วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 24, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightมติ“พท.”เห็นชอบ“รายงานนิรโทษกรรม” ย้ำแต่ละพรรคโหวตอย่างไรเป็นเอกสิทธิ์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

มติ“พท.”เห็นชอบ“รายงานนิรโทษกรรม” ย้ำแต่ละพรรคโหวตอย่างไรเป็นเอกสิทธิ์

มติ “เพื่อไทย” เห็นชอบรายงาน-ข้อสังเกตนิรโทษกรรม บอกพรรค แต่ละพรรคโหวตอย่างไร เป็นเอกสิทธิ์ ด้าน ‘นพดล’ ย้ำ ไม่มีความคิดนิรโทษ ม.110 และ 112

วันที่ 24 ต.ค.2567 เวลา 10.10 น.ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมสส.พรรค ถึงการลงมติรับข้อสังเกตรายงานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาแนวทางการตราร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมว่า รายงานนี้ไม่ใช่การพิจารณากฎหมาย ไม่ใช่การพิจารณาว่าจะมีหรือไม่มีมาตรา 112 เป็นเพียงผลการศึกษาว่าหากต้องทำกฎหมายนิรโทษกรรมต้องทำอย่างไร ซึ่งตนพยายามอธิบายมาหลายครั้ง และนายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ก็พูดชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมมาตรา 112 และจากการฟังในที่ประชุมทั้งหลายก็มีแนวโน้มไปในทิศทางนั้น ฉะนั้น จึงได้ย้ำว่าที่ประชุมไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมมาตรา 112 เพียงแค่ตอนนี้ไม่ใช่การพิจารณากฎหมาย เพียงแค่เป็นวาระการศึกษากฎหมาย

นายชูศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานสส.พรรคเพื่อไทย ได้ถามความเห็นอย่างรอบด้าน ได้ข้อสรุปว่าร่างรายงานนี้ที่เป็นรายงานที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทย และได้มีการประชุมกมธ.มา 19 ครั้ง ซึ่งกมธ.ไม่มีใครคัดค้านในรายงานนี้ว่าไม่ถูกต้อง ฉะนั้น ในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยจึงมีความเห็นว่าเราจะรับทราบรายงาน รวมถึงเห็นชอบกับข้อสังเกต ส่วนพรรคอื่นจะไม่เห็นชอบก็แล้วแต่ละพรรค ซึ่งพรรคเพื่อไทยควรเห็นชอบเพราะเป็นรายงานของพรรคเพื่อไทยที่เสนอ แต่เมื่อถึงเวลาจะไม่เห็นชอบมันผิดข้อเท็จจริง หากสมาชิกจะเห็นแตกต่างกันไปเราก็ไม่ว่าอะไร ให้เป็นดุลยพินิจแต่ละคน แต่โดยหลักจะไปในแนวทางที่เห็นชอบ

เมื่อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลควรโหวตไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า การโหวตเป็นเอกสิทธิ์ การที่พรรคร่วมรัฐบาลจะมีความเห็นอย่างไร ถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ของเขา เราไม่ได้ว่าอะไรกัน

ด้านนายนพดล กล่าวว่า จากที่ตนเคยอภิปรายไปและพรรคเพื่อไทยก็มีจุดยืนที่ชัดเจนว่าพรรคเพื่อไทยไม่มีนโนบายและไม่มีความคิดที่จะนิรโทษกรรมความผิดในมาตรา 110 และมาตรา 112 ฉะนั้น การที่มีบางสื่อนำเสนอไปว่าพรรคเพื่อไทยจะดันนิรโทษกรรมมาตรา 112 จึงไม่ต้องกับข้อเท็จจริง ย้ำว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่นิรโทษกรรมมาตรา 112

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img