วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight“บิ๊กพท.”ประสานเสียงไล่“ประยุทธ์” รักษาองค์ประชุมสภาไม่ได้ก็ลาออก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กพท.”ประสานเสียงไล่“ประยุทธ์” รักษาองค์ประชุมสภาไม่ได้ก็ลาออก

“แกนนำเพื่อไทย” ประสานเสียงขับไล่รัฐบาลหลังสภาฯล่ม 4 ก.พ. ลั่น “พอได้แล้ว” หมดความชอบธรรมที่จะบริหารต่อไป

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเหตุการณ์สภาล่มวานนี้ (4 ก.พ.) นั้น ล่าสุดแกนนำพรรคเพื่อไทยต่างออกมาโพสต์ข้อความขับไล่รัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เป็นจำนวนมาก

นายภูมิธรรม เวชยชัย แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ ระบุว่า  แสดงให้เห็นว่า “รัฐบาลพอได้แล้ว ..หมดความชอบธรรมที่จะบริหารต่อไป” แต่บางคนไม่เข้าใจบางคนแกล้ง ไม่เข้าใจที่..พรรคเพื่อไทย กำลังเดินแนวทางการเมืองปัจจุบัน คือการทำหน้าที่ตรวจสอบ ถ่วงดุลย์เสียงข้างมาก…ในฐานะและบทบาทของเสียงข้างน้อยในระบอบประชาธิปไตย…หลักการง่ายๆ ในระบบตรวจสอบ ถ่วงดุลตามสิทธิของเสียงข้างน้อย ตามหลักการ…องค์ประชุมเป็นภาระหน้าที่ของรัฐบาล ที่ต้องทำให้ครบองค์ สภาล่มจึงเป็นภาระและความรับผิดชอบของรัฐบาล ถ้าทำไม่ได้ก็บริหารไม่ได้ ควร แสดงความรับผิดชอบ..“ลาออกไป” เข้าใจมั้ย “ลุงตู่”

ขณะที่ นายชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ส.ส.น่าน เขียนข้อความ ระบุว่า “การตรวจสอบองค์ประชุม”คือการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน ที่ไม่ยอมให้รัฐบาล ‘ประยุทธ์’ สืบทอดอำนาจอยู่ต่อไปด้วย การมีส.ส.รัฐบาลเป็นเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทน ขัดหลักการ “ปกครองด้วยเสียงข้างมาก เคารพสิทธิเสียงข้างน้อย” การไม่เป็นองค์ประชุมให้ฝ่ายรัฐบาล ถือเป็นการตรวจสอบรัฐบาล”

ส่วนนายจิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย เขียนข้อความ ระบุว่า “รัฐประหารเข้าสู่อำนาจ ร่าง รธน. เพื่อสืบทอดอำนาจ เอา ส.ว. มาค้ำบัลลังก์ ปัดเศษ ส.ส. จนได้ตั้ง รบ. แบบเสียงปริ่มน้ำ ดูด ส.ส. จากฝ่ายค้านไปจนเสียงไม่ปริ่มน้ำ พรรคแตกเสียงกลับมาปริ่มน้ำใหม่ แต่พอ สภาล่ม มาโทษฝ่ายค้านว่าไม่เป็นองค์ สรุปจะบริหารประเทศด้วยเสียงข้างน้อยหรือ?”

ด้านนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ระบุว่า “สภาล่ม(อีกแล้ว)วานนี้เวลาราวๆบ่ายสามโมง สภาผู้แทนราษฎร ประชุมพิจารณาวาระเรื่องที่ กมธ.ศึกษาพิจารณาเสร็จแล้ว เพื่อส่งให้รัฐบาลหรือหน่วยงาน และเป็นปกติงานสภาฯอยู่แล้ว

พอสภาล่ม บางฝ่ายมาโยนพรรคเพื่อไทย ว่า ส.ส.ไม่แสดงตนในที่ประชุม พาลพาโลบอกให้ลาออกไปหากไม่อยากประชุมพรรคเพื่อไทย ได้บอกทั้งในที่ประชุมวิปฝ่ายค้านว่า เราจะไม่กดบัตรแสดงตน แต่ลงชื่อเข้าประชุม และลงมติว่าเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ส่วนพรรคฝ่ายค้านอื่นจะช่วยเป็นองค์ประชุมให้รัฐบาล เราก็ไม่ว่า ถือเป็นสิทธิของเขาที่ พท.ทำแบบนี้เพราะ รัฐบาลมีเสียงข้างมาก เรารวมเสียงได้น้อยก็ไม่ได้เป็นรัฐบาล หากรัฐบาลคุมเสียงตนเองได้ฝ่ายค้านไม่กดแสดงตนแม้แต่คนเดียวรัฐบาลก็ประชุมได้..ก็พวกคุณแตกแยกกันเอง..ไม่มาประชุมเอง มาโยนความผิดให้ พท.

รัฐบาล..รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง..เราสู้ว่า รัฐบาลคุณสืบทอดอำนาจ จะให้เรายอมเป็นองค์ประชุมให้เหรอ..เราไม่เลวร้ายขนาดไปลากเก้าประธานสภาฯ เราไม่ขว้างปาแฟ้ม เราไม่ทุ่มเก้าอี้..เราสู้ในแนวทางสภาฯที่ชัดเจน ไม่ได้ปิดบัง เปิดเผย บอกล่วงหน้า รัฐบาลคุมเสียพรรคร่วมให้ได้ซิ

วานนี้มี 190 กว่าเสียง..นี่ขนาดพรรคก้าวไกล ช่วยรัฐบาลแล้วนะ ยังขาดจำนวนมาก ไปไม่ไหวคืนอำนาจให้ ปชช.ตัดสิน ยุบสภา ไปว่ากันใหม่

ขอบอกล่วงหน้า..อาทิตย์ต่อไป พรรคเพื่อไทยก็ยังคงปฎิบัติเช่นเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง รัฐบาลเตรียม ส.ส.ฝั่งตนเองไว้ด้วย..เดี๋ยวแถลงข่าวโทษเราอีก”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img