วันจันทร์, มิถุนายน 24, 2024
หน้าแรกNEWSกมธ.ตำรวจสภาฯพอใจผบช.น.แจงคุมม็อบป่วน  ยันยึดหลักสากล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กมธ.ตำรวจสภาฯพอใจผบช.น.แจงคุมม็อบป่วน  ยันยึดหลักสากล

กมธ.ตำรวจ สภาฯ พอใจ ผบช.น.หอบหลักฐานแจงคุมม็อบป่วน  ยัน จนท.ยึดหลักสากล จากเบาไปหาหนัก  แนะใครมีหลักฐาน เจ้าหน้าที่ใช้รุนแรงส่งมาพร้อมสอบต่อ ปัดม็อบโดนยิงไม่ใช่ฝีมือตำรวจ 

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2564 ที่รัฐสภา พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา  ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  (ผบช.น.)  พ.ต.อ.พิทักษ์ สุทธิกุล รองผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ พ.ต.อ.กิตติศัพท์ ทองศรีวงศ์ รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล และ พ.ต.อ.อภิสัณฑ์ หว้าจีน รองผู้บังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางมาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายนิโรจน์ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกมธ.ตำรวจ เกี่ยวการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อผู้ชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมา

น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปปัตย์  และนายสัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการฯ แถลงภายหลังการประชุม โดยน.ส.จิตภัสร์ กล่าวว่า  ผบช.น. และคณะ ชี้แจงภาพรวมการดำเนินงานและควบคุมฝูงชนในพื้นที่ กทม. ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฏิบัติการตามแผนงานและคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก โดยไม่เลือกปฏิบัติ ยึดแนวปฏิบัติตามพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ 2558  ที่ยึดหลักจากเบาไปหาหนัก โดยเน้นย้ำตำรวจไม่ให้ติดตามจับกุมผู้ชุมนุมที่หลบหนีเข้าไปอยู่ในบ้านเรือนของประชาชน และเกือบทุกครั้งในการชุมนุมตำรวจจับกุมอาวุธต่างๆในที่เกิดเหตุได้  ส่วนการดูแลความปลอดภัยของสื่อมวลชน ได้จัดลงทะเบียนให้ติดปลอกแขนแสดงสถานะสื่อมวลชน และให้ปฏิบัติตามแนวทางที่ตำรวจกำหนดไว้  ภายหลังจากที่ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชื่อคราวสื่อมวลชนที่ได้รับบาดเจ็บ

น.ส.จิตภัสร์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่ระบุว่าเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนยาง และแก๊สน้ำตาได้ไม่อั้นนั้น ผบช.น.ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง การเบิกกระสุนยางต้องทำตามขั้นตอนในการอนุมัติ และผู้บังคับบัญชาได้มีการเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามยุทธวิธีและกรอบกฎหมายทุกครั้งด้วยความระมัดระวังไปตามสถานการณ์  

เมื่อถามว่า กรรมาธิการเชื่อในสิ่งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชี้แจงหรือไม่  น.ส.จิตภัสร์ กล่าวว่า ผบช.น.ได้นำภาพและหลักฐานหลายอย่างมาชี้แจง รวมถึงสรุปการดำเนินคดีในชั้นศาลและชั้นสืบสวน  ส่วนกรณีที่ยังไม่เชิญกลุ่มผู้ชุมนุมมาให้ข้อมูลนั้น เพราะขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมร้องเรียนมายัง กมธ. แต่การเชิญตำรวจมาชี้แจงเพราะเห็นว่า สถานการณ์มีความน่าเป็นห่วงและรุนแรงขึ้นทุกวัน  

เมื่อถามว่าจะเป็นการใช้เวทีสภาแก้ต่างให้ตำรวจ จะเป็นมวยล้มต้มคนดูหรือไม่  นายสัญญา กล่าวว่า เรื่องนี้ กมธ.พิจารณาโดยถี่ถ้วน หากผู้ใดมีหลักฐานบ่งชี้ว่าการกระทำของตำรวจ ไม่เป็นไปตามหลักสากลก็สามารถนำพยานหลักฐานมาให้กับ กมธ. ได้ เพื่อใช้ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป ส่วนบุคคลที่ถูกอาวุธปืนกระสุนจริงบริเวณดินแดงนั้น ตำรวจยืนยันว่า ไม่ได้เกิดจากการปฏิบัติงานของตำรวจ  

เมื่อถามต่อว่า สอบถามทางตำรวจหรือไม่ว่า จะให้ทหารเข้ามาเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานในการดูแลสถานการณ์การชุมนุมหรือไม่ นายสัญญา กล่าวว่า ผบช.น.ชี้แจงว่า ยังไม่มีการให้ทหารเข้ามาช่วย ตำรวจยังสามารถควบคุมพื้นที่ได้ ทั้งนี้เมื่อ กมธ.รับฟังข้อมูลทั้งหมดแล้ว พอใจที่ตำรวจมาตอบคำถามให้ข้อมูลเพราะการชุมนุมครั้งนี้ไม่เหมือนทุกครั้ง เพราะมีลักษณะจงใจก่อความรุนแรง และตำรวจมีหลักฐานที่มีน้ำหนักมาแสดต่อกมธ. ตำรวจ สภาา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img