วันพุธ, ตุลาคม 9, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight'กมลศักดิ์’กระตุกสำนึก‘พิศาล’ให้ยืดอกสู้ เผยจำเลย'คดีตากใบ'หนีไปต่างประเทศ2
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘กมลศักดิ์’กระตุกสำนึก‘พิศาล’ให้ยืดอกสู้ เผยจำเลย’คดีตากใบ’หนีไปต่างประเทศ2

‘กมธ.กฎหมายฯ สภาฯ’ เผย ‘จำเลย-ผู้ต้องหา’ ในคดีตากใบทั้ง14 ราย จนท.ยังตามตัวไม่ได้ รับมี 2ราย หนีออกต่างประเทศ ประสานขอ ‘หมายแดง’ ลากคอกลับ ปูดอีก2ราย ยังรับราชการ อยู่ จี้หน่วยเกี่ยวข้องเร่งสปีดก่อนคดีหมดอายุความ 25 ต.ค.นี้ กระตุกสำนึกควรยืดอกสู้คดีรับผิดชอบ ไม่ใช่ยื้อ-หันหลังให้กระบวนยุติธรรม

วันที่ 9 ต.ค.2567 เวลา 13.40 น. ที่รัฐสภา นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมกมธ. ที่มีการติดตามความคืบหน้าการติดตามตัวจำเลย และผู้ต้องหาในคดีตากใบ โดยมีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองทัพบก(ทบ.) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) อัยการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เป็นต้น มาชี้แจงให้ข้อมูลว่า ประเด็นสำคัญที่สังคมอยากรับทราบ คือมีการติดตามสืบหาตัวจำเลย และผู้ต้องหารวม14ราย ตามหมายจับของศาลนราธิวาส และศาลจังหวัดปัตตานี ไปถึงไหนแล้ว เพราะคดีจะขาดอายุความในวันที่25ต.ค.นี้ ซึ่งในช่วงเริ่มต้นการประชุมกมธ.ฯ กระบวนการต่างๆเราเปิดโอกาสให้มีการซักถาม จนมีข้อสรุปคือเจ้าหน้าที่ตำรวจไปติดตามตัว จำเลย และผู้ต้องหาทั้ง14ราย ตามภูมิลำเนาทะเบียนบ้านแล้วแต่ไม่พบตัว นอกจากนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่าจากการประสานข้อมูลกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พบผู้ต้องหาเดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว 2 ราย แต่ขอสงวนไม่บอกชื่อ จึงได้ประสานกองการต่างประเทศ เพื่อขอออกหมายแดงประสานงานกับผู้ที่มีข้อมูลผู้ต้องหาทั้ง 2 รายที่ออกนอกประเทศไป

“ทางกมธ.การกฎหมายฯ ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการชี้แจงกระบวนการติดตามตัวผู้ต้องหาที่เดินทางออกไปต่างประเทศให้เร็วที่สุด เพราะคดีใกล้จะหมดอายุความ25ต.ค.นี้ ส่วนผู้ต้องหา และจำเลยอีก 12 คนที่อยู่ในประเทศ มีอีก 2 คนที่พบว่ายังรับราชการอยู่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามประสานงานกับผู้บังคับบัญชาของทั้ง 2 รายที่ยังรับราชการอยู่มามอบตัว เพราะขณะนี้ไม่ยอมมาทำงาน สรุปก็คือจำเลย และผู้ต้องหาทั้งหมดยังติดตามตัวไม่ได้ กมธ.ฯฝากความหวังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการติดตามตัว ขณะที่อัยการภาค 9 ยืนยันว่า หากจับตัวผู้ต้องหาได้ในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ได้เตรียมสำนวนฟ้องไว้เรียบร้อยแล้ว ในส่วนของกอ.รมน. และสภาความมั่นคงแห่งชาติ กมธ.ฯแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ในพื้นที่ เกรงว่าหากคดีหมดอายุความแล้วไม่สามารถจับใครได้เลย อาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่ดีในพื้นที่ที่มีความขัดแย้งอยู่ก่อนแล้ว อย่างเช่นก่อนหน้านี้เกิดเหตุการณ์คาร์บอมบ์บริเวณบ้านพักนายอำเภอตากใบเมื่อช่วงปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันแล้วว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีตากใบ กมธ.ฯจึงฝากไว้ว่าไม่อยากให้เกิดความรุนแรงในพื้นที่ ไม่อยากให้คดีนี้เป็นเงื่อนไขเพิ่มขึ้นอีกต่อไป” นายกมลศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าหากคดีหมดอายุความและไม่สามารถติดตามตัวจำเลยและผู้ต้องหาทั้งหมดได้ จำเลยและผู้ต้องหาจะต้องมีความรับผิดชอบอย่างไร อย่างเช่น กรณีของพล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตแม่ทัพภาคที่4 ผู้ต้องหาในคดีตากใบ จะต้องลาออกจากสส.หรือไม่ ประธานกมธ.การกฎหมายฯ กล่าวว่า อยู่ที่ความสำนึกของแต่ละคนว่าจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไรต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีข้อกฎหมายใดที่จะตอบแทนในเรื่องนี้ได้ หากเขาทราบอยู่แล้วว่ามีหมาย แทนที่จะมามอบตัวสู้ดคีตามกระบวนการยุติธรรม แต่กลับหันหลังให้กับกระบวนการฯเพื่อให้ขาดอายุความ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img