วันอาทิตย์, กรกฎาคม 7, 2024
หน้าแรกHighlight“บิ๊กตู่”อ้อนคนจังหวัดชายแดนใต้ “คิดถึงจังฮู้” บอกจนอะไรแก้ได้แต่อย่าจนใจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่”อ้อนคนจังหวัดชายแดนใต้ “คิดถึงจังฮู้” บอกจนอะไรแก้ได้แต่อย่าจนใจ

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ชายแดนใต้บอกรัฐบาลมีแนวคิดตัดถนนสายใหม่ลงใต้ แต่ขอฟังความเห็นประชาชนก่อน พร้อมกับอ้อนขอกำลังใจ และบอกคิดถึงจังฮู้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ธ.ค.ที่อาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอบต.) ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตรวจติดตามงานด้านความมั่นคงและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวทักทายประชาชนที่มาต้อนรับทันทีว่า อัสซะลามุอะลัยกุม ขอให้สันติเกิดขึ้นกับทุกคน วันนี้มาด้วยความคิดถึงชาวใต้ และได้ติดตามการดำเนินการต่างๆมาโดยตลอด รัฐบาลพยายามเร่งแก้ปัญหาทุกอย่างให้ได้ตราบใดที่ตนยังเป็นรัฐบาลอยู่ จะทำหน้าที่ของตนในการแก้ไขปัญหาเดิม และสร้างสิ่งใหม่ๆให้เกิดขึ้นให้เป็นรูปธรรม ตนถือว่าพวกเราทุกคนเป็นครอบครัวเดียวกันคือครอบครัวประเทศไทย ไม่ว่าจะอยู่ภาคไหนศาสนาใดเราอยู่ร่วมกันได้ด้วยสังคมพหุวัฒนธรรม

โดยในช่วงหนึ่งนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการแก้ปัญหาอุตสาหกรรมจะนะว่า เช้าวันเดียวกันนี้ทำเนียบรัฐบาลได้จัดรถส่งพี่น้องเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นกลับไปเรียบร้อยแล้ว เพื่อพี่น้องทุกคนจะได้ปลอดภัย ยืนยันว่าเข้าใจกันแล้ว ส่วนตัวห่วงใยชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ จึงขอย้ำไปถึงข้าราชการทุกหน่วยงานจะต้องไปดูระบบแผนที่เกษตรกรเพื่อการบริหารจัดการเชิงรุก (Agri-Map) ซึ่งมีรายละเอียด มีตัวชี้วัดว่าพื้นที่ในจังหวัดเป็นอย่างไร ประชาชนเป็นอย่างไร มีความอ่อนไหวตรงไหน โดยเฉพาะในระดับที่ต่ำจะต้องเร่งพัฒนาให้ได้มากที่สุด

สิ่งสำคัญคือการแก้ปัญหาหนี้สินทราบว่าทุกคนมีหนี้ ซึ่งตนไม่มีความสุขแต่เราต้องแก้ไขอย่างระมัดระวังอย่างที่สุด ทั้งข้อกฎหมายและบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องรวมทั้งอำนาจหน้าที่ เราต้องทำทุกอย่างให้ชัดเจนเพื่อเกิดความเชื่อมั่นและไว้วางใจจากภาคประชาชน เพราะทุกอย่างจะทำได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับประชาชนทั้งสิ้น หลายเรื่องเกิดมาทุกคนคงทราบดีว่าระยะเวลา 2-3 วันที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นบ้าง ยืนยันว่าทุกอย่างคลี่คลายลงแล้ว

ยืนยันว่าทุกอย่างในทางนโยบายที่กำหนดมาในเรื่องการพัฒนาโครงการอุตสาหกรรมจะนะ ทุกอย่างจะทำได้หรือไม่ได้ก็ขึ้นอยู่กับประชาชน ทั้งเรื่องการทำผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการ (SEA) ต้องทำให้จบครบถ้วนสมบูรณ์ ประชาชนยอมรับได้ก็จะทำต่อ ก็จะมีเรื่องที่ 2-3 ซึ่งจะมีข้อกฎหมายครอบอยู่อีกอันหนึ่ง ซึ่งถ้าทำตามนี้และเข้าใจกันทุกอย่างก็จะเดินหน้าต่อไปได้ แต่ถ้าประชาชนไม่เห็นชอบก็ทำไม่ได้อยู่ดี อย่างนี้ดีหรือไม่

นอกจากนี้รัฐบาล มีแนวคิดที่จะสร้างถนนสายใหม่ลงสู่พื้นที่ภาคใต้ซึ่งเป็นด้ามขวานของประเทศ เพราะปัจจุบันเรามีเพียงถนนเส้นทางเดียว แต่ทั้งหมดต้องฟังความเห็นของประชาชนก่อน เพราะถ้าไม่ยอมรับต่อให้โครงการดีแค่ไหนก็เกิดขึ้นไม่ได้ เราต้องเคารพเสียงประชาชน

สำหรับการลงพื้นที่ครั้งนี้มาดูงานด้านความมั่นคง สถิติความรุนแรงที่เคยเกิดขึ้นค่อนข้างลดลง แต่ยอมรับว่ายังมีอยู่ตราบใดที่ขบวนการเหล่านี้ยังไม่ยกเลิกหรือหมดไป เหตุการณ์ก็ยังมีอยู่แบบนี้ ทั้งหมดจึงต้องช่วยกันระมัดระวัง แจ้งเตือน ทั้งตัวเองและเจ้าหน้าที่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาในหลายๆเรื่องทั้งความยากจน หนี้ครัวเรือน หนี้นอกระบบ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดกับคนทุกประเภทตราบใดที่เรายังมีรายได้น้อย เราต้องคิดและหาวิธีว่าทำอย่างไรจะมีรายได้ที่เพียงพอ ยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ตนกังวล ซึ่งต้องคิดและทำกันใหม่ ดังนั้นนโยบายต่อไปนี้การใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐจะต้องคุ้มค่าต้องมีตัวชี้วัดชัดเจน โครงการใดที่ไม่มีประโยชน์ให้เอามาทำโครงการที่มีประโยชน์

วันนี้ทุกคนต้องรู้จักการเรียนรู้และพัฒนา ตนไม่โทษใครหรือเพราะเป็นความผิดของตนมั้งที่ทำให้ทุกคนเรียนรู้ไม่ได้ ทุกวันนี้ทุกคนควรต้องใฝ่หาใฝ่รู้ว่าวันนี้รัฐบาลทำอะไรบ้าง ในโซเชียลมีเดียมีอยู่มากมาย แต่ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ขัดแย้ง เรื่องที่เป็นสาระไม่มีคนเข้าไปอ่าน แม้กระทั่งของรัฐบาลว่าต้องทำอะไรอย่างไร ประชาชนก็ไม่อ่าน ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน อยากขอร้องและขอความกรุณาเข้าไปดูกันหน่อย อะไรที่เป็นเรื่องดีและเกิดประโยชน์หรือเป็นการพัฒนาตัวเองก็ต้องต่อยอดกันให้ได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในเวลาครึ่งวันทุกคนใช้ประโยชน์จากออนไลน์ เปิดไปเปิดมา ดูไปดูมาแล้วเอ็นจอยกับการดูที่เหมือนกับการเล่นละคร จริงๆไม่เกิดประโยชน์อย่าไปดูเลย เพียงคนๆเดียวเขียน หรือคนกลุ่มเดียวเขียนออกมา ตนว่ามันไม่ใช่ เราควรจะคิดเอง นายกฯคิดโดยเอาปัญหาจากทุกคนมาคิดอยู่ในหัวของนายกฯ แล้วจะแก้อย่างไรก็นำไปสู่การพิจารณาของฝ่ายบริหาร รวมทั้งต้องไล่ตามว่าทำถูกกฎหมายหรือไม่ ถ้ามีคนเอาไปบิดเบือนก็ทำให้เกิดความขัดแย้ง ก็จะทำอะไรไม่ได้อีก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนถือว่าภาคใต้เรามีความผูกพันกันดีอยู่แล้ว จึงขอให้พูดคุยกันเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาและทำให้ทุกอย่างดีขึ้น อย่างไรก็ตามวันนี้กำลังพัฒนาความสัมพันธ์กับต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศมุสลิมเป็นที่น่ายินดีว่าดีขึ้นเรื่อยๆ ในมุมมองของเขา จากการที่ตนได้ประสานกับประเทศหลักๆในกลุ่มมุสลิม โดยจะมีความร่วมมือกันในเร็วๆนี้จากการพูดคุยกัน เช่น ต่างประเทศอยากได้แรงงานของเราโดยเฉพาะในภาคหมอพยาบาล เพื่อป้อนแรงงาน แต่อย่าให้เขาหลอกบางคนไม่ซื่อ คนเลวก็คือเลวไม่กลับตัวกลับใจสักที

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยมีสมรรถนะทางการทหารเท่าอเมริกาหรือไม่ เป็นแค่นิดนึงของเขา แต่เรามีวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ สิ่งที่ทำให้เกิดวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ขึ้นมาคือ ความเป็นชาติ ความมีศาสนาที่หลากหลาย และสถาบันพระมหากษัตริย์นี่คือ Soft Power ของเรา ต้องทำให้ทุกคนยอมรับว่าประเทศไทยเป็นสุขได้ทุกวันนี้ เพราะเป็นแบบนี้ เราใช้กำลังกันไม่ได้ เกิดปัญหาแล้ววันหน้ามีคนมาแสวงหาประโยชน์ทุกที อย่าทำให้มันเกิดขึ้น มันต้องมีคนได้ประโยชน์เสียประโยชน์กับความขัดแย้งต่างๆทั้งปวง นายกฯไม่ต้องการสร้างความขัดแย้งกับใคร

“วันนี้เหนื่อย เหนื่อยอย่างอื่นด้วย เพราะมีหลายเรื่อง ประเทศไทยมีคน 70 ล้าน 70 ล้านน้ำใจ 70 ล้านความคิด ผมมีหน้าที่ทำให้กว่า 70 ล้านคนร่วมมือกันไปอย่างไร ตรงนี้ใครที่ยังไม่ร่วมมือคิดตามกันได้หรือไม่ ซึ่งไปบังคับกันไม่ได้ในประชาธิปไตย ที่ผมพูดมีความผิดหรือไม่ ซึ่งหลายเรื่องทำยากที่สุด ถ้าทำง่ายจบไปหลายรัฐบาลแล้วแต่เราก็ทำไปเยอะแล้วในการปูพื้นฐาน นายกฯ ทำมาตลอด 2 รัฐบาลที่ผมอยู่ตรงนี้ไม่เคยหยุดคิดไม่เคยหยุดทำ นี่คือสิ่งที่ทำมาเพียงระยะเวลาแค่นี้ ถ้าทำมาก่อนหน้านั้นตั้งเยอะตนก็คงไม่ต้องทำมากตอนนี้ แต่ไม่โทษใคร โทษใครไม่ได้ เราต้องเคารพในเสียงของประชาชน “นายกรัฐมนตรี กล่าวพร้อมกับถอนหายใจ ว่า ขอให้ทุกคนมีความฝันร่วมกัน ฝันดี ฝันในสิ่งที่ดีๆ ถ้าเจอหน้าทะเลาะกันมันไม่น่ารัก มันโกรธไปก็เท่านั้น เจอหน้าก็ฮัมๆ ใส่กัน ภรรยาก็ยิ้มหวานใส่สามี จะโกรธจะเคืองอะไรก็ขอให้ยิ้มไว้ก่อน สามีก็ดูแลครอบครัวให้ดี ก่อนจะกล่าวหยอกล้อกับประชาชนว่า

สิ่งสำคัญที่สุดคือแคลเซียม คนภาคใต้มีลูกเยอะ ฟันจะเสียลูกเอาแคลเซียมไปใช้ เรื่องนี้อย่าหัวเราะ เพราะถ้ามีลูกเยอะแคลเซียมแม่ก็ไปหมด ฟันก็เริ่มล่วงไปเรื่อยๆเพราะขาดแคลเซียม มีความฝันร่วมกันกับผมกันด้วยนะ วันนี้มีความสุขอยากจะบอกว่ามีความสุขจริงๆ เพราะโอกาสที่ผมจะมาภาคใต้มันไม่ค่อยเยอะมากนัก แต่ผมไม่มา ผมก็พยายามติดตามให้มากที่สุดผ่านกลไกที่มีอยู่แล้วรับฟังความคิดเห็นของประชาชนไปด้วย มีอะไรก็บอกกันมีอะไรก็ส่งข่าวถึงนายกฯได้ ถ้ามีอะไรไม่ชอบมาพากลเขียนจดหมายถึงมาได้ จดหมายรักไม่ต้อง ผมพูดแหย่เล่น นายกฯชอบพูดเล่นกับพวกเราอย่าถือสาเลย อยากให้บรรยากาศคลี่คลายไม่ใช่นั่งหน้าเครียดตัวตรง

ภายหลังจากนายกฯพูดจบ ได้มีประชาชนขอให้รัฐบาลต่อโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นายกฯ จึงกล่าวว่า คงต้องมีไปเรื่อยๆทยอยให้ทีละงวดๆของเก่าก็เติมให้ ซึ่งรายได้มาจากภาษี และให้รู้ว่านายกฯมาวันนี้ด้วยความคิดถึง คิดถึงจังฮู้

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เดินทักทายประชาชนและถ่ายภาพร่วม พร้อมกล่าวว่า ขอเพียงความเข้าใจ กำลังใจ นายกฯต้องการกำลังใจเพียงเท่านั้นจนอะไรเราก็แก้ได้ แต่ถ้าจนใจมันแก้ไม่ได้ เราต้องสู้ ขอให้พี่น้องภาคใต้ต้องสู้ วันนี้เราต้องยกระดับภาคใต้ของเราให้ได้โดยเร็ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img