วันจันทร์, ตุลาคม 28, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“วิสุทธิ์” ยัน “พท.” ไม่ล้างผิด ม.112 จ่อหารือพรรคร่วมรัฐบาลถกปมชงนิรโทษกรรม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วิสุทธิ์” ยัน “พท.” ไม่ล้างผิด ม.112 จ่อหารือพรรคร่วมรัฐบาลถกปมชงนิรโทษกรรม

“เพื่อไทย” ชี้ต้องทำประชามติก่อนแก้ไขรธน. “วิสุทธิ์” ยันไม่ล้างผิดมาตรา 112 เตรียมหารือพรรคร่วมรัฐบาล ถกปมนิรโทษกรรม ย้ำสัมพันธ์ยังแน่น

วันที่ 28 ต.ค.2567 เวลา 12.45 น. ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธาน สส. พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม สส.พรรค พท.ในวันที่ 29 ต.ค.ว่า เป็นเรื่องปกติ ที่มีประชุมทุกสัปดาห์ แต่ในสัปดาห์นี้น่าจะเน้นการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 30 ต.ค. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายต้องกำชับให้ สส.เข้าประชุม เนื่องจากมีการโหวตร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การขนส่งทางราง ที่มีการเสนอค้างมาตั้งแต่หลายสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งอาจจะมีการลงมติและตั้งคณะกรรมาธิการ

เมื่อถามว่า พรรค พท.จะมีการเสนอร่างกฎหมายเกี่ยวกับนิรโทษกรรมด้วยหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ต้องถามที่ประชุมพรรค ตนเป็นวิปรัฐบาลไม่ใช่จะตัดสินใจแทนสส.ได้ทั้งหมด ซึ่งเมื่อมีการปรึกษาสมาชิกของพรรคแล้ว ก็ต้องมีการปรึกษาคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรค เมื่อมีความคิดเห็นเป็นเช่นไร ก็ต้องนำส่งต่อไปให้คณะกรรมการบริหารพรรค ทุกอย่างเป็นระบบ

เมื่อถามว่า ได้มีการหารือร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ที่จะมีการพิจารณาในสมัยประชุมหน้าหรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ต้องรอทำกฎหมายประชามติให้เสร็จก่อน เพราะกฎหมายประชามติจะเป็นกุญแจที่จะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนร่างของพรรคประชาชนที่สามารถพิจารณาได้เลยโดยที่ไม่ต้องทำประชามตินั้น มันไม่ใช่ทั้งหมด เราก็เห็นผลออกมาแล้ว เพราะมีหลายความคิดเห็นทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย จริงๆ เราก็อยากให้แก้รายมาตรา แต่ในตอนนั้นก็มีคนทักท้วง จนสุดท้ายต้องถอนออกไป

เมื่อถามถึง แนวทางในการขับเคลื่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ร่างกฎหมายเกี่ยวนิรโทษกรรม และการทำประชามติ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ในส่วนของการทำประชามติ เราได้มีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกันของทั้งสองสภาแล้ว แต่ตนยังไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการประชุมก็ปล่อยให้กรรมาธิการได้ทำงานกัน ส่วนร่างกฏหมายเกี่ยวกับนิรโทษกรรม ซึ่งมี 4 ร่างในขณะนี้ ตนเห็นว่ามี 2 แนวทางคือ รัฐบาลอาจจะเห็นด้วยกับร่างของพรรคไหน หรือไม่เห็นด้วยเลย ตรงนี้เราก็ไม่ทราบ แต่ในส่วนของสส. พรรค พท.นั้น ต้องมีการหารือกันในพรรคก่อน

“ไม่ว่าจะนิรโทษกรรมแบบไหน แต่ย้ำว่าเราจะไม่นิรโทษกรรมความผิดเกี่ยวกับมาตรา 112 โดยเด็ดขาด ขอให้ความมั่นใจกับประชาชน ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่เอาด้วยกับการแก้ไขร่างกฏหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมที่จะแก้ไขมาตรา 112 ส่วนที่มีข้อกล่าวหาว่าเราจะนิรโทษกรรมให้นั้นก็ไม่มีข้อเท็จจริง แต่หากเป็นคดีธรรมดา คดีการเมือง ที่เกิดขึ้นมาหลาย 10 ปีจากความขัดแย้ง จะอยู่ในข่ายที่เราพิจารณา แต่ก็ต้องมีการหารือกับสส.ในพรรค รวมถึงต้องปรึกษากับพรรคร่วมรัฐบาลด้วยว่ามีความคิดเห็นอย่างไรและจะแก้ไขอย่างไรบ้าง” นายวิสุทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า การเสนอร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรมจะไม่เป็นชนวน นำไปสู่รอยร้าวของพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ต้องปรึกษาหารือกัน เพราะพรรคร่วมก็มีการเสนอร่าง แต่ยืนยันว่าไม่มีอะไรต้องหนักใจ เพียงแค่เราต้องมีการปรึกษาหารือกันให้ตกผลึกก่อน

เมื่อถามว่า ความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาลยังเหนียวแน่นอยู่เหมือนเดิมใช่หรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เหนียวแน่นปึกอยู่ หลายคนที่วิพากษ์วิจารณ์ก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาของระบอบประชาธิปไตย การเห็นด้วยหรือเห็นต่างก็ถือเป็นเรื่องปกติ

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีได้มีการกำชับเรื่องอะไรหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ค่อยมาฝากฝังเรื่องอะไร มีแต่คำถามด้วยความเป็นห่วงว่าช่วงนี้มีอะไรหรือไม่ ซึ่งตนก็ตอบไปว่าไม่มีปัญหาอะไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img