วันจันทร์, ตุลาคม 28, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS'นันทนา' จี้ 'รมว.กต.' ตอบให้ชัดร่วม BRICS ไทยได้ปย.อะไร ต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อนหรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘นันทนา’ จี้ ‘รมว.กต.’ ตอบให้ชัดร่วม BRICS ไทยได้ปย.อะไร ต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อนหรือไม่

นันทนา’จี้ ‘รมว.กต.’ตอบให้ชัดร่วม BRICS ไทยได้ประโยชน์หรือไม่ ชี้ต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 178 กระทุ้งรัฐบาลต้องเห็นหัวประชาชนอย่าเทตอบกระทู้ สว. มองฝ่ายนิติต้องคานอำนาจบริหารด้วย

วันที่ 28 ต.ค.2567 เวลา 11.00 น.ที่รัฐสภา นส.นันทนา นันทวโรภาส สว. แถลงข่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเลื่อนการตอบกระทู้ ว่า หลักการประชาธิปไตยฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารต้องทำงานร่วมกัน เป็นหลักการดุลและคานอำนาจ กระทู้ต่างที่ตั้งขึ้นเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าเร่งด่วน อยากจะเห็นว่าฝ่ายบริหารมีปฏิกิริยาในการแก้ปัญหาให้กับประชาชนอย่างไร ไม่มาตอบกระทู้เป็นสิ่งที่ท่านทำได้แต่ประชาชนดูอยู่ ประชาชนมองว่าฝ่ายบริหารไม่ให้ความสำคัญ ไม่เห็นหัวประชาชนเพราะฝ่ายนิติบัญญัติเป็นตัวแทนของประชาชน ดังนั้นการที่รัฐมนตรีเลื่อนการตอบทำให้ตนเสียสิทธิ์ในการยื่นกระทู้สด เรื่องที่ประเทศไทยเข้าไปร่วมกับกลุ่ม BRICS ซึ่งตนตั้งใจจะถาม นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศ การที่รัฐบาลตัดสินใจจะเข้าไปร่วมอยู่ในกลุ่มบริกส์ เข้าข่ายรัฐธรรมนูญมาตรา 178 หรือไม่ ซึ่งเรื่องใหญ่แบบนี้ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา แต่ตนหมดโอกาสเพราะกระทู้โดนเลื่อนออกไป จึงอยากให้รัฐมนตรีมาตอบ ได้เคยหารือกับศาลรัฐธรรมนูญแล้วหรือไม่กับการที่ไปร่วมอยู่ในประชาคมบริกส์

“การที่เรามีเวลาจำกัดและรัฐมนตรีเลื่อนไปมาไม่มาตอบ ผลประโยชน์ของประเทศใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ตนต้องการคำตอบในราชกิจจาฯ เพราะหมดเวลาของการตั้งกระทู้ในสภา ซึ่งจะปิดสมัยการประชุม วันที่ 31 ต.ค.กล่าวประเด็นที่รัฐบาลตัดสินใจไปร่วมในกลุ่ม BRICS จะเข้าข่ายมาตรา 178 หรือไม่ ว่า ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาหรือไม่ เคยหารือกับศาลธรรมนูญหรือยังในการไปร่วมกลุ่มบริกส์ และสภาจะปิดการประชุม 30 ต.ค. จึงต้องตอบกระทู้ในราชกิจจาฯ”น.ส.นันทนา กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img