วันพุธ, ตุลาคม 9, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight"อี้"กระทุ้งภาครัฐจริงจังเข้มงวดปมดราม่า "เวทนามาร์เก็ตติ้ง"กลุ่มคนหากินกับช้าง!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อี้”กระทุ้งภาครัฐจริงจังเข้มงวดปมดราม่า “เวทนามาร์เก็ตติ้ง”กลุ่มคนหากินกับช้าง!

‘อี้ แทนคุณ’ มอง รัฐต้องจริงจัง-ดูแลเข้มงวด ปม น้ำท่วมทำช้างดับ ข้องใจ ทำไมยังขายทัวร์จน นาทีที่ทราบว่าน้ำมาแน่นอน มอง กระทวงทรัพย์ ควรเป็นเจ้าภาพในการสะสางปัญหา ชี้ อย่าให้ดราม่ากลบข้อเท็จจริง ไม่ควรปล่อย เวทนามาร์เก็ตติ้งดำเนินต่อไป

วันที่ 9 ต.ค. 2567 เวลา 10.15 น.ที่รัฐสภา นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ดราม่าน้ำป่าไหลหลากท่วมศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ จนกระทั้งมีช้างเสียชีวิต 2 เชือก ว่าต้องดูเจตนาว่าต้องการทำอะไร ทำไมถึงมีข้อมูลว่ายังขายทัวร์จนถึงนาทีที่ทราบว่าน้ำมาแน่นอน หากจะอพยพจริงๆตนว่าทันเหมือนปางอื่น

“ปางอื่นทำไมถึงรอดหมด แล้วทำไมปางนี้ถึงมีช้างเสียชีวิต ความสงสารภายหลังเป็นเรื่องที่เราเข้าใจได้ แต่สาเหตุเหล่านี้ก็สามารถป้องกันได้ ช้างเป็นสัตว์ใหญ่ต้องมีเวลาในการอพยพ ไม่ใช่ทำได้ปุ๊บปับทันที อีกทั้งเครื่องมือที่ใช้ก็ไม่เหมือนสัตว์ทั่วไปการวางแผนรับมือจริงไม่มีควรลักษณะอย่างที่เกิดขึ้น“ นายแทนคุณกล่าว และว่าต่อจากนี้ไปควรมีมาตราการในการขึ้นทะเบียนช้างอย่างจริงจัง มีมาตราการในการอพยพ และการบังคับอพยพในกรณีผู้ที่บริบาลช้างเกิดดื้อแพ่ง ปฏิเสธการช่วยเหลือ กลไกของรัฐควรเข้ามาจริงจังเข้มงวดกับสัตว์ต่างๆไม่ใช่แค่เฉพาะช้างเท่านั้น

เมื่อถามว่ารายได้ของแต่ละปางควรเปิดเผยหรือไม่นั้น นายแทนคุณ กล่าวว่า แน่นอนว่าสมควร หากยังปล่อยแบบนี้ไปอาจถูกอาศัยช่องโหว่หาผลประโยชน์ เพราะมีการจดทะเบียนทั้งมูลนิธิ หรือในนามของคนรักสัตว์แต่ความจริงเป็นการหาประโยชน์จากสัตว์ ซึ่งทำให้เกิดความสูญเสียหลายด้าน ไม่ใช่แค่เพียงภาพลักษณ์ของประเทศเพียงอย่างเดียว

เมื่อถามว่าควรมีหน่วยงานใดที่จะเข้ามาเป็นเจ้าภาพในการจัดการปัญหานี้หรือไม่ นายแทนคุณกล่าวว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม น่าจะเป็นเจ้าภาพที่ดี ท่านเป็นคนที่ตื่นตัวอยู่แล้ว ก็ควรเข้มงวดจริงจัง และไม่ปล่อยให้เรื่องดราม่ากลบข้อเท็จจริง ไม่ควรปล่อยให้เวทนามาร์เก็ตติ้งดำเนินต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img