วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกHighlightรัฐบาลเพลี่ยงพล้ำสื่อสารโควิดทุกประตู ‘คนรักลุง’ดาหน้าแนะวิธีสื่อสารถึงปชช.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

รัฐบาลเพลี่ยงพล้ำสื่อสารโควิดทุกประตู ‘คนรักลุง’ดาหน้าแนะวิธีสื่อสารถึงปชช.

“คนรักลุง” ดาหน้าเตือน “นายกฯลุงตู่” เพลี่ยงพล้ำเรื่องการสื่อสารโควิดทุกประตู “หมอวรงค์” แนะต้องมีทีมโควิดการเมืองควบคู่ทีมหมอ ชี้แจงทุกเรื่องที่ปชช.คาดหวัง อย่างตรงไปตรงมา ขณะที่ “วิทเยนทร์” ชง 10 เหตุผลที่รัฐบาลต้องสื่อสาร ชี้ระบบสื่อสารของรัฐไม่เข้มแข็ง-ไม่เป็นเอกภาพ

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.64 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี แสดงความเห็นทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า…“รัฐบาลน่าจะรู้นะครับว่า กำลังเพลี่ยงพล้ำเรื่องข้อมูลข่าวสารโควิดทุกประตู การเสนอจะให้ทีมแพทย์เสนออย่างเดียวไม่พอ ต้องมีการเสนอทีมโควิดการเมืองควบคู่ไปด้วย

หลักคือต้องชี้แจงทุกเรื่อง ที่ประชาชนคาดหวัง แบบตรงไปตรงมา รวมทั้งปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น แล้วประชาชนจะเข้าใจ และชี้นำให้ประชาชนเห็นทิศทางในอนาคตด้วย

ที่สำคัญ ต้องควบคุมสถานการณ์ และชี้นำข่าวสารให้ได้ เพราะมีคนออกมาเสนอเรื่องโควิด ในมิติการเมืองแต่ละวันจำนวนมาก เสนอแบบผิดบ้าง บิดเบือนบ้าง และทำให้ประชาชนห่อเหี่ยว แต่รัฐบาลกลับไม่มีทีมโควิดการเมืองเสนอเลย

ด้าน นายวิทเยนทร์ มุตตามระ ผู้ประกาศข่าวทางช่องท็อปนิวส์ แสดงความเห็นเช่นกันว่า…เรื่องวัคซีน สิ่งที่รัฐบาลต้องสื่อสารอธิบายให้ประชาชนเข้าใจทั่วถึง

๑.ปัจจุบันเรามีวัคซีนบริการประชาชน ๓ ยี่ห้อ คือ ชิโนแวค, แอสตร้าเซเนก้า, และ วัคซีนตัวเลือกชิโนฟาร์ม

๒.เหตุที่เรายังไม่มีตัวอื่นๆ ไม่ใช่เพราะเราช้า แต่เพราะตอนนี้วัคซีนทุกตัวมีคนจองคิวรอมาก ในขณะที่กำลังการผลิตของทุกเจ้ายังไม่ทันยอดการจองทั่วโลก

๓.ทุกประเทศมีปัญหาคล้ายกันหมด เว้นประเทศผู้ผลิตวัคซีนเอง

๔.วัคซีนทุกยี่ห้อวิจัยคิดค้นในช่วงที่ไวรัสกลายพันธุ์ยังไม่แพร่หลายขนาดนี้ ดังนั้นวัคซีนทุกตัวยังตามวิวัฒนาการของไวรัสไม่ทัน

๕.เราเชื่อว่าวัคซีนทุกตัวกันป่วยหนักและป้องกันการเสียชีวิตได้ เมื่อวันนี้ปรากฏประสบการณ์ว่ามีพยาบาลฉีดชิโนแวคครบสองเข็มแล้วเสียชีวิต เราจะเร่งหาสาเหตุ และปรับยุทธศาสตร์การฉีดวัคซีน รวมถึงการกระตุ้นวัคซีนเข็มสามในกลุ่มบุคคลากรด่านหน้า

๖.จำนวนวัคซีนที่เราได้รับจริงแล้วจากแอสต้าเซเนก้า เรารับมาแล้วเท่าไร แต่ละเดือนเราจะได้รับเท่าไร เอาข้อเท็จจริงทั้งหมดมาเปิดเผย ถ้าเราจะได้ไม่ถึง ๑๐ ล้าน ต่อเดือน ก็ต้องพูดความจริงชัดๆ

๗.การที่เราไมเข้าโครงการโคแว็ค ไม่ใช่ข้อผิดพลาด และทุกวันนี้โครงการโคแว็คเองก็ไม่ประสบผลสำเร็จ ไม่มีวัคซีนกระจายให้ประเทศที่เข้าร่วมโคแว็ค

๘.เราจะได้วัคซีนยี่ห้ออื่นๆ ภายในสิ้นปีนี้ มียี่ห้ออะไรบ้าง ยี่ห้อไหนจะมาเท่าไร

๙.ปัญหาเรื่องเชื้อกลายพันธุ์ทุกประเทศ เผชิญการระบาดระบอกใหม่ทั้งโลก แม้ประเทศที่ฉีดวัคซีนไปมากแล้วก็เจอพิสูจน์ได้ว่าไม่ว่าฉีดวัคซีนยี่ห้อไหนก็หนีปัญหานี้ไม่พ้น เช่น อเมริกา ฉีด MRna ไปแล้วประมาณร้อยละ ๖๐ ตอนนี้ก็เกิดระบาดระลอกใหม่

๑๐.ต้องทำให้ประขาชนรับรู้ว่ารัฐบาลจริงใจ ให้ข้อมูลครบถ้วน อะไรที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อนก็แอ่นอกรับความจริง

เข้าใจว่าแทบทุกข้อรัฐบาลเคยประกาศไปแล้ว แต่ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ทราบ สาเหตุหลักเป็นเพราะระบบการสื่อสารของรัฐยังไม่เข้มแข็งพอและยังไม่เป็นเอกภาพพอ #สู้ๆ #เราจะฝ่าวิกฤตโควิดไปด้วยกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img