วันพุธ, ตุลาคม 2, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightสภาตีตกก.ม.สุราก้าวหน้าฉบับ'เท่าพิภพ' แต่รับหลักการ 2 ฉบับพรรค'รทสช.-พท.'
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภาตีตกก.ม.สุราก้าวหน้าฉบับ’เท่าพิภพ’ แต่รับหลักการ 2 ฉบับพรรค’รทสช.-พท.’

สภาฯรับหลักการ กม.สุราก้าวหน้า 2 ฉบับ ตีตกฉบับ”เท่าพิภพ” พร้อมตั้งกมธ.วิสามัญ 32 คน

เมื่อวันที่ 2 ต.ค.เวลา 10.50 น.ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ กลังเปิดให้สมาชิกหารือถึงปัญหาความเดือดร้อนในพื้นที่แล้ว ที่ประชุมสภาฯ รับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชน เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และรับทราบสส.ใหม่ โดยนายจเด็ศ จันทรา สส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย กล่าวปฏิญาณตนก่อนปฎิบัติหน้าที่ ดังนั้นสส.เท่าที่มีอยู่ 493 องค์ประชุมกึ่งหนึ่ง 247 เสียง

จากนั้นเป็นการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต(ฉบับที่..)พ.ศ….จำนวน 3 ฉบับ คือฉบับที่ 1 ของนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กทม.พรรคประชาชน และคณะเป็นผู้เสนอ ที่เรียกว่ากฎหมายสุราก้าวหน้า ฉบับที่2 ของนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ และคณะเป้นผู้เสนอ ที่เรียกว่ากฎหมายสุรารวมไทย และฉบับที่ 3 ของนายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กับคณะเป็นผู้เสนอ เรียกว่ากฎหมายสุราชุมชน เพื่อเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งเป็นการเลื่อนลงมติมาจากวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยค้างอยู่ที่การลงมติแยกที่ละฉบับ

ผลปรากฎว่าการลงมติฉบับที่ 1 เห็นด้วย137 เสียง ไม่เห็นด้วย 237 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง ไม่ลงคะแนน 3 คะแนน ถือว่ามติที่ประชุมไม่รับหลักการฉบบัของนายเท่าพิภพ ส่วนฉบับที่ 2 ของนางศิริวรรณ ที่ประชุมมีมติ เห็นด้วย385 เสียง ไม่เห็นด้วย 6 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง ไม่ลงคะแนน 3 เสียง ขณะที่ฉบบที่3 ของนายชนินทร์ ที่ประชุมมีมติเห็นด้วย 384 เสียง ไม่เห็นด้วย 5 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง ไม่ลงคะแนน 7 เสียง ถือว่าที่ประชุมเห็นสมควรรับหลักการฉบับที่ 2 และฉบับที่ 3 ตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญจำนวน 32 คน แปรญัตติ 15 วัน โดยใช้ร่างที่เสนอโดยนายชนินทร์เป็นร่างหลักในการพิจาณา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img