วันพุธ, ตุลาคม 16, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightจีนมอบเงิน 7.2 ล้านช่วยคนไทยน้ำท่วม เตรียมส่ง“แพนด้า”คู่ใหม่ทูตสันถวไมตรี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จีนมอบเงิน 7.2 ล้านช่วยคนไทยน้ำท่วม เตรียมส่ง“แพนด้า”คู่ใหม่ทูตสันถวไมตรี

‘ทูตฯจีน’เข้าพบ ‘นายกฯอิ๊งค์’มอบเงินบริจาคช่วยคนไทยน้ำท่วม 7.2 ล้าน เตรียมส่งทูตสันถวไมตรี‘แพนด้า’คู่ใหม่ เชื่อมสัมพันธ์ไทย-จีน  พร้อมอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุพระเขี้ยวแก้วประดิษฐานที่ไทยฉลองความสัมพันธ์ทางการทูต 50 

เวลา 11.00 น. วันที่ 15 ต.ค.ที่ห้องสีงาช้าง ทำเนียบรัฐบาล นายหาน จื้อเฉียง (H.E. Mr. Han Zhiqiang) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  โดยภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ เอกอัครราชทูตฯ ได้เป็นผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตจีนและสมาคมการค้าวิสาหกิจไทย – จีน  มอบเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จำนวนเงิน 7.2 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือประชาชนไทยในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 

โดยนายกฯ กล่าวแสดงความยินดีที่มีโอกาศได้ให้การต้อนรับ เอกอัครราชทูตจีนฯ  โดยในปีหน้านี้ ถือเป็นปีทองแห่งมิตรภาพความสัมพันธ์ทางการทูตในวาระครบรอบ 50 ปี ไทย – จีน (Golden Year of Friendship) ซึ่งไทยพร้อมร่วมมือกับจีนเพื่อยกระดับความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน โดยเฉพาะด้านการค้า การลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่ ๆ และด้านวัฒนธรรม พร้อมทั้งขอบคุณ สถานเอกอัครราชทูตจีนฯ และสมาคมการค้าวิสาหกิจไทย – จีน สำหรับเงินบริจาคจำนวน 7.2 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมในภาคเหนือของไทย รวมทั้งที่ฝ่ายจีนให้ความร่วมมือในการลดปริมาณการปล่อยน้ำลงแม่น้ำโขงในช่วงก่อนหน้านี้

ด้านเอกอัครราชทูตจีนฯ กล่าวแสดงความยินดีกับการเข้ารับตำแหน่งของนายกฯ ซึ่งจีนพร้อมส่งเสริมความร่วมมือและมิตรภาพให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น และพร้อมเป็นหุ้นส่วนที่เป็นมิตรที่ไทยสามารถพึ่งพาได้เสมอ เชื่อมั่นว่าในปีหน้า ซึ่งเป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – จีน จะมีความหมายอย่างยิ่งต่อประชาชนทั้งสองประเทศ โดยจีนพร้อมประสานงานร่วมกับหน่วยงานไทยอย่างใกล้ชิดต่อไป 

ทั้งนี้ นายกฯยังกล่าวเน้นย้ำว่า ปีหน้าถือเป็นปีทองที่เป็นโอกาสสำคัญที่จะได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การเผยแพร่ซอฟต์พาวเวอร์ไทย – จีน การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางดนตรี ดังเช่น การทรงกู่เจิง ของสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เพื่อถ่ายทอดความสัมพันธ์อันดีนี้ไปสู่สองประเทศ  ซึ่งเอกอัครราชทูตจีนฯ กล่าวว่า ในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ จะเริ่มต้นกิจกรรมด้วยการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ (พระเขี้ยวแก้ว) มาประดิษฐานที่ไทยเป็นการชั่วคราว (เป็นเวลา 73 วัน) รวมทั้งยืนยันถึงการนำแพนด้ายักษ์คู่ใหม่ให้เป็นทูตสันถวไมตรีเชื่อมสัมพันธ์ไทย-จีน แก่ประเทศไทยอีกครั้ง  

นายกฯ ยังกล่าวขอบคุณฝ่ายจีนที่อนุมัติให้ด่านท่าเรือกวนเหล่ยเป็นด่านนำเข้าสินค้าผลไม้เมื่อปลายเดือนก.ค.  ที่ผ่านมา พร้อมกล่าวเชิญชวนบริษัทจีนมาร่วมลงทุนกับธุรกิจไทย อาทิ Data Center ฐานการผลิตและส่งออกยานยนต์ไฟฟ้า (EV) พวงมาลัยขวา และฐานยิงจรวดขนาดเล็กเพื่อปล่อยดาวเทียมวงโคจรต่ำสำหรับให้บริการระบบ 6G  ซึ่งเอกอัครราชทูตจีนฯ ยินดีแนะนำและให้ข้อมูลกับบริษัทจีนเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ของไทย

อย่างไรก็ตาม เอกอัครราชทูตจีนฯพร้อมประสานงาน เพื่อกระชับความสัมพันธ์และหารือแนวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจ ให้นายกรัฐมนตรีได้หารือร่วมกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน และนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง โดยเอกอัครราชทูตจีนฯ พร้อมให้การต้อนรับการเยือนจีนอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีไทย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img