วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“มท.1”เบรก“อปท.”จัดซื้อวัคซีนโควิด กลัวสับสน-เหลื่อมล้ำ/โยนศบค.อนุมัติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มท.1”เบรก“อปท.”จัดซื้อวัคซีนโควิด กลัวสับสน-เหลื่อมล้ำ/โยนศบค.อนุมัติ

“มท.1” ติดเบรก “อปท.” จัดซื้อวัคซีนโควิด หวั่นเกิดความสับสน-เหลื่อมล้ำ โยน “ศบค.” ต้องเป็นผู้อนุมัติก่อน โวรัฐมีแผนกระฉายฉีดวัคซีนทั่วประเทศอยู่แล้ว

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.64 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย (มท.1) กล่าวถึงกรณีการจัดซื้อ “วัคซีนทางเลือก” ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) แต่ติดล็อกคำวินิจฉัยผู้ตรวจการแผ่นดินที่วินิจฉัยว่า ระยะแรกเท่านั้นที่รัฐจะเป็นผู้ซื้อ อปท.และภาคเอกชนไม่สามารถดำเนินการจัดซื้อโดยตรงได้ว่า ขณะนี้จะต้องพิจารณาว่าพ้นระยะแรกหรือยัง หากปล่อยให้เอกชนและอปท.ซื้อวัคซีนได้ โดยไม่มีแผน จะทำให้เกิดความสับสน เพราะขณะนี้รัฐได้มีแผนกระจายการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ รวมทั้งอาจทำให้เกิดการเหลื่อมล้ำได้ เนื่องจากท้องถิ่นแต่ละแห่ง มีการจัดเก็บรายได้และงบประมาณไม่เหมือนกัน

“สำหรับแนวทางที่ดีที่สุดคือ ต้องให้ ศบค. เป็นผู้พิจารณาว่าถึงเวลาหรือยัง ที่จะให้เอกชนและ อปท. ร่วมซื้อวัคซีนได้ ยืนยันว่าวัคซีนโควิด-19 เป็นวัคซีนในภาวะฉุกเฉินต้องซื้อโดยรัฐบาล หาก ศบค. มีแนวทางให้เอกชนและ อปท. ร่วมจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ศบค.จะต้องเป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อให้”มท.1 กล่าว

ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย (ปลัด มท.) กล่าวว่า ในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ต้องดำเนินการภายใต้มาตรฐานเดียวกัน และไม่ซ้ำซ้อนกับการดำเนินการของภาครัฐ ที่สำคัญสิ่งที่ท้องถิ่นต้องพิจารณาคือ ในการฉีดวัคซีน ต้องมีแพทย์และเจ้าหน้าที่ รวมทั้งต้องดูแลหลังฉีดวัคซีนเพื่อระวังผลกระทบและอาการที่ตามมา

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีท้องถิ่นมีความต้องการจัดซื้อวัคซีนเอง หาก ศบค.ปลดล็อคจะช่วยแบ่งเบาในเรื่องนี้ได้หรือไม่ว่า อยู่ที่ ศบค. พิจารณา กระทรวงสาธารณสุขทำหน้าที่ทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย อยู่ในขอบข่าย ที่หัวหน้ารัฐบาลมอบหมายให้ทำ ขอยืนยันว่าในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ไม่มีสิ่งใดขาดตกบกพร่อง ส่วนจะทำให้เกิดขัดแย้งกันหรือไม่นั้น อยู่ที่ ศบค. ตัดสินใจ กระทรวงสาธารณสุขเป็นเพียงผู้ปฏิบัติที่ดีและมีประสิทธิภาพที่สุดตามนโยบายที่สั่งการ แต่ถ้าฟังนโยบายแล้ว สาธารณสุขมองว่ามีอุปสรรคหรือข้อขัดข้อง ก็จะทักท้วงกลับไป แต่คนเคาะคือ ศบค. หากยืนยันที่จะทำเขาต้องรับผิดชอบเราก็เพียงแค่ทำตาม หากท้องถิ่นต้องการทำอะไรเองทุกอย่าง ก็น่าจะมีการจัดตั้งระบบที่จะมาบริหารจัดการ ส่วนกระทรวงสาธารณสุข ถ้า ศบค. เห็นชอบก็จะจัดส่งวัคซีนให้ในส่วนที่เป็นของรัฐ ส่วนใครจะไปซื้อเองเป็น นโยบายของผู้บริหารองค์กรส่วนท้องถิ่นแต่ละคน เราไปก้าวล่วงไม่ได้ ทั้งนี้ในเรื่องของวัคซีนตนได้สั่งการไปแล้วว่าให้ทุกหน่วยงานบริการวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุขเปิดแล้วห้ามปิด ต้องให้บริการทุกวัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img