วันศุกร์, มิถุนายน 28, 2024
หน้าแรกHighlight“จุรินทร์”บอกชัดไม่สนแก้บัตร 2 ใบ พรรคไหนชนะเลือกตั้ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จุรินทร์”บอกชัดไม่สนแก้บัตร 2 ใบ พรรคไหนชนะเลือกตั้ง

“จุรินทร์” หล่อแก้บัตร 2 ใบไม่สนพรรคไหนชนะเลือกตั้ง แค่ได้ทำตามเงื่อนไข-ปท.เป็นปชต.มากขึ้น เชื่อเลือกตั้งครั้งหน้าไม่มีพรรคไหนได้เสียงเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ยันปม 8 ปี “นายกฯ”ต้องให้ศาลรธน.ชี้ขาด

วันที่ 31 ธ.ค. 64 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ทางการเมืองปี2565 ว่า ที่เห็นชัดเจนที่สุด คือ รูปแบบการเลือกตั้งจะเปลี่ยนไปเป็นแบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ บัตร จะทำให้ประชาชนมีอิสระมากขึ้น ไม่ต้องมัดคนกับพรรคอยู่ในบัตรเลือกตั้งใบเดียว และเป็นการให้ความสำคัญกับพรรคการเมืองมากขึ้น และจะทำให้มีประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย ส่วนการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคใดจะได้เปรียบเสียเปรียอย่างไร ขึ้นอยู่กับประชาชนจะตัดสินใจ เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้แก้ไขเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง แต่เพื่อทำให้มีประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ และมีความเข้มแข็ง

“ถือว่าประชาธิปัตย์ได้ทำหน้าที่ตามที่ยื่นเป็นเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาล อย่างน้อยการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เป็นประตูขั้นที่หนึ่งที่จะพาประเทศเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้นได้ ส่วนการแก้ไขก็จะต้องดำเนินการต่อเนื่องต่อไป” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

เมื่อถามว่าวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯบางฝ่ายมองว่าจะครบ 8 ปี ในปี 2565 นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ถกเถียงว่าเริ่มนับวาระในช่วงใด จะนับย้อนหลังสมัยที่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯในยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือไม่ หรือนับหนึ่งตั้งแต่การเลือกตั้งใหญ่ทั่วไปเมื่อปี 2562 คงไม่มีใครตอบได้ชัดเจนเต็มร้อย คนที่จะตอบได้คือ ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็จะต้องมีผู้ยื่นไปถามก่อน

เมื่อถามว่าถึงการเตรียมตัวของพรรคในการเลือกตั้งใหญ่ ที่หลายคนคาดการณ์ว่าจะมาเร็วกว่ากำหนด หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คาดการณ์ยาก รวมทั้งอุบัติเหตุทางการเมืองในปี 2565 ก็ตอบยาก ไม่มีใครตอบได้ชัดเจน ถ้ารัฐบาลอยู่ครบเทอม แต่พรรคเตรียมพร้อมในการเลือกตั้งไว้แล้ว ทั้งตัวผู้สมัครและนโยบาย โดยตัวบุคคลมีทั้งอดีตส.ส. ส.ส.ปัจจุบัน และเลือดใหม่ คนรุ่นใหม่จำนวนมาก สำหรับพื้นที่กทม.ถ้าวันข้างหน้าจำนวนเขตเพิ่ม 4-6 เขต จากเดิมที่มีอยู่ 30 เขต ก็เป็นหน้าที่ของพรรคต้องไปหาเพิ่ม ซึ่งเรามีตัวผู้สมัครรอแล้วพอสมควร แต่ยังไม่ได้เคาะ เนื่องจากมีเวลาอยู่ ส่วนภาคอื่นๆ ก็เตรียมไว้พอสมควรเช่นกัน

เมื่อถามถึงฐานเสียงภาคใต้ซึ่งเป็นฐานเสียงหลักของพรรคประชาธิปัตย์ ขณะนี้มีพรรคพลังประชารัฐและพรรคภูมิใจไทยมาแบ่งฐานไปด้วย หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองเปลี่ยนแปลง ภาคต่างๆแตกไม่มีพรรคใดได้เสียงเบ็ดเสร็จเด็ดขาด จึงเป็นเรื่องธรรมดาในการแข่งขันของบรรดาพรรคการเมืองต่างๆ

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์จะสนับสนุนนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิกมาตรา 272 ส.ว.มีอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตตรี นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคยืนยันตั้งแต่แรกว่าวุฒิสภาจำเป็นต้องมีสองสภา แต่วุฒิสภาต้องมีบทบาทจำกัด เพียงแค่กลั่นกรองกฎหมายและตรวจสอบการบริหารราชการ ไม่ควรไปโหวตนายกฯ ส่วนพรรคพร้อมสนับสนุนร่างของนายสมชัยหรือไม่ ต้องรอดูรายละเอียดของการขอแก้ไขเสียก่อน จะดูผิวเผินไม่ได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img