วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightศบค.ชุดเล็กชงต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉิน-เลื่อนเปิดแซนด์บ็อกซ์ 5 จว.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศบค.ชุดเล็กชงต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉิน-เลื่อนเปิดแซนด์บ็อกซ์ 5 จว.

ศบค.ชุดใหญ่เล็งต่ออายุใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯอีก 2 เดือนจ่อเลื่อนเปิดแซนด์บ็อกซ์ 5 จว. เตรียมปลดล็อกเพิ่ม-ให้เล่นดนตรีในร้านได้ ตามข้อเสนอศบค.ชุดเล็ก

  

รายงานข่าวจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยว่า  กรณีของร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อ พ.ศ.2558  ทางรัฐบาลและศบค.ได้ประมาณการณ์ร่วมกันว่าน่าจะนำร่าง พ.ร.ก.ดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ ในช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้ โดยมีเหตุผลหลักๆ คือเพื่อให้ส่วนราชการต่างๆและผู้ที่เกี่ยวข้องมีเวลาเพียงพอสำหรับการเตรียมตัวและปรับโครงสร้างการทำงานให้สอดรับกับกฎหมายใหม่ฉบับนี้  รวมถึงเพื่อให้ประกาศร่างพ.ร.ก.ดังกล่าวลงในราชกิจจานุเบกษาอยู่ในช่วงที่เปิดประชุมรัฐสภาสมัยหน้า

ซึ่งจะเปิดในวันที่ 1 พ.ย.นี้ และเมื่อกฎหมายนี้มีผลบังคับใช้แล้ว รัฐบาลก็จะเสนอพ.ร.ก.นี้ขอความเห็นจากที่ประชุมสภาได้เลย  ดังนั้น ระหว่างนี้ที่ยังไม่มีการประกาศใช้ร่างพ.ร.ก.โรคติดต่อฯ จึงจะต้องต่อเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ) ไปพลางก่อน

ขณะที่ การประชุมศปก.ศบค.ในช่วงบ่ายวันนี้ (23 ก.ย.) ที่มีพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสมช. ในฐานะผู้อำนวยการ เป็นประธาน ได้เห็นชอบเสนอเรื่องต่อที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 27 ก.ย.นี้ เวลา 14.00 น. ให้ขยายเวลาการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไปอีก 2 เดือน หรือจนกว่าจะมีการประกาศใช้ พ.ร.ก โรคติดต่อฯ  อีกทั้งจะเสนอเรื่องการเลื่อนกำหนดการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวนำร่อง (แซนด์บ็อกซ์) ในพื้นที่ 5 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ ชลบุรี เพชรบุรีประจวบคีรีขันธ์ และเชียงใหม่ จากเดิมวันที่ 1 ต.ค.2564 ไปเป็นวันที่ 1 พ.ย.2564  

นอกจากนี้จะเสนอการผ่อนคลายกิจกรรมและกิจการเพิ่มเติม ได้แก่ พิพิธภัณฑ์ การแข่งขันกีฬาในร่มแบบไม่มีผู้ชม สถาบันกวดวิชา สปา โรงภาพบยนตร์ และร้านอาหารที่มีการเล่นดนตรีภายในร้าน  ส่วนการกำหนดช่วงเวลาห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถาน (เคอร์ฟิว) ยังเป็นไปตามเวลาเดิมคือตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น.  รวมถึงยังต้องขอความร่วมมือจากประชาชนให้งดเดินทางข้ามจังหวัด  ทั้งนี้จะต้องรอที่ประชุมใหญ่ ศบค.พิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง  

             

รายงานข่าวจาก ศบค. ระบุอีกว่า  กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศบค. ลงนามในคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 17/2564 เรื่องแก้ไขเพิ่มเติมโครงประกอบของศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19  (ศปก.ศบค.) ซึ่งกำหนดให้รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นรองผอ.ศปก.ศบค. คนที่ 1, รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นรองผอ.คนที่ 2 และรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร เป็นรองผอ.คนที่ 3 นั้น เป็นการปรับลำดับรอง ผอ.ศูนย์ฯ จากของเดิม คือคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 33/2563 ที่ให้รองเลขาธิการสมช.เป็นรองผอ.คนที่ 1 และรองเลขาธิการนายกฯ เป็นรองผอ. คนที่ 2  อีกทั้งไม่ใช่การดึงบุคคลใดเข้ามาเพิ่มในโครงสร้างของ ศปก.ศบค. เพราะแม้แต่รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขก็เป็นกรรมการศูนย์ฯอยู่แล้ว  

นอกจากนี้ ผู้ที่เข้ามาปฏิบัติงานในศูนย์ฯ โดยตำแหน่ง บางส่วนเกษียณอายุราชการ  ขณะเดียวกัน ทางศูนย์ฯ เห็นว่าสมควรมีการปรับระบบงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงนำไปสู่การออกคำสั่งนายกฯฉบับใหม่ที่ให้มีการปรับองค์ประกอบดังกล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img