วันพุธ, ตุลาคม 16, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘อนุทิน’ย้ำหลักการต้องทำประชามติ2ชั้น ถือประโยชน์ปชช.-ไม่สนถูกมอง'เด็กดื้อ'
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘อนุทิน’ย้ำหลักการต้องทำประชามติ2ชั้น ถือประโยชน์ปชช.-ไม่สนถูกมอง’เด็กดื้อ’

‘หัวหน้าภูมิใจไทย’ ลั่นไม่ใช่เด็กดื้อ ย้ำหลักการทำประชามติ 2 ชั้น รอบคอบมากกว่า ต้องรักษาผลปย.ประชาชน ขออย่าก้าวก่าย ‘สว.’ เชื่อทุกคนทำหน้าที่ตัวเอง ใช้เวทีสภาตัดสินดีกว่า

วันที่ 16 ต.ค.2567 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น เขตหลักสี่ กทม. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยส่งสัญญาณให้หัวหน้าพรรคการเมืองที่มีความเกี่ยวข้องกับสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ช่วยคุยในประเด็นการทำประชามติ จาก 2 ชั้น เหลือชั้นเดียว โดยมีการระบุถึงชื่อพรรคภูมิใจไทยด้วยว่า พรรคภูมิใจไทยได้มีการลงมติเมื่อสัปดาห์ก่อน ค่อนข้างชัดเจนว่า เรื่องของประชามติ พรรคภูมิใจไทยยังเชื่อว่าเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ และประชาชน ในการที่จะมีดับเบิ้ลล็อคก็จะมีความรอบคอบมากกว่า พร้อมยืนยันว่าได้มีการแสดงท่าทีที่ชัดเจนไปแล้ว

เมื่อถามว่าไม่กังวลว่ารัฐบาล โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ที่เป็นพรรคแกนนำรัฐบาล จะมองว่าเป็นเด็กดื้อใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่เด็กดื้อ แต่เป็นการรักษาประโยชน์ของพี่น้องประชาชน จะเป็นความดื้อได้อย่างไร เพราะมันเป็นหน้าที่ และเป็นสิ่งที่เราเชื่อเช่นนั้น เพราะการออกไปทำประชามติ หากมีบางประเด็นที่ประชาชนออกมาลงคะแนนไม่เยอะ และใช้เสียงกึ่งหนึ่งในการกำหนดทิศทางของประเทศ ตนคิดว่าคงจะมีการรอบคอบให้มากที่สุด

เมื่อถามว่าการยืนยันตามหลักการหรือการส่งมีสัญญาณจากฝ่ายอนุรักษ์นิยมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราเชื่อหลักการของเราแบบนี้ ว่าประเด็นประชามติควรเป็นเช่นนี้

เมื่อถามย้ำว่า ยืนยันจะไม่เปลี่ยนใช่หรือไม่ นายอนุทิน ยืนยันว่า ก็ได้แสดงท่าทีชัดเจนแล้ว โดยตนไม่อยากใช้คำว่ายืนยัน หรือไม่ยืนยัน ตนมองว่าการที่มาพูดว่าหัวหน้าพรรคมีความสัมพันธ์กับ สว. ตนมองว่า หัวหน้าทุกพรรคก็มีความสัมพันธ์กับสว. เพราะรู้จักกันหมด ไม่ควรกล่าวในลักษณะชี้นำหรือทำให้ประชาชนสับสน พร้อมย้ำว่าสส. ก็ทำหน้าที่ของสส. รัฐบาลก็ทำหน้าที่ของรัฐบาลสว. การก้าวก่ายซึ่งกันและกันเป็นข้อห้าม ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

“ยืนยันว่าผมไม่ติดใจ เพราะเป็นการแสดงความเห็นของสส. คนหนึ่ง ซึ่งเราก็ต้องรับฟัง รวมถึงความเห็นของเรา คนอื่นก็ต้องฟังด้วย ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน และมาใช้เวทีของรัฐสภาเป็นตัวกำหนด” นายอนุทิน กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img