วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight4ปม“ภท.”ไม่ถอยต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสีเขียว เบื้องหลังไม่ธรรมดา-พังเป็นพัง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

4ปม“ภท.”ไม่ถอยต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสีเขียว เบื้องหลังไม่ธรรมดา-พังเป็นพัง

“ไพศาล” ชี้ “ภท.” ไม่ถอยปมต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสีเขียว พังเป็นพัง ระบุเบื้องหลังการดันเรื่องนี้ไม่ธรรมดา ฟันธงเรื่องนี้ผ่านยาก เดิมพันด้วยการดำรงอยู่ของรัฐบาล

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.65 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความระบุว่า “ด่วน” พรรคภูมิใจไทยเปิดแถลงข่าวหัวเด็ดตีนขาด ไม่ยอมผ่านการต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ

1.หลังจากรัฐมนตรี 7 คนของพรรคภูมิใจไทยประท้วงไม่เข้าประชุมคณะรัฐมนตรี ในกรณีที่กระทรวงมหาดไทยต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้า 40 ปี และผู้ได้รับสัมปทานสามารถเก็บค่าโดยสารได้ถึง 65 บาท

นับเป็นการคัดค้านครั้งที่ 8 โดยเหตุผลสำคัญคือเมื่อสัญญาสัมปทานหมดอายุลง ทรัพย์สินทั้งหมดที่เกี่ยวข้องตกเป็นของกรุงเทพมหานคร หากจะให้เอกชนนำไปบริหารจัดการก็ต้องเปิดประมูลตามกฎหมายว่าด้วยการร่วมทุน เพื่อให้มีการแข่งขันโดยเสรี การหลีกเลี่ยงกฎหมายโดยวิธีการต่ออายุสัมปทานเป็นการผิดกฎหมายและไม่เป็นธรรมต่อประชาชน

2.หลังจาก 7 รัฐมนตรีภูมิใจไทยประท้วงแล้วทำให้วาระที่เสนอโดยกระทรวงมหาดไทยไม่ผ่านและต้องนำเข้ามาพิจารณาใหม่ แต่ ส.ส. พรรคภูมิใจไทยทั้งพรรคได้ร่วมกันแสดงท่าทีว่าสนับสนุนข้อคัดค้านของ 7 รัฐมนตรีของพรรคเพราะคัดค้านมา 8 ครั้งแล้วและเป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้

แม้ไม่พูดกันชัด ๆ แต่คอการเมืองก็อ่านออกว่าถ้าขืนดึงดัน “เห็นพี่ดีกว่าประโยชน์ของชาติและประชาชน” พรรคภูมิใจไทยก็ย่อมถอนตัวจากรัฐบาล ซึ่งจะทำให้รัฐบาลล้มครืนลงทันที

3.เมื่อวานนี้ทั้งกระทรวงคมนาคมและพรรคภูมิใจไทยได้แถลงย้ำอีกว่าพรรคภูมิใจไทยไม่ยอมถอยในเรื่องนี้โดยเด็ดขาด ซึ่งเป็นการสนับสนุนท่าทีของนายอนุทินหัวหน้าพรรคที่ว่า “รู้ดีอยู่แล้วว่าระหว่างรัฐมนตรีมหาดไทยกับพรรคภูมิใจไทยนั้น นายกจะเลือกข้างไหน” “เพราะเขาเป็นพี่น้องกัน”

ดังนั้น เรื่องนี้จึงผ่านยาก เพราะเดิมพันด้วยการดำรงอยู่ของรัฐบาล

และในเรื่องเดียวกันนี้พรรคภูมิใจไทยก็ได้แสดงท่าทีการเมืองในสภาให้เห็นแล้ว โดยการโหวตในสภาสนับสนุนฝ่ายค้าน ในขณะที่มีเสียงซุบซิบว่า การเมืองกำลังเปลี่ยนขั้ว

4.สำหรับกระทรวงมหาดไทยและกรุงเทพมหานคร หากไม่ดันเรื่องต่ออายุสัมปทานต่อไปก็คงจะยาก เพราะดันกันมา 8 ครั้งแล้ว ซึ่งทำให้เห็นว่าเบื้องหลังการดันเรื่องนี้ “ไม่ธรรมดา”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img