วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 3, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight'สภาฯ'แจ้ง'เลขาฯศาลยุติธรรม'ให้จับกุม 'พล.อ.พิศาล'ได้ทันทีไม่ต้องขออนุญาต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘สภาฯ’แจ้ง’เลขาฯศาลยุติธรรม’ให้จับกุม ‘พล.อ.พิศาล’ได้ทันทีไม่ต้องขออนุญาต

“อาพัทธ์” แจง “สภาฯ”มีหนังสือตอบกลับเลขาฯศาลยุติธรรมแล้ว ให้จับกุม “พิศาล” ได้ทันทีไม่ต้องมาขออนุญาต เผย “พล.อ.พิศาล”ลาประชุมตั้งแต่ 26 ส.ค.-30 ต.ค.อ้างป่วย รักษาตัวเมืองนอก

วันที่ 3 ต.ค.2567 ว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กรณีไม่ยอมไปขึ้นศาลพิจารณาคดีเหตุการณ์สลายการชุมนุม อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ปี2547 ว่า ที่ผ่านมาเลขาธิการศาลยุติธรรมเคยมีหนังสือมาถึงเลขาธิการสภาฯขออนุญาตดำเนินคดีกับพล.อ.พิศาล ซึ่งทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้ประชุมกันเรียบร้อยแล้ว และมีหนังสือตอบกลับไปยังเลขาธิการศาลยุติธรรม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าขอให้ศาลดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 124 วรรคสี่ ซึ่งเป็นเนื้อหาใหม่ตามรัฐธรรมนูญปี 60 สามารถดำเนินคดีกับพล.อ.พิศาลได้เลย โดยที่ไม่ต้องมาขออนุมัติจากสภาฯ ดังนั้นหลังจากนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าจะจับกุม พล.อ.พิศาล หรือไม่ เพราะสภาฯได้มีมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 124 วรรคสี่ เรียบร้อยแล้ว จึงไม่ต้องมาขออนุญาตต่อสภาฯอีก

เมื่อถามว่ากรณีที่พล.อ.พิศาล ไม่เคยมาประชุมสภาฯเลยนั้น เลขาธิการสภาฯ กล่าวว่า พล.อ.พิศาลได้ยื่นหนังสือลาประชุมต่อสภาฯโดยอ้างเหตุผลว่าป่วย และเดินทางไปรักษาตัวต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 26 สิงหาคม ถึง 30 ตุลาคม ซึ่งนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯได้เซ็นหนังสืออนุมัติให้

“หลังจากนี้เป็นดุลพินิจของศาล ถ้าเจอตัวพล.อ.พิศาล ก็สามารถจับได้เลยเพียงแต่ว่าวันไหนที่มีการประชุมสภาฯ ศาลก็ต้องปล่อยตัวพล.อ.พิศาลให้กลับมาประชุม พอประชุมเสร็จแล้วให้นำตัวกลับไปควบคุมใหม่”ว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img