วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“เรืองไกร”จ่อยื่นกกต.ถกปมนายกฯ8ปี สอนมวย“ฝ่ายค้าน”ทำได้เลยไม่ต้องรอ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เรืองไกร”จ่อยื่นกกต.ถกปมนายกฯ8ปี สอนมวย“ฝ่ายค้าน”ทำได้เลยไม่ต้องรอ

“เรืองไกร” เมิน “บิ๊กตู่” โกรธ จ่อยื่น “กกต.” 10 ม.ค.นี้ บี้ให้ถกปมนายกฯครบวาระ 8 ปีเมื่อใด สอนมวย “ฝ่ายค้าน” อ่านกฎหมายให้แม่น ยันรธน.เปิดช่องยื่นร้องได้ ไม่ต้องรอให้ถึง 24 ส.ค.

เมื่อวันที่ 4 ม.ค.65 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงปัญหาการนับวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะครบ 8 ปีเมื่อใดว่า จากการติดตามบรรดานักการเมือง นักกฎหมาย ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ สรุปได้ว่าวันที่ 24 ส.ค.65 จะยื่นเรื่องร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย แต่ตนไม่เข้าใจว่า ทำไมต้องรอถึงวันนั้น เพราะตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ให้สิทธิ์สามารถยื่นร้องผ่านคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ ฉะนั้นตนจึงตั้งใจว่า วันจันทร์ที่ 10 ม.ค.65 นี้ จะไปยื่นสำนวนต่อ กกต. ให้ศึกษาข้อกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ แล้วส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย และเมื่อถึงวันที่ 24 ส.ค.65 ศาลรัฐธรรมนูญก็สามารถสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้เลย เพราะไม่เช่นนั้นหากมีคำสั่งการบริหารราชการต่างๆ เกิดขึ้นในขณะนั้น จะยุ่งยาก

“ถ้าเป็นแบบที่ฝ่ายค้านวางกำหนดไว้ คือวันที่ 24 ส.ค.65 ก็ได้แค่เข้าชื่อเพื่อเสนอนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ซึ่งตามขั้นตอนก็ยังต้องตรวจสอบรายชื่อส.ส. จากนั้นถึงจะส่งศาลรัฐธรรมนูญ ผมถามว่า ระหว่างแบบที่ผมทำ กับแบบที่ฝ่ายค้านทำ แบบไหนเร็วกว่ากัน ฝากบอกฝ่ายค้านด้วยว่า อ่านกฎหมายให้แม่นหน่อย เป็นส.ส.มา 2 ปีกว่าแล้ว การยื่นร้องเพื่อพิจารณาวาระนายกฯ ครบ 8 ปี ใช้เพียงแค่เสียงของหัวหน้าแต่ละพรรคของฝ่ายค้าน ก็เพียงพอแล้ว ถ้าฝ่ายค้านเขียนสำนวนไม่ถูก จะฝากให้ผมเขียนให้ก็ได้ หรือถ้ากลัวจะเสียหน้า ฝากเรืองไกรร้องให้ก็ได้ ร้องให้ฟรีเลย ถ้านายกฯโกรธ ผมก็ไม่สนใจ เพราะเป็นประโยชน์ของประเทศ เป็นเรื่องของความสง่างาม ว่าสรุปแล้วอยู่เป็นนายกฯต่อได้หรือไม่ได้” นายเรืองไกร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img