่นกันคือ การแก้กลับไปใช้เกณฑ์เสียงข้างมาก 2 ชั้น สำหรับการทำประชามติเรื่องสำคัญ เช่น แก้รัฐธรรมนูญ ว่า ชั้นที่ 1 ต้องมีผู้มาใช้สิทธิเกินครึ่ง และชั้นที่สอง มติที่ชนะก็ต้องเกินครึ่งของผู้มาใช้สิทธิ จึงมีความเป็นห่วง คือ หากกลับไปใช้เกณฑ์นี้ รัฐบาลจะจัดให้มีการลงประชามติแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ในเดือน ก.พ.ปีหน้าจะไม่ทัน เพราะหากส่งกลับไปที่สภาฯสส.เห็นต่างยืนยันอีกครั้งได้ก็ต้องรอไว้ 180 วัน หลายคนเลยแปลว่า เดือนก.พ.ไม่ทันแน่ และกว่าจะมีกฎหมายประชามติที่รัฐบาลอยากได้ ก็อาจเป็นเกือบปลายปี 2568

นายสมชัย กล่าวว่า ทางออกในเรื่องนี้ รอลุ้น สว. จะลงมติตามเสียงข้างมากของกรรมาธิการ คือลงมติใช้เสียงข้างมาก 2 ชั้น หรือตามเสียงข้างน้อย แต่หากสุดท้ายร่างของวุฒิ ในการลงมติวาระ 3 เป็นแบบเสียงข้างมาก 2 ชั้น รัฐบาลก็ไม่ต้องปอดแหก เลื่อนความตั้งใจจัดประชามติแก้รัฐธรรมนูญออกไปจากเดือนก.พ.2568 เนื่องเพราะคาดว่าวันที่ 2 ก.พ.2568 จะมีการเลือก ส.อบจ.ทั้งประเทศ ซึ่งไม่ยากที่จะมีคนมาใช้สิทธิเกินครึ่งอยู่แล้ว จึงไม่สมควรวิตกว่า หากทำประชามติ จะไม่ผ่านด่านแรก

“ครม.จึงควรมีมติให้มีการทำประชามติ เพื่อให้มีส.ส.ร.จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับได้เลย โดยไม่ต้องสนใจว่า พ.ร.บ.ประชามติ จะมีหลักเกณฑ์ใช้เสียงข้างมาก 2 ชั้นหรือไม่ เพราะไม่ว่าจะมีหรือไม่มี หากจัดในวันที่ 2 ก.พ.2568 คนก็ควรมาใช้สิทธิเกินครึ่งค่อนข้างแน่หาก ครม. ยังยึกยัก ไม่ยอมให้มีการลงประชามติจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ก็สมควรให้ด่าพรรคเพื่อไทย และรองนายกฯ ภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกฯและรมว.กลาโหมที่เป็นตัวหลักในเรื่องนี้ ว่า ตระบัดสัตย์ อีกรอบได้เลย” นายสมชัย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img