วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกHighlight"ทิพานัน" ชี้ นายกฯลงพื้นที่สุโขทัย ติดตามแก้น้ำท่วมให้รวดเร็วขึ้น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ทิพานัน” ชี้ นายกฯลงพื้นที่สุโขทัย ติดตามแก้น้ำท่วมให้รวดเร็วขึ้น

“ทิพานัน” ชี้นายกฯลงพื้นที่สุโขทัย เป็นหนึ่งในแผนพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคเหนือ ติดตามแก้น้ำท่วมให้รวดเร็วขึ้น ไม่แบ่งภาค ฐานเสียงการเมือง สร้างขวัญกำลังใจผู้ปฏิบัติงาน-พี่น้องประชาชน พร้อมรอต้อนรับอบอุ่น

วันที่ 25 ก.ย.64 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม มีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดสุโขทัย เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ที่ได้รับผลกระทบจากอ่างเก็บน้ำแม่ม่อมล้นอ่าง จากฝนตกหนักในช่วงเวลาที่ผ่านมา รวมทั้งรับฟังการเตรียมพื้นที่รับน้ำแก้มลิงบริเวณแม่น้ำยมฝั่งซ้าย ในวันอาทิตย์ที่ 26 ก.ย.ว่า พล.อ.ประยุทธ์มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน และให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาน้ำทั้งระบบอย่างยั่งยืน จึงต้องการรับฟังปัญหาและอุปสรรคจากหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ หากติดขัดสิ่งใด นายกรัฐมนตรีจะได้พิจารณาสั่งการในการรับมือได้อย่างรวดเร็วเพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายอย่างเร่งด่วน

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า จ.สุโขทัยนั้นยังเป็นหนึ่งในแผนพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคเหนือ เนื่องจากภาคเหนือเป็นแหล่งต้นน้ำสำคัญของประเทศ จึงมีแผนงานปรับปรุงประสิทธิภาพและระบบระบายน้ำทั้งระบบของแม่น้ำยม  เช่นประตูระบายน้ำบ้านหาดเสี้ยว อีกทั้งยังมีโครงการปรับปรุงคลองยม – น่าน จังหวัดสุโขทัย ที่ครม. ได้เคยอนุมัติกรอบวงเงินไป 2,875 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนเรื่องน้ำในระยะยาวของพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นโครงการ 5 ปี (ปี 63 -67) ในขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ และมีแล้วเสร็จไปบ้างแล้ว

ซึ่งมีเป้าหมายให้สามารถรองรับน้ำที่ไหลผ่านอำเภอศรีสัชนาลัยได้สูงสุด1,400 ลบ.ม./วินาที ประกอบด้วยก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดกลางในลำน้ำสาขาและประตูระบายน้ำแม่น้ำยมในพื้นที่ลุ่มน้ำยมตอนบนและตอนกลางเพื่อเก็บกักน้ำในลำน้ำสาขาของแม่น้ำยม ลดยอดน้ำของแม่น้ำยมตอนบนและตอนกลางที่จะไหลลงพื้นที่แม่น้ำยมตอนล่าง ปรับปรุงคลองผันน้ำและประตูระบายน้ำเพื่อให้สามารถผันน้ำเลี่ยงเขตเศรษฐกิจเมืองสุโขทัยออกทางฝั่งซ้ายของแม่น้ำยม ซึ่งหากโครงการแล้วเสร็จจะบรรเทาและป้องกันน้ำท่วมไปได้มาก

น.ส. ทิพานัน กล่าวต่อว่า นายกฯ เห็นความสำคัญต่อการบูรณาการการรับมือกับปัญหาน้ำท่วมอย่างเป็นระบบ ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ ดังนั้น จึงต้องการเห็นภาพรวมของจังหวัดต่างๆที่เกี่ยวข้องทั้งต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ การลงพื้นที่ของนายกฯยังเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ให้ทำงานได้อย่างเต็มที่ และหากมีปัญหาอุปสรรคก็จะได้แก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ลดขั้นตอนการรอรายงานลงไป และให้กำลังใจพี่น้องประชาชน ที่กำลังเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมในขณะนี้ เพื่อให้ผ่านสถานการณ์ไปได้อย่างรวดเร็ว  การทำงานของนายกฯเปิดกว้างในกระบวนการการทำงาน ไม่มีแบ่งภาค หรือฐานเสียงว่าเป็นของพรรคใด ฝ่ายใด เป็นนายกรัฐมนตรีของคนทุกจังหวัด

“ขณะนี้มีพี่น้องประชาชนชาวสุโขทัยที่ติดตามใน เพจเฟชบุค อ้น ทิพานัน ศิริชนะ พอทราบข่าวว่านายกจะลงพื้นที่สุโขทัย ต่างเข้ามาสอบถามด้วยความดีใจและต้องการมารอต้อนรับ พร้อมกับถามเวลาเพื่อจะเตรียมขนม รวมถึงอาหารต่างๆ มาให้นายก เพื่อจะได้ชิมของอร่อยๆของสุโขทัย และเพื่อเป็นกำลังใจให้กับนายกลุงตู่ในการทำงานอีกด้วย” น.ส. ทิพานัน กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img