วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกNEWS"พิธา"ยกทัพบุกขอนแก่น ขายฝันเร่งทำนโยบายเอาใจคนอีสาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิธา”ยกทัพบุกขอนแก่น ขายฝันเร่งทำนโยบายเอาใจคนอีสาน

“พิธา”ยกทัพบุกขอนแก่น ลั่นทวงคืนเขต1ให้ได้ ฝันเราจะกลายเป็นพรรคใหญ่ให้ได้ เตรียมทำนโยบายโดนใจคนอีสาน พร้อมสู้ทุกรูปแบบ ปลุกลูกพรรคทุกอย่างยังเหมือนอนาคตใหม่เดิม

วันที่ 16 ต.ค.64  ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (KICE) จ.ขอนแก่น พรรคก้าวไกล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรค และนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ได้จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 1/2564 โดยมีกรรมการบริหารพรรค ตัวแทนประจำจังหวัดจากทั่วประเทศบางส่วน สมาชิกพรรค และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่ภาคอีสาน เข้าร่วม

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าส.ส.ที่ไม่ได้เข้าประชุมใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นงูเห่า อาทินายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.กทม.นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย  

โดยนายพิธา ให้สัมภาษณ์ว่า การประชุมของพรรคก้าวไกล ไม่ได้จัดทัพเพื่อเตรียมต่อสู้ ในปีที่จะถึง ทั้งนี้การมาภาคอีสานต้องการมาร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชน ซึ่งได้เห็นช่วงที่ชาวนากำลังลำบาก ทั้งเรื่องราคาพืชผลการเกษตร ทั้งยังเผชิญกับภาวะน้ำท่วมซ้ำซาก แต่พื้นที่อีสานยังคงแล้งต่อไป ซึ่งเป็นเรื่องที่อยู่คู่กับอีสานมานาน ตนในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกลอยากจะอยู่ใกล้ๆ เขาเพื่อแก้ปัญหากับตาเพื่อนำข้อมูลไปจัดทำนโยบายในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ทั้งนี้หากแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ที่ดิน เรื่องน้ำ ให้คนอีสานได้ เชื่อว่าจะสามารถชนะใจคนอีสานได้  

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าจะได้ ส.ส.เขตในพื้นที่อีสานเพิ่มขึ้น นายพิธา กล่าวว่า หากสู้กันด้วยใจ ทุกเขตสำคัญหมด ไม่อย่างนั้นคนทำงานจะเสียกำลังใจ ดังนั้น 116 เขตที่อยู่ในภาคอีสานตนตั้งใจจะไปให้ครบทุกเขต ไม่ว่าจะเป็นเขตยุทธศาสตร์หรือไม่  

เมื่อถามว่าในพื้นที่ขอนแก่นตอนนี้ส.ส.กลายเป็นงูเห่า จะมีการปรับยุทธศาสตร์ในการเลือกผู้สมัครอย่างไร นายพิธา กล่าวว่า สาเหตุที่มาจัดประชุมที่ขอนแก่นตั้งใจจะมาที่เขตเลือกตั้งที่ 1 เพื่อมาทวงคืน ส.ส.ในเขตนี้ ตนเลือกนายวรนันท์ ศรีฮวด ทนายความสิทธิมนุษยชน ซึ่งได้พิสูจน์ตัวเองมาหลายสิบปี เมื่อมาอยู่กับพรรคก็ผ่านการสัมภาษณ์ไม่น้อยกว่า 7-8 คน มั่นใจว่าคนที่มาเป็นตัวแทนในการมาทวงคืนพื้นที่ ๆ อดีตพรรคอนาคตใหม่เคยทำไว้ ซึ่งเราขอเรียกความไว้วางใจ ความมั่นใจจากคนขอนแก่น เขต 1 จำนวน 1.85 แสนทั่วจังหวัดที่เคยให้พรรคอนาคตใหม่มาให้พรรคก้าวไกลเพื่อทำงานในอีสานระยะยาวและตรงไปตรงมาเช่นเดิม  

เมื่อถามว่ามีจังหวัดไหนในภาคอีสานที่คาดหวังว่าจะได้ ส.ส.บ้าง หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในใจคาดหวังทุกเขต ทุกจังหวัด  ซึ่งเราตั้งใจทำงานเท่ากันหมด แต่ถ้าหากจะให้ดูว่าเขตไหนจะชนะตนคิดว่าทุกคนก็รู้ดูได้จากผลการเลือกตั้งที่ผ่านมา ว่าเขตไหนแพ้การเลือกตั้งไม่กี่พันคะแนน เขตไหนแพ้แค่ 5 เปอร์เซ็นต์ สามารถจะบอกได้ แต่ไม่ได้เป็นปัจจัยในการทำงาน เราตั้งใจที่จะสู้ทุกเขตทุกจังหวัดในภาคอีสาน 

เมื่อถามว่าหนักใจหรือไม่ที่ต้องสู้กับพรรคเพื่อไทย นายพิธา กล่าวว่า ไม่หนักใจ ในระบอบประชาธิปไตย การแข่งขันเป็นเรื่องดี คนที่จะได้ประโยชน์คือประชาชน ยิ่งมีการแข่งขันอยู่ใกล้ชิดประชาชน หานโยบายที่โดนใจประชาชน ใครแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ได้ดี รวมถึงปัญหาหนี้สิน ให้กับเกษตรกร ตนคิดว่าจะเป็นทางเลือก และเป็นการแข่งขันในเชิงนโยบายประชาชนจะได้ประโยชน์  

เมื่อถามถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯยืนยันจะไม่มีการยุบสภา แต่กลับลงพื้นที่ นายพิธา กล่าวว่า ตนคิดว่าคนเราเวลาอะไรที่ทิ่มแทงใจก็จะพูดออกมา ในลักษณะที่อาจจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ หรือเป็นข่าวลวง หรือตั้งใจที่จะส่งสัญญาณตรงกันข้าม เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาตลอด และคนนี้ไม่ใช่หรือที่บอกว่าจะไม่ทำรัฐประหาร ตนคิดว่าใครจะพูดว่าอะไร พรรคไหนจะทำอะไร เป็นเรื่องของเขา แต่พรรคก้าวไกลต้องการเตรียมตัวให้พร้อมในทุกเวลา ในทุกมิติ ทุกสนาม ซึ่งเป็นสิ่งที่เราทำได้ และเราควรทำมาตั้งนานแล้ว 

เมื่อถามถึงการทำไพรมารีโหวต 400 เขตจะเป็นอุปสรรคต่อการเลือกตั้งหรือไม่  นายพิธา กล่าวว่า ต้องพูดคุยกันในพรรคก่อน  ส่วนระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบนั้น ไม่ว่าระบบไหนก็ต้องพร้อมสู้ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลใจแต่อย่างใด สักวันหนึ่งเราจะต้องเป็นพรรคขนาดใหญ่ วันนี้เราอาจจะเป็นพรรคขนาดกลาง แต่เรามีความฝันว่าสักวันหนึ่งจะเป็นพรรคขนาดใหญ่ ดังนั้นกติกาไหนที่คิดว่าจะได้ประโยชน์กับเขาในตอนนั้น อาจจะเป็นประโยชน์กับเราก็ได้  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายพิธา ได้กล่าวเปิดการประชุมพรรคว่า  ในความคิดของตนเมื่อเปรียบเทียบกับปีแรก กับปีที่ 2 มีทั้งเรื่องที่ยังเหมือนเดิม และมีเรื่องที่แตกต่างกันไป เรื่องที่เหมือนเดิมและต้องทำให้ชัดเจนมากขึ้นคือแนวทางในการทำงานแบบพรรคก้าวไกล  การทำงานทางการเมืองแบบสร้างสรรค์ ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยอนาคตใหม่ การทำการเมืองแบบระยะยาวไม่ใช่แค่ต้องการหวังผลการเลือกตั้งครั้งต่อไปเท่านั้น การทำงานแบบไม่ใช่พรรคของใครคนใดคนหนึ่ง แต่ให้มีส่วนร่วมให้มากยิ่งขึ้น โดยตนยืนยันกับทุกคน ที่อยู่ในห้องประชุมนี้ว่า ทุกอย่างยังเหมือนเดิมเหมือนอนาคตใหม่   

นายพิธา กล่าวต่อว่า ปีที่แล้วเป็นเรื่องการประท้วงในสภา แต่ปีนี้จะเป็นการปูรากฐานแห่งความเปลี่ยนแปลง ปีที่แล้วเห็นตนใส่สูทพูดในสภา แต่ปีนี้จะเห็นใส่ชุดหม้อฮ่อม ผูกผ้าขาวม้า กินซอยจุ๊ อูเพี้ยะ ซึ่งหมายความว่า จะกลับไปสู่รากฐานตั้งแต่ที่เริ่มเข้ามา ตั้งแต่การเป็นอดีตอนาคตใหม่ ซึ่งสมาชิกพรรคนั้น จะเป็นรากฐานสำคัญ ส.ส.พรรคจะเป็นรากฐานสำคัญของการเมืองที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ใช้การอภิปรายได้ดีกว่าในสภา ไม่ใช่การทำงานในกรรมาธิการ และขอให้สมาชิกพรรค ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าแลกเปลี่ยนทักทาย สามัคคีกัน พยายามทำงานให้พาเข้าไปเหมือนที่ทุกคนฝัน ขอให้นึกถึงตอนนั้นให้ดีที่สุด และใช้เวลาที่อยู่ด้วยกันในวันนี้ให้คุ้มค่าที่สุด 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img