วันเสาร์, ตุลาคม 5, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightเทียบฟอร์มผู้นำ‘อิ๊งค์’เวทีโลกไม่โดดเด่น ‘เทพไท’เย้ยสู้‘เซลล์แมนเศรษฐา’ไม่ได้!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เทียบฟอร์มผู้นำ‘อิ๊งค์’เวทีโลกไม่โดดเด่น ‘เทพไท’เย้ยสู้‘เซลล์แมนเศรษฐา’ไม่ได้!!

“เทพไท” ชำแหละยับ บทบาทผู้นำของ “อิ๊งค์-แพทองธาร” บนเวทีโลก ไม่โดดเด่น-ไม่ประทับใจ เทียบไม่ได้กับ “เศรษฐา” ที่โดดเด่นกว่า สร้างสีสัน-สร้างประเด็นข่าว ทั้งทำตัวเป็น “เซลล์แมนประเทศไทย” ได้ดี

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช แสดงความเห็นทางเฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” หัวข้อ “บทบาท อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา ต่างกันราวฟ้ากับดิน โกอินเตอร์” มีเนื้อหาว่า…“บทบาทของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการเข้าร่วมประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue : ACD) ครั้งที่ 3 ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ และขึ้นกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ ท่ามกลางผู้นำประเทศสมาชิก 35 ประเทศ ที่ผ่านมา

ผมได้ติดตามบทบาทของนางสาวแพทองธารด้วยความสนใจ เพื่อต้องการเห็นบทบาทของคนรุ่นใหม่ในฐานะนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย บนเวทีประชุมระดับนานาชาติ แต่ก็ไม่ได้เป็นไปตามความคาดหวัง เพราะภาพข่าวและเนื้อหาของการแสดงวิสัยทัศน์ ไม่เป็นที่ประทับใจหรือโดดเด่น จนสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศนำมาประโคมข่าวหรือขยายผล

เมื่อเปรียบเทียบกับบทบาทของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ในการประชุมระดับนานาชาติหลายครั้ง เห็นได้ว่า นายเศรษฐาได้ทำหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยได้ดีกว่านางสาวแพทองธารมาก ทุกครั้งที่เดินทางไปประชุมระดับนานาชาติ จะเห็นบทบาทของนายเศรษฐา โดดเด่น มีสีสัน สร้างประเด็นข่าวได้ทุกครั้ง และยังทำหน้าที่เป็นเซลล์แมนให้กับประเทศไทยได้เป็นอย่างดี ซึ่งถือว่าเป็นผู้นำประเทศที่ประสบความสำเร็จในระดับเวทีการประชุมนานาชาติ ซึ่งเทียบกันไม่ได้เลยกับบทบาทของนางสาวแพทองธาร

ผมยังไม่เห็นสื่อสำนักไหนชื่นชมบทบาทของนางสาวแพทองธาร ในการประชุมครั้งนี้เป็นพิเศษเลย จะมีเฉพาะสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่อวยกันเอง โดยไม่ดูกระแสสังคมเลย รวมถึงความเห็นของนายเศรษฐา ทวีสิน ผ่านทวิตตอร์หรือเอ็กซ์ พูดถึงบทบาทของนางสาวแพทองธาร ว่า “ครบถ้วนครับ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ความมั่นคงทางอาหาร การพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐาน อนาคตของทวีปเอเชีย ท่านนายกได้ เปิดตัวเองในเวทีโลกอย่างสมศักดิ์ศรีของหนึ่งหญิงเดี่ยวในผู้นำที่เข้าประชุม ประเทศไทยไม่อายใครครับ” ซึ่งน่าจะเป็นการชื่นชมหรือเชียร์กันตามมารยาทในฐานะคนพรรคเดียวกัน

ในทางกลับกันสื่อบางส่วน และกองเชียร์พรรคเพื่อไทย จะพูดถึงประเด็นที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ติดอันดับ 1 ใน 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต (Time 100 Next) ของนิตยสารไทม์ (Time) สหรัฐอเมริกามากกว่าบทบาทการประชุม ที่กรุงโดฮา รัฐกาตาร์เสียอีก ทั้งที่เป็นข่าวในเชิงจินตนาการ มากกว่าสาระสำคัญของการเป็นผู้นำประเทศเสียอีก

ต้องยอมรับความจริงว่า ประสบการณ์ วุฒิภาวะ หรือภาวะผู้นำเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ต้องนำบทบาทของนางสาวแพทองธารไปเปรียบเทียบกับใครอื่น จนสมาชิกพรรคเพื่อไทยเขม่นเลย ขออนุญาตเปรียบเทียบกับวุฒิภาวะและบทบาทการเป็นผู้นำของนายเศรษฐา ทวีสิน สมาชิกพรรคเพื่อไทยด้วยกันก็พอครับ”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img