วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกNEWS"เทพไท"เรียกร้องปชป.มุ่งแก้ม.256 และม.272 ให้เสร็จ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เทพไท”เรียกร้องปชป.มุ่งแก้ม.256 และม.272 ให้เสร็จ

“เทพไท” โพสต์ วันรัฐธรรมนูญ ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย เรียกร้องปชป.มุ่งแก้ม.256 และม.272 ให้เสร็จ

วันที่ 10 ธ.ค.64 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ Facebook ส่วนตัว ข้อความว่า วันนี้ เป็นวันรัฐธรรมนูญ ผมจึงขออนุญาตแสดงความเห็นเรื่องรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 ในบางประเด็น เพราะเมื่อวานนี้วันที่ 9 ธ.ค. 2564 มีกลุ่มผู้ริเริ่มเชิญชวนแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ประเด็นยกเลิกอำนาจสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เลือกนายกรัฐมนตรี นำโดย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นำรายชื่อประชาชน 45 รายชื่อ ในฐานะผู้ริเริ่มลงนามขอแก้ไขกฎหมาย ยื่นต่อนายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภาไปแล้ว

ส่วนตัวเห็นด้วย และสนับสนุนการมีส่วนร่วมทางการเมืองของภาคประชาชน เพราะถ้าหากจะหวังการเคลื่อนไหวของนักการเมืองในสภาเพียงฝ่ายเดียว ก็เป็นเรื่องยาก เพราะมีเงื่อนไข มีผลประโยชน์ทางการเมืองและมติของพรรคกำกับอยู่ จำเป็นต้องมีกระแสแรงกดดันจากการเมืองภาคประชาชน และเห็นว่าเรื่องตัดสิทธิ์ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการสืบทอดอำนาจ ขัดต่อหลักประชาธิปไตยสากล เป็นประเด็นที่ต้องสนับสนุน ถ้าเรื่องนี้มีการล่ารายชื่อประชาชนจนครบตามที่กฎหมายกำหนด และได้ยื่นต่อประธานรัฐสภาเพื่อบรรจุเป็นวาระแล้ว อยากจะเรียกร้องให้พรรคการเมืองและสมาชิกวุฒิสภาได้ร่วมกัน สนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของประชาชน มาตรา 272 ในครั้งนี้ด้วย

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งได้แสดงจุดยืนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้นมาโดยตลอด และได้นำประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาเป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาลกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาด้วย ตอนนี้เงื่อนไขการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังไม่ได้บรรลุเป้าหมาย ตามที่พรรคได้ตั้งความหวังไว้ คือการแก้ไขมาตรา 256 ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์จะต้องดำเนินการเดินหน้าแก้ไขต่อไปให้สำเร็จ ส่วนการแก้ไขเรื่องระบบการเลือกตั้ง 2 ใบ และปรับเปลี่ยนสัดส่วน ส.ส.ระบบเขต 400 คน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 100 คนนั้น ไม่ถือว่าเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น เป็นเพียงแต่การแก้ไขระบบการเลือกตั้งตามความต้องการของพรรคการเมืองและนักการเมืองเท่านั้น

จึงขอเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ มุ่งมั่นเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป ทั้งมาตรา 256 และมาตรา 272 ให้ประสบความสำเร็จ เพื่อให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้นเจตนารมณ์การเข้าร่วมรัฐบาล และตามอุดมการณ์ของพรรค

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img