วันจันทร์, ตุลาคม 28, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘สว.พันธุ์ใหม่’รุมซัด‘นายกฯ’ชิ่งตอบกระทู้ ชี้ประชาชนสำคัญสุดไม่มีสิทธิ์บอกไม่ว่าง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘สว.พันธุ์ใหม่’รุมซัด‘นายกฯ’ชิ่งตอบกระทู้ ชี้ประชาชนสำคัญสุดไม่มีสิทธิ์บอกไม่ว่าง

สว.พันธุ์ใหม่’ รุมซัด ‘นายกฯ’ ปิดสมัยประชุมไม่เคยเยื้องกรายมาตอบกระทู้ ‘นันทนา’ ชี้วาระประชาชนสำคัญสุด ไม่มีสิทธิ์บอกไม่ว่าง

วันที่ 28 ต.ค.67 ที่รัฐสภา กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ นำโดยนายเทวฤทธิ์ มณีฉาย น.ส.นันทนา นันทวโรภาส นายนรเศรษฐ์ ปรัชญากร และนายพรชัย วิทยเลิศพันธุ์ แถลงข่าวกรณีวันที่ 30 ต.ค.67 จะปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีจะสามารถมาตอบกระทู้ถามได้ โดยนายเทวฤทธิ์ เปิดเผยว่าตลอดเวลาที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายกับรัฐสภา มีกระทู้ถามไปยังนายกรัฐมนตรีถึง 41 กระทู้ รับดำเนินการแล้ว 40 กระทู้ มีกระทู้ด้วยวาจา 4 กระทู้ เลื่อนตอบ 2 กระทู้ ตกไป 3 กระทู้ และกระทู้ที่เป็นหนังสืออีก 21 กระทู้ ตอบแล้ว 10 กระทู้ เลื่อนอีก 4 กระทู้ รอบรรจุเข้าวาระ 4 กระทู้ ปรากฏว่านายกฯ ไม่เคยเยื้องกรายมาที่วุฒิสภา และมอบให้รัฐมนตรีมาตอบ มาตอบบ้างไม่ตอบบ้าง ตนเองจึงรู้สึกเสียดาย เพราะถือเป็นโอกาสให้นายกฯ อย่างน้อยก็มาสื่อสารกับวุฒิสภา และตอบข้อสงสัยที่ประชาชนอยากรู้ นอกจากนี้ยังมีข้อเรียกร้องของกลุ่มพีมูฟ ที่ต้องการให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหา โดยรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน ก็ตั้งขึ้นมา หากรัฐบาลน.ส.แพทองธารตั้งต่อ เขาก็คงไม่ต้องมาตากยุงตากฝนตากแดด ปัญหาคือความล่าช้าในการตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหา ทำให้เขามาชุมนุมและก็ประวิงเวลา รัฐบาลไม่ได้ให้ความสำคัญอย่างเพียงพอ สิ่งที่เราเจอคือ ในวันที่ 14 ต.ค.67 มีกระบวนการปิดทางเข้า ปิดล้อมการชุมนุมของประชาชน ทำให้เกิดการตัดเสบียง เข้าเยี่ยมอย่างยากลำบาก ถือเป็นการละเมิดการใช้เสรีภาพในการชุมนุมของประชาชน โดยการละเมิดสำเร็จไปแล้ว ดังนั้นนายกฯ จะต้องตรวจสอบว่าเจ้าหน้าที่ละเมิดสิทธิของผู้ชุมนุมหรือไม่ แม้ว่าจะมีภาพพระราชบัญญัติกำหนดพื้นที่ความปลอดภัยสงบสุขและความเรียบร้อย ที่ต้องห่าง 50 เมตร ทั้งนี้ก็ต้องดูสิทธิเสรีภาพของผู้ชุมนุมเป็นเบื้องแรกก่อน

ด้านน.ส.นันทนา กล่าวว่า หลักการประชาธิปไตยของกระบวนการฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร ที่ต้องทำงานร่วมกัน ทั้งการดุลและคานอำนาจ ดังนั้นการที่ฝ่ายบริหารหลบเลี่ยงการตอบกระทู้ เป็นการปัดความรับผิดชอบ ไม่ให้ความสำคัญกับฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นสิ่งสะท้อนของประชาชน กระทู้ต่าง ๆ ก็คือปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นปัญหาเฉพาะหน้าเร่งด่วน เราอยากเห็นปฏิกิริยาของฝ่ายบริหารในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้กับประชาชน สิ่งเหล่านี้ฝ่ายบริหารต้องรับผิดชอบ ต้องมาตอบกระทู้ ไม่ใช่หลีกเลี่ยงหลบเลี่ยง จึงอยากฝากท่านฝ่ายบริหารทั้งหลาย ท่านคิดว่าการปฏิเสธไม่มาตอบกระทู้ เป็นสิ่งที่ท่านสามารถทำได้ แต่ประชาชนดูอยู่นะคะ ประชาชนเขาจะบอกว่าฝ่ายบริหารไม่เห็นหัวประชาชน เพราะฝ่ายนิติบัญญัติเป็นตัวแทนของประชาชน จึงอยากฝากรัฐมนตรีถึงนายกฯ ท่านไม่มีสิทธิจะบอกว่าไม่ว่าง ถึงท่านจะติดภารกิจ แต่วาระของประชาชนสำคัญที่สุด ท่านต้องมาตอบ

ขณะที่นายพรชัย เสนอให้รัฐมนตรีและนายกฯ จัดเวลาตอนเช้าของวันจันทร์ มาตอบกระทู้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าท่านจะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที หากแสดงความจริงจังอย่างจริงใจ ประชาชนก็จะเชื่อมั่นในรัฐบาล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img