วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“พนิต”หนุนสภาฯลุย“ปลดอาวุธคสช.” ลั่น“อะไรไม่เป็นประชาธิปไตยต้องยุติ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พนิต”หนุนสภาฯลุย“ปลดอาวุธคสช.” ลั่น“อะไรไม่เป็นประชาธิปไตยต้องยุติ”

“พนิต” หนุนสภารื้อคำสั่ง คสช. ชี้อะไรไม่เป็น ปชต.-มุ่งจำกัดสิทธิ ปชช.ต้องยุติได้แล้ว
และในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการชำระล้างมรดกคสช.

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.64 นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ขอความระบุว่า ปลดอาวุธคสช.
.
ท่ามกลางกระแสการเรียกร้องให้มีการ “ปลดอาวุธคสช.” โดยการเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ที่เสนอโดยภาคประชาชน
.
ผมเห็นว่าเป็นการเสนอร่างพรบ.ตามกลไกประชาธิปไตยนี่น่าสนใจ ในระยะหลังมานี้ผมเห็นร่างกฎหมายที่เสนอโดยภาคประชาชนมากขึ้น เป็นหนึ่งในความก้าวหน้าของประชาธิปไตยไทย แม้ว่าร่างที่เสนอโดยภาคประชาชนอาจถูกปัดตกไปบ้างแต่ผมถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ประชาชนมีความตื่นตัวในการใช้สิทธิของตนมากขึ้น
.
สำหรับร่างกฎหมาย “ปลดอาวุธคสช.” ผมเห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ และเห็นว่าประกาศ/คำสั่ง คสช. ที่ยังคงบังคับใช้อยู่นั้นถึงเวลาที่จะยุติได้แล้ว เพราะประเทศไทยตอนนี้อยู่ในระบอบประชาธิปไตย ประกาศ/คำสั่งเหล่านี้ถือกำเนิดมาจากอำนาจที่ไม่เป็นประชาธิปไตยและจำนวนมากมีเนื้อหาที่มุ่งจำกัดสิทธิของประชาชนอีกด้วย
.
ที่ผ่านมาก่อนการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยกเลิกประกาศคำสั่งคสช. จนเหลือประกาศ/คำสั่ง คสช. 17 ฉบับ ที่ยังมีผลใช้บังคับใช้อยู่ และการปลดอาวุธคสช. ในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการชำระล้างมรดกคสช. โดยเฉพาะกลไกสว.แต่งตั้งและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่ผมเห็นว่าควรต้องมีการปรับปรุงบทบาทหน้าที่ของสว. สว.ไม่ควรเลือกนายก และยุทธศาสตร์ชาติที่ไม่มีความยืดหยุ่นก็ควรยกเลิก ทั้งหมดนี้ ควรทำผ่านรัฐสภาตามกลไกประชาธิปไตยเพื่อสร้างระบบและกลไกตามหลักการประชาธิปไตยที่แข็งแรง และพี่น้องประชาชนจะสามารถใช้สิทธิของตนได้มากขึ้นด้วย

#ปลดอาวุธคสช

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img