วันพุธ, ตุลาคม 9, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“กมธ.ทหาร สภาฯ” เชิญ “กองทัพเรือ” แจงปม “พลทหาร” เสียชีวิตคาศูนย์ฝึกพรุ่งนี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กมธ.ทหาร สภาฯ” เชิญ “กองทัพเรือ” แจงปม “พลทหาร” เสียชีวิตคาศูนย์ฝึกพรุ่งนี้

“กมธ.ทหาร สภาฯ” เชิญ “กองทัพเรือ-หน่วยงานเกี่ยวข้อง” แจงปม “พลทหาร” เสียชีวิตคาศูนย์ฝึก หลังพบเพื่อนบอกถูกกระทืบ ขณะที่ “วิโรจน์” ตั้งกระทู้ถาม “ภูมิธรรม”พรุ่งนี้

วันที่ 9 ต.ค.2567 เวลา 11.40 น.ที่รัฐสภา นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคประชาชน (ปชน.) พร้อมด้วยนายชยพล สท้อนดี สส.กทม. พรรค ปชน. ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาฯ แถลงถึงกรณีพลทหารศิริวัฒน์ ใจดี เสียชีวิตระหว่างการฝึก กรมสารวัตรทหารเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยนายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า พลทหารศิริวัฒน์เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่กองทัพเรือพึ่งออกมาชี้แจงเมื่อวันที่ 5 ต.ค. ซึ่งระบุผลชันสูตรพบว่าระบบหายใจและระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว ทางหน่วยฝึกได้แจ้งครอบครัวผู้เสียชีวิตว่าเป็นลมหมดสติก่อนที่จะมีการชันสูตรศพหรือไม่ เหตุใดจึงรีบสรุปแล้วไม่มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ ก่อนที่จะมีการแจ้งกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ทำให้ภายหลังเพื่อนทหารออกมาบอกว่า ถูกครูฝึกเตะ และสั่งให้ตากแดดหลายชั่วโมงจนเสียชีวิต เหตุใดจึงไม่มีการตรวจสอบในเรื่องนี้

นายจิรัฏฐ์ กล่าวอีกว่า ทาง กมธ.จึงมีความเห็นว่า จะต้องรีบเชิญกองทัพเรือ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ในฐานะเป็นที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ อัยการสูงสุด พนักงานสอบสวนในคดีนี้ รวมถึงญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย ร่วมประชุมในวันพรุ่งนี้ (10 ต.ค.) เพื่อสอบถามสาเหตุที่แท้จริง เนื่องจากข้อมูลที่ได้รับจากกองทัพเรือและเพื่อนทหารไม่ตรงกัน พร้อมทั้งติดตามคืบหน้าว่าคดีนี้จะสามารถนำไปสู่พ.ร.บ.การป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย (พ.ร.บ.อุ้มหาย) ได้หรือไม่ ทั้งนี้ กมธ.คาดหวังว่า กองทัพเรือจะส่งคนที่รับผิดชอบเรื่องนี้โดยตรงมา

ด้านนายชยพล กล่าวว่า วันพรุ่งนี้นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชน. ในฐานะประธาน กมธ.จะตั้งกระทู้ถามสดเรื่องนี้ ต่อนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในที่ประชุมสภาด้วย

เมื่อถามว่าข้อมูลอีกฝั่งระบุว่าพลทหารมีอาการไฮเปอร์ ชัก ทำให้เสียชีวิต นายจิรัฏฐ์ โต้ทันทีว่า ประเด็นนี้ไม่สำคัญเท่ากับการโดนต่อย โดนตบ โดนเตะ จริงหรือไม่ เพราะคำให้การของพยานก็ตรงกันว่าโดนจับให้ไปนอนกลางแดดตั้งแต่บ่าย รวมถึงโดนเตะโดนต่อย ก็หวังว่ากองทัพเรือจะส่ง ผอ.ค่ายที่เกี่ยวข้องโดนตรง พร้อมตั้งคำถามว่า กองทัพมีกฎเหล็กว่าห้ามขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา แต่มีกฎบ้างหรือไม่ว่าห้ามทำร้ายร่างกาย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img