วันจันทร์, ตุลาคม 28, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“วิป3ฝ่าย”นัดถกแก้รธน.สมัยประชุมหน้า “วันนอร์”ชี้ ม.256 ต้องทำประชามติก่อน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิป3ฝ่าย”นัดถกแก้รธน.สมัยประชุมหน้า “วันนอร์”ชี้ ม.256 ต้องทำประชามติก่อน

‘วันนอร์’ เผย ‘วิปสามฝ่าย’ เคาะถกร่างแก้ รธน.สมัยประชุมหน้า ชี้ ม.256 ต้องทำประชามติก่อน ส่วนจะผ่าน-ไม่ผ่าน ขึ้นอยู่กับสมาชิก

วันที่ 28 ต.ค.2567 เวลา 10.10 น. ที่รัฐสภา ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการยื่นเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มีการพิจารณาแล้วหรือไม่ว่าจะนำเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมอย่างไร ว่า ขั้นตอนการนำเข้าเป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับของการประชุมร่วมรัฐสภา เพราะได้ตกลงกับวิปทั้ง 3 ฝ่ายแล้วจะเสนอในช่วงต้นของการประชุมสมัยหน้า เนื่องจากมีหลายฉบับ

เมื่อถามว่ามีความจำเป็นที่จะต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ประธานสภาฯ กล่าวว่า การประชุมสมัยวิสามัญจะกำหนดได้โดยรัฐบาล ซึ่งหากมีความจำเป็นรัฐบาลก็สามารถขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้ หรือหากสภาพิจารณาแล้วเห็นว่ามีวาระมากและเห็นสมควรที่จะเปิดประชุมสมัยวิสามัญ สภาอาจจะมีการเสนอให้นายกรัฐมนตรีเพื่อขอพระบรมราชโองการขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้

เมื่อถามว่า การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 256 จะต้องมีการพิจารณาอย่างไร นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญคงมีการเสนอหลายแบบ เพราะมี 4 ฉบับ แต่ในฐานะที่ตนเป็นประธานสภาฯ และต้องเป็นประธานในที่ประชุม จะไม่สามารถบอกได้ว่าให้แก้ไขในมาตราใด ฉบับใดจะผ่านหรือไม่ผ่าน ในส่วนนี้เราต้องเป็นกลาง ไม่สามารถแสดงความเห็นได้ ต้องแล้วแต่ที่ประชุมว่าสมาชิกจะเสนอและพิจารณาอย่างไร ต้องรอดูเมื่อมีการพิจารณาในสภาฯ

เมื่อถามต่อว่า การแก้ไขมาตรา 256 จะต้องมีการทำประชามติก่อนหรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า การแก้ไขมาตรา 256 ต้องทำประชามติอยู่แล้ว เพราะเป็นการแก้ไขที่กระทบต่อสิทธิและหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา และอาจรวมถึงองค์กรอิสระ ซึ่งคงจะต้องมีการทำประชามติก่อน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img