วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 24, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightเปิดผลลงมติ‘ข้อสังเกตรายงานนิรโทษฯ’ ‘เพื่อไทย’ฟรีโหวตไม่เห็นด้วย115เสียง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เปิดผลลงมติ‘ข้อสังเกตรายงานนิรโทษฯ’ ‘เพื่อไทย’ฟรีโหวตไม่เห็นด้วย115เสียง

เปิดผลลงมติ “ข้อสังเกตรายงานนิรโทษฯ” พบเพื่อไทยไม่เห็นด้วย 115เสียง ด้าน “ก๊วนเสื้อแดง” โหวตเห็นชอบ ขณะที่ เดียร์-ขัตติยา เจ้าของญัตติงดออกเสียง

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติข้อสังเกตในรายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ผลปรากฎว่ามีเสียงเห็นด้วย 151 ไม่เห็นด้วย 269 งดออกเสียง 5 ไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง ซึ่งเป็นเสียงของนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2

สำหรับในฝั่งที่เห็นด้วยกับข้อสังเกต แบ่งเป็นเสียงของพรรคประชาชน (ปชน.) 138 คน ไม่อยู่ 7 คน นอกจากนั้นยังมี นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. พรรคไทยก้าวหน้า, นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม (ปธ.) และสุดท้ายคือสส.พรรคเพื่อไทย (พท.) 11 คน อาทิ นายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ, นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ รวมถึงยังมีอดีตก๊วนเสื้อแดงเก่า เช่น นายสุธรรม แสงประทุม, นายอดิศร เพียงเกษ, นายก่อแก้ว พิกุลทอง, นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ เป็นต้น ส่วนน.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ ลูกสาวพล.อ.ขัตติยะ สวัสดิผล และเจ้าของญัตติ กลับโหวตงดออกเสียง

เป็นที่สังเกตว่าก่อนหน้าที่จะมีการลงมติ พรรค พท. ประชุม สส. และมีมติว่าจะเห็นด้วยกับข้อสังเกตรายงาน แต่ปรากฎว่าเมื่อลงมติจริงกลับโหวตในลักษณะฟรีโหวต โดยส่วนใหญ่โหวตไม่เห็นด้วย 115 เห็นด้วย 11 งดออกเสียง 4 ไม่อยู่ 12 คน สำหรับพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ยังคงลงมติเช่นเดิม แบ่งออกเป็นกลุ่มงูเห่า 3 คน และกลุ่มที่ยังคงอยู่กับพรรคอีก 3 คน รอบนี้กลับไม่ปรากฎว่าลงมติใดๆ

ส่วนในฝั่งไม่เห็นด้วยนั้น เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่โหวตไปในทิศทางเดียวกันทั้งสิ้น 65 คน ไม่อยู่ 4 คน ส่วนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่เห็นด้วย 26 คน สำหรับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค ยังคงไม่ปรากฎว่าลงมติใดๆ รวมถึงยังมีกลุ่มของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา พรรคพปชร. 13 คน ทั้งนี้ พรรคกล้าธรรม ซึ่งเป็นพรรคในเครือข่ายของร.อ.ธรรมนัส ที่มีสส. 3 คน ลงมติไม่เห็นด้วยทั้งหมด

ด้านพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โหวตไปในทิศทางเดียวกัน มีไม่อยู่ 9 คน นอกจากนี้ ยังมีพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โหวตไม่เห็นด้วย 13 คน ไม่อยู่ 12 คน พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ไม่เห็นด้วย 5 คน ไม่อยู่ 5 คน ด้านพรรคประชาชาติ (ปช.) ไม่เห็นด้วย 6 คน งดออกเสียง 1 คน ไม่อยู่ 2 คน ขณะที่พรรคชาติพัฒนา (ชพน.) 3 เสียงก็ลงมติไม่เห็นด้วยเช่นกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img