วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"กก." โวตีตกรายงานกมธ.ขุดคลองไทย หวั่นกลายเป็นน่านน้ำสากล ต่อรองของมหาอำนาจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กก.” โวตีตกรายงานกมธ.ขุดคลองไทย หวั่นกลายเป็นน่านน้ำสากล ต่อรองของมหาอำนาจ

“ก้าวไกล” โวนำล้ม”ก้าวไกล” ได้ทีโวนำล้มรายงานกมธ.ขุดคลองไทยกลางสภาฯ เหตุตัดผ่านภูเขาสูงกว่ามหานคร-เวนคืนหายไปทั้งอำเภอนกมธ.ขุดคลองไทย ซัดตัดผ่านภูเขาสูงกว่ามหานคร-เวนคืนหายไปทั้งอำเภอ แนะทบทวนใหม่ศึกษาเป็นกลาง-จริงจัง หวั่นกลายเป็นน่านน้ำสากล กลายเป็นสงครามการต่อรองของมหาอำนาจ

วันที่ 4 ก.พ.65 ที่รัฐสภา นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะที่ปรึกษากมธ.วิสามัญพิจารณาการขุดคลองไทยและการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติ 143 ต่อ 127 ไม่รับรายงานผลการศึกษา และข้อสังเกตของ กมธ. ว่า เหตุผลหลักคือการลงทุนขุดคลองไทยกว่า2ล้านล้านบาท ต้องพิจารณาว่าควรทำหรือไม่ ไม่ใช่อยากได้หรือไม่ และไม่ควรอยู่บนความรู้สึกส่วนตัว ดังนั้นต้องมีการศึกษาอย่างจริงจัง เป็นกลาง และละเอียดว่า ใครลงทุน ผลตอบแทนคุ้มค่าหรือไม่ ถึงจะตอบคำถามได้ว่าควรทำหรือไม่ ซึ่งในการประชุมสภาฯ เรื่องนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็เป็นอันต้องปิดประชุมก่อนเวลาอันควร แต่ถือเป็นเรื่องดีที่จะได้มีการทบทวน ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลเป็นพรรเดียวมาตั้งแต่แรกที่มีจุดยืนชัดเจนมาตลอดว่าไม่รับเรื่องนี้ และดีใจที่ล่าสุดมีส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่เห็นตรงกันกับเรา จนชนะในการไม่รับรายงานของกมธ. ทำให้ต้องตกไป

“ส่วนเหตุผลหลักที่เราไม่รับรายงานข้อสังเกตของ กมธ.ขุดคลองไทยฯชุดนี้ คือการเสนอขุดคลองไทย9A ต้องมีการตัดผ่านภูเขาสูงกว่า383เมตร ซึ่งสูงกว่าตึกมหานคร ระยะเวลาที่สั้นในการร่นคลอง อยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงหรือไม่ หรืออยู่บนความฝัน และในการขุดคลองไทยต้องมีการเวนคืนที่ดินจำนวนมากคิดเป็น14เท่าของเกาะภูเก็ต เราจะทำอย่างไร” นายสุรเชษฐ์ กล่าว

ด้านนายสมชาย ฝั่งชลจิตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า การเวนคืนที่ดินเพื่อขุดคลองทั้ง2ฝั่ง เป็นจำนวน20กิโลเมตร ถ้าเทียบเป็นจังหวัด ถือว่าหายไปเป็นระดับอำเภอ อยากถามว่าประชาชนหลายแสนคนที่ได้รับผลกระทบ ถือเป็นการอพยพคนขนาดใหญ่ จะเอาพวกเขาเหล่านี้ไปอยู่ไหน อีกทั้งทิศทางยังมีการชี้นำ โดยการถือเอาคำแนะนำของประเทศมหาอำนาจหนึ่งในเอเชีย และมีบริษัทของประเทศมหาอำนาจดังกล่าวเกาะติดสถานการณ์ในการประชุม กมธ.อยู่ตลอด ถามว่าประเทศจะได้อะไร ในอนาคตเราอาจกลายเป็นน่านน้ำสากลได้ ยิ่งในช่วงสงครามแห่งการต่อรองของเหล่าประเทศมหาอำนาจปัจจุบัน ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศเล็กจะไปต่อรองได้อย่างไร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img